In bài viết

Công tác dân nguyện: Cần đôn đốc trả lời kiến nghị cử tri đúng hạn

(Chinhphu.vn) – Tiếp tục chương trình phiên họp thứ 6 (đợt 2), ngày 21/12, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về báo cáo công tác dân nguyện tháng 11 của Quốc hội.

21/12/2021 15:08

Toàn cảnh phiên họp.

Báo cáo công tác dân nguyện tháng 11 của Quốc hội do Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình trình bày cho biết cử tri đánh giá cao và đồng tình với những đổi mới của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong cách thức tổ chức kỳ họp. Công tác điều hành của Đoàn Chủ tịch linh hoạt, khoa học, tạo được không khí sôi nổi, cởi mở nhưng vẫn bảo đảm tính nghiêm túc. Việc lựa chọn chất vấn về 4 nhóm vấn đề  được đông đảo cử tri quan tâm, đồng tình ủng hộ; đại biểu chất vấn thẳng thắn, ngắn gọn, rõ ý và phản ánh được nhiều vấn đề mà nhân dân và cử tri cả nước quan tâm.

Bên cạnh đó, cử tri kiến nghị Chính phủ quan tâm chỉ đạo thực hiện các chính sách bình ổn giá các mặt hàng xăng dầu, vật tư nông nghiệp, thức ăn gia súc, gia cầm và thực hiện các chính sách trợ giá nông sản, hỗ trợ thiệt hại về cây ăn trái bị mất mùa, mất giá, không tiêu thụ được nông sản do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 để người dân an tâm sản xuất và đảm bảo thu nhập, ổn định cuộc sống.

Cử tri cũng kiến nghị Chính phủ có giải pháp về tăng cường nhân lực, vật tư và trang thiết bị y tế cho các địa phương, quan tâm đến hệ thống y tế cơ sở; đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu, sản xuất vaccine trong nước; tăng mức độ bao phủ tiêm chủng cho toàn dân để người dân được an tâm đi làm việc trở lại, các cháu học sinh được di học đến trường.

Do dịch COVID-19 có thể còn kéo dài, đời sống người dân gặp nhiều khó khăn, nhất là người lao động có thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo, cử tri kiến nghị Chính phủ sớm triển khai đồng bộ, kịp thời và hiệu quả các cơ chế, chính sách, giải pháp hỗ trợ người dân, người lao động, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh sớm ổn định đời sống và phục hồi sản xuất, kinh doanh sau đại dịch COVID-19.

Cử tri cũng kiến nghị Bộ GD&ĐT phối hợp các bộ, ngành chức năng liên quan cần ban hành quy định và hướng dẫn cụ thể hơn về phòng, chống COVID-19 khi cho học sinh trở lại trường; có kế hoạch dạy bù, bổ sung kiến thức cho học sinh, để đảm bảo chất lượng dạy và học; rà soát lại các quy định về thẩm định sách giáo khoa, chương trình dạy và học; đánh giá kết quả việc dạy và học trực tuyến để có kế hoạch, chương trình giảng dạy thích ứng, phù hợp và đạt kết quả cao trong thời gian tới.

Về kết quả tiếp nhận, xử lý và giải quyết, trả lời kiến nghị cử tri của các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, Ban Dân nguyện đã tổng hợp được 536 kiến nghị của cử tri gửi sau kỳ họp thứ nhất và 1.707 kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 2 và đã kịp thời chuyển các kiến nghị trên đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Kết quả đã có 515/536 kiến nghị từ kỳ họp thứ nhất đã được giải quyết.

Thảo luận tại phiên họp, các đại biểu đề nghị Ban Dân nguyện và các Đoàn ĐBQH tiếp tục đôn đốc các cơ quan chức năng giải quyết những ý kiến, kiến nghị còn tồn đọng trong thời hạn giải quyết, giải quyết dứt điểm những vụ việc đã kéo dài; có tổng hợp thêm về tình hình kinh tế - xã hội để báo cáo dày dặn, chi tiết hơn.

Đánh giá công tác dân nguyện có nhiều đổi mới và đạt kết quả rõ rệt, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị tới đây trong xây dựng báo cáo, Ban Dân nguyện cần nghiên cứu thiết kế để có bảng biểu thống kê cụ thể từng nội dung, số liệu để theo dõi đánh giá, thấy được sự chuyển biến rõ nét, chính xác hơn.

Đồng thời, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ tại kỳ họp bất thường của Quốc hội, Ban Dân nguyện nên có báo cáo chung về ý kiến, kiến nghị của cử tri để cung cấp thông tin cho Quốc hội.

Phát biểu kết thúc nội dung thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đề nghị Ban Dân nguyện cần tiếp tục làm tốt các nội dung như: Đôn đốc việc trả lời kiến nghị cử tri của các cơ quan chức năng đúng thời hạn luật định; tập trung rà soát đơn thư, phân loại để chuyển tới cơ quan có thẩm quyền giải quyết; rà soát các vụ khiếu kiện đông người, phức tạp, kéo dài để tham gia, phối hợp với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền giải quyết dứt điểm vụ việc...

Nguyễn Hoàng