In bài viết

Công tác văn phòng: Bám sát nguyên tắc “Kịp thời, chính xác, hiệu quả”

(Chinhphu.vn) – Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng: Những người làm công tác văn phòng phải bám sát nguyên tắc: “Kịp thời, chính xác và hiệu quả”.

08/01/2010 15:06

Hội nghị Công tác văn phòng cơ quan hành chính Nhà nước toàn quốc tại Hà Nội ngày 8/1/2010. Ảnh: Chinhphu.vn

Sáng 8/1, Văn phòng Chính phủ tổ chức Hội nghị Công tác văn phòng cơ quan hành chính Nhà nước toàn quốc nhằm tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác văn phòng. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng đến dự.

Nhạy bén, sáng tạo trong tham mưu cho lãnh đạo

Phát biểu với 500 đại biểu là lãnh đạo các Bộ, ngành, Chánh Văn phòng các Bộ, ngành và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, lãnh đạo các Tập đoàn, các Tổng công ty nhà nước… dự Hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng nêu rõ vai trò và ý nghĩa đặc biệt quan trọng của cơ quan văn phòng trong hệ thống hành chính, bởi đây là cơ quan cơ quan tổng hợp, có những đóng góp đắc lực trong công tác tham mưu, giúp việc cho lãnh đạo trong chỉ đạo, điều hành. Nếu văn phòng chỉ thiên về công tác hậu cầu sẽ  là “văn phòng yếu”.

 Nhắc tới lời dạy của của Bác Hồ: “Công tác văn phòng có tầm quan trọng đặc biệt, giúp cán bộ lãnh đạo nắm được tình hình. Cán bộ văn phòng nắm tình hình sai thì lãnh đạo sẽ giải quyết không đúng… Cho nên, phải luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, năng lực công tác và giữ bí mật”, Phó Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh tới cụm từ “tầm quan trọng đặc biệt” và  "nắm được tình hình”.

Theo Phó Thủ tướng, việc “nắm được tình hình” theo lời dạy của Bác chính là tính nhạy bén, sáng tạo, chuyên nghiệp trong khả năng dự báo, khả năng “bài binh bố trận”… của cán bộ văn phòng để nêu được những đề xuất đúng đắn trong hoạt động tham mưu, giúp việc cho các cấp lãnh đạo. Như vậy, đội ngũ cán bộ văn phòng phải chọn được cán bộ có phẩm chất đạo đức trong sáng và phải trung thực; phải là những người có trình độ chuyên môn, làm việc có tính chuyên nghiệp cao, có đủ năng lực tham mưu và phải có khả năng chỉ đạo, điều phối công việc… “Đừng nghĩ rằng cứ điều ai về làm văn phòng cũng được và ai cũng làm văn phòng được”, Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng nói.

Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng cho rằng, nếu không có những năng lực như trên, Văn phòng Chính phủ sẽ không điều thể phối tốt được các công việc và hoàn thành tốt các nhiệm vụ mà lãnh đạo Chính phủ tin tưởng, giao phó. Trong thời đại khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin- truyền thông phát triển như vũ bão hiện nay, người làm công tác văn phòng cần có sự am hiểu về khoa học kỹ thuật để có khả năng ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin- truyền thông trong  hoạt động nghiệp vụ của mình. Đây là một yêu cầu bức thiết từ thực tiễn đặt ra.

Bên cạnh đó, người làm công tác văn phòng cũng phải là những người đi đầu thực hiện chuẩn mực văn hóa công sở ngay từ những việc làm nhỏ nhất như việc bắt tay, nghe điện thoại… Đồng thời, những người làm công tác văn phòng cũng phải là những người đi tiên phong trong công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.

Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng đặc biệt nhấn mạnh, những người làm công tác văn phòng phải bám sát nguyên tắc: “Kịp thời, chính xác và hiệu quả”.

500 đại biểu dự Hội nghị Công tác vân phòng cơ quan hành chính Nhà nước tòan quốc. Ảnh: Chinhphu.vn

Góp phần quan trọng vào công tác chỉ đạo, điều hành

Kinh tế - xã hội nước ta trong năm 2009 đã đạt được nhiều kết quả nổi bật trên các lĩnh vực. Trong những thành tựu chung đó có những đóng góp hết sức quan trọng của các cơ quan văn phòng từ trung ương đến địa phương.

Theo Phó Chủ  nhiệm Văn phòng Chính phủ Kiều Đình Thụ, thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2006 – 2010, tiếp tục đổi mới lề lối làm việc, bám sát chức năng, nhiệm vụ, chương trình công tác và Quy chế làm việc của Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương, công tác văn phòng các cơ quan hành chính nhà nước trong toàn quốc có những tiến bộ rõ rệt, góp phần quan trọng vào công tác chỉ đạo, điều hành của các cấp lãnh đạo.

Trong 3 năm qua, nhiều mặt công tác văn phòng đi vào chiều sâu. Chất lượng tham mưu, tổng hợp được nâng lên; việc thực hiện Quy chế làm việc mới của Chính phủ có tiến bộ; thông tin báo cáo thực hiện khá nền nếp; hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin- truyền thông được quan tâm; trình độ cán bộ được nâng lên một bước; công tác văn thư-lưu trữ, bảo mật và nghiệp vụ hành chính được chú trọng, công tác hậu cần đáp ứng được yêu cầu đề ra.

Tuy nhiên, công tác văn phòng vẫn còn những hạn chế, khuyết điểm cần khắc phục như chưa thật làm tốt công tác tham mưu, tổng hợp, xây dựng và thực hiện chương trình công tác; công tác nghiên cứu; đề xuất của chuyên viên nghiên cứu chất lượng chưa cao; chế độ thông tin báo cáo chưa thật nghiêm. Đó cũng là những hạn chế cần nhanh chóng khắc phục.

   Bên cạnh Báo cáo chính của Văn phòng Chính phủ "Tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác văn phòng cơ quan hành chính nhà nước", tại Hội nghị còn có một số báo cáo khác :

- "Khái quát tình hình, kết quả triển khai Đề án Đơn giản hóa thủ tục hành chính trên các lĩnh vực quản lý nhà nước và nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới" của Vụ Tổ chức hành chính Nhà nước và Công vụ, VPCP.

- "Quan điểm triển khai tin học hóa hệ thống thông tin hành chính nhà nước theo hướng Chính phủ điện tử" của Trung tâm Tin học VPCP.

- "Phát triển Trang tin/Cổng Thông tin điện tử các cơ quan hành chính nhà nước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới" của Cổng Thông tin điện tử Chính phủ.

 

Bài: Nguyễn Hoàng- Ảnh: Nhật Bắc

Tin, bài liên quan:

Hướng tới kiện toàn bộ máy văn phòng

Các Bộ, ngành, địa phương đổi mới công tác văn phòng