Phát biểu tại Hội nghị trao đổi kinh nghiệm giữa Cổng TTĐT các tỉnh, thành phố trên cả nước diễn ra tại Quảng Trị ngày 25/11, đại diện lãnh đạo Cổng TTĐT TP. Hải Phòng cho biết: Những năm gần đây, Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Hải Phòng đã có nhiều đổi mới trong phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý điều hành với nhiều cách làm hiệu quả, đưa Hải Phòng bước vào thời kỳ phát triển mới, có nhiều đột phá, tăng trưởng cao, trở thành một trong những điểm sáng của cả nước về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh.
Góp phần cùng với sự phát triển của Hải Phòng, Cổng thông tin điện tử thành phố Hải Phòng là một trong những Cổng thông tin được xây dựng, vận hành với nhiều đổi mới, sáng tạo, trong đó có việc phát triển nội dung trên mạng xã hội, thu hút được đông đảo người dân quan tâm; tạo ra kênh thông tin tuyên truyền nhanh nhạy, kịp thời và hiệu quả đến với người dân và doanh nghiệp.
Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng là một trong những Cổng Thông tin được xây dựng sớm nhất trong cả nước, được quản lý bởi Văn phòng UBND Thành phố với tên gọi ban đầu là Website thành phố Hải Phòng.
Hiện hệ thống Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng có 1 Cổng chính do Văn phòng UBND thành phố quản lý nội dung; 35 Cổng thành phần cấp 2 và các Cổng thành phần cấp 3 do các Sở, ngành, UBND các quận, huyện quản lý nội dung; mỗi trang có một tên miền riêng. Trung tâm Thông tin - Tin học, Văn phòng UBND Thành phố quản lý kỹ thuật toàn bộ Hệ thống.
Thông tin chỉ đạo điều hành từ các cuộc họp của lãnh đạo Thành phố được đăng tải chính xác, nhanh nhất, kịp thời trên Cổng Thông tin điện tử Thành phố từ nhiều nguồn thông tin như: Hoạt động chỉ đạo điều hành, các thông tin, dữ liệu, văn bản Quy phạm pháp luật và văn bản chỉ đạo, điều hành quan trọng của UBND thành phố. Thông tin trên Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng không chỉ được cung cấp tới người dân, doanh nghiệp các tổ chức trên địa bàn, mà còn là nguồn cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí Trung ương và thành phố khai thác, sử dụng.
Trước sự phát triển nhanh chóng của mạng xã hội, nhằm mục đích tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, thông tin chỉ đạo, điều hành của UBND Thành phố trên môi trường mạng, từ năm 2018, Trang thông tin điện tử trên mạng xã hội Facebook của Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng đã được hình thành, năm 2020 được UBND thành phố cho phép hoạt động chính thức.
Trang đã được xác nhận thông tin chính thức, hợp pháp, được công nhận chính thức bởi Facebook và cộng đồng mạng xã hội; hiện trang đã có khoảng 300.000 người theo dõi; số lượt người tiếp cận bài viết trên Facebook trong trung bình khoảng 2 triệu lượt/1 tháng.
Tại Việt Nam có trên 70 triệu người sử dụng các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Youtube, Zalo… Xu hướng người dùng các nền tảng số trên thiết bị di động vẫn đang tiếp tục gia tăng với số lượng lượt tải ứng dụng mới trên các thiết bị di động ngày càng gia tăng cùng với công cuộc Chuyển đổi số quốc gia, do đó việc cung thông tin đến người dân qua mạng xã hội tiếp tục là kênh thông tin hiệu quả; nhanh chóng và tiết kiệm chi phí.
Từ thực tế tổ chức thông tin tuyên truyền trên mạng xã hội, lãnh đạo Cổng TTĐT Hải Phòng chia sẻ 6 bài học kinh nghiệm, cụ thể:
Thứ nhất, thông tin được truyền tải phải bảo đảm tính chính xác, đúng chủ trương, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh trật tự của thành phố; trọng tâm các hoạt động chỉ đạo điều hành của lãnh đạo thành phố có tác động, ảnh hưởng, hữu ích đến đời sống, sinh hoạt của Nhân dân; thông tin đa chiều cần phải có định hướng của chính quyền thành phố.
Thứ hai, việc hỏi đáp, tiếp nhận và trả lời bình luận diễn ra cởi mở, thẳng thắn; mở rộng tối đa nguồn tiếp nhận các câu hỏi của doanh nghiệp và người dân, không chỉ trên Cổng thông tin điện tử mà trên cả báo chí, truyền hình, mạng xã hội. Đây cũng là một kênh nắm bắt dư luận xã hội, điểm nóng phát sinh;
Thứ ba, tổ chức live stream trực tiếp các cuộc đối thoại; đồng thời phát hành các bản tin đa phương tiện, sinh động bắt mắt đối với người đọc, tiếp cận đa dạng sở thích của người đọc.
Thứ tư, có sự phối hợp với các cơ quan truyền thông của thành phố như Đài Phát thanh và Truyền hình, Sở Thông tin và Truyền thông, Ban Tuyên giáo và các cơ quan báo chí Trung ương và thành phố trong công tác thông tin; chia sẻ hình ảnh, tư liệu, từ đó giúp tạo hiệu ứng lan tỏa thông tin trên mạng xã hội tới người dân, doanh nghiệp.
Thứ năm, sự phối hợp chặt chẽ giữa hai bộ phận nội dung và kỹ thuật Cổng thông tin điện tử để truyền tải nội dung thông tin đến bạn đọc các bản tin chất lượng về thông tin, hình ảnh âm thanh rõ nét; phát huy được chuyên môn, thế mạnh của từng bộ phận và cán bộ, phóng viên.
Thứ sáu, tập huấn kỹ năng tương tác và làm việc trên không gian mạng cho cán bộ, phóng viên Cổng TTĐT thành phố; sử dụng mạng an toàn để thích nghi với phương thức tác nghiệp mới, thông tin tuyên truyền đảm bảo chính xác, phát huy hiệu quả về thời gian, nâng cao chất lượng công việc.
Với những kinh nghiệm trên, kênh thông tin trên mạng xã hội Cổng thông tin điện tử thành phố Hải Phòng đã đạt hiệu quả truyền thông cao. Nhiều ý kiến của doanh nghiệp và người dân tại Hải Phòng đã ghi nhận, theo dõi thường xuyên để nắm bắt thông tin của Thành phố, tổng hợp báo cáo lãnh đạo Thành phố để chỉ đạo giải quyết, xử lý, đồng hành với Thành phố trong công cuộc xây dựng, phát triển Thành phố ngày một lớn mạnh hơn.
PV