Công ty của bà Hồ Vân (TP.HCM) ký hợp đồng với một lao động từ ngày 1/6/2016. Tháng 10/2016, lao động này xin thôi việc, đề nghị kết thúc hợp đồng vào cuối tháng. Bà Vân đã làm thủ tục báo giảm lao động và được cơ quan BHXH chấp nhận. Tuy nhiên, sau đó bà phát hiện, công ty đóng BHXH cho lao động thiếu tháng 6.
Bà Vân hỏi, bà đã làm thủ tục báo giảm lao động thì có được đóng bổ sung BHXH tháng 6/2016 cho người lao động không? Nếu được thì thủ tục như thế nào? Nếu không, có thể khai lại hồ sơ và đóng BHXH bù vào tháng 11 được không?
Về vấn đề này, BHXH TP. Hồ Chí Minh trả lời như sau:
Căn cứ Quyết định số 959/QĐ-BHXH ngày 9/9/2015 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, người làm việc theo hợp đồng lao động từ đủ 3 tháng trở lên thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc. Trường hợp đơn vị đóng không đủ thời gian cho người lao động thì phải truy đóng cho người lao động theo đúng quy định.
Thực hiện theo quy định trên, trường hợp người lao động đã được chốt sổ BHXH nhưng thiếu quá trình tham gia tháng 6/2016, đơn vị lập hồ sơ truy thu theo phiếu giao nhận hồ sơ 311 gửi đến cơ quan BHXH để được giải quyết.
Chinhphu.vn