Ngày 16/3, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) phối hợp với The Asian Banker Global (tổ chức chuyên cung cấp thông tin kinh doanh chiến lược cho các tổ chức tài chính ở châu Á) phối hợp tổ chức Hội nghị "Dịch vụ tài chính bán lẻ xuất sắc năm 2023".
Tại hội nghị, TS. Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký VNBA khẳng định, việc phát triển dịch vụ tài chính-ngân hàng bán lẻ là định hướng chiến lược quan trọng hàng đầu của các ngân hàng và tổ chức tài chính. Thông qua đó, giúp mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo nguồn vốn trung và dài hạn ổn định để phục vụ phát triển kinh tế.
Tại Việt Nam, Chính phủ đã ban hành "Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030" và NHNN đã ban hành "Kế hoạch chuyển đổi số ngành ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030". Đây chính là cơ hội để các ngân hàng đổi mới mô hình kinh doanh, đẩy mạnh hơn nữa việc phát triển và hoàn thiện các dịch vụ tài chính cá nhân thích ứng với bối cảnh mới.
Đồng thời tăng cường hợp tác, phát triển mở rộng hệ sinh thái ngân hàng số nhằm mang đến cho khách hàng cá nhân các sản phẩm, dịch vụ tài chính số đa dạng nhằm đáp ứng nhu cầu và gắn kết khách hàng. Đây được coi là chiến lược phát triển trọng tâm của nhiều ngân hàng nhằm đa dạng nguồn thu, giảm thiểu rủi ro hoạt động và đạt hiệu quả kinh doanh tối đa.
Thực tế cho thấy, thời gian qua, hành vi của người dùng đã thay đổi tích cực nhờ việc các tổ chức tín dụng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ. Kết quả năm 2022, khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng thông qua các kênh thanh toán internet banking và mobile banking tăng trưởng cả về số lượng và giá trị. Cùng với tiến trình số hóa, dư nợ cho vay cá nhân của nhóm ngân hàng quy mô lớn và vừa chiếm khoảng 40-50% tổng dư nợ cho vay khách hàng, thậm chí tại một số ngân hàng, tỉ trọng cho vay cá nhân lên đến 90% tổng dư nợ. Cơ cấu khách hàng chuyển dịch theo đúng định hướng, tỉ trọng bán lẻ tăng trưởng ổn định, bền vững ở cả hai chiều huy động và cho vay…
"Việc phát triển các sản phẩm tài chính cá nhân hiện đại trên nền tảng công nghệ số sẽ thúc đẩy thị trường ngân hàng bán lẻ phát triển hiệu quả hơn, trên cơ sở đó góp phần đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt trong nền kinh tế, tạo sự thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng. Với các giao diện lập trình ứng dụng (API), dữ liệu mở, các tổ chức tài chính đang tận dụng các cơ hội để cộng tác với fintech và nhà cung cấp bên thứ ba nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng với chi phí thấp. Những đổi mới và phát triển này chứng minh rằng tài chính bán lẻ sẽ đóng một vai trò thậm chí còn lớn hơn trong tương lai", ông Nguyễn Quốc Hùng nói.
Theo các chuyên gia, trong thời gian tới, các tổ chức tín dụng sẽ tập trung phát triển sản phẩm, dịch vụ thanh toán cung cấp cho khách hàng theo hướng đa kênh, đa tiện ích sử dụng trên nền tảng công nghệ số, tích hợp ứng dụng công nghệ thanh toán hiện đại trong thanh toán liên ngân hàng, thanh toán song phương, bù trừ điện tử qua hệ thống thanh toán tập trung, hệ thống thẻ, hệ thống ngân hàng tự động.
Cùng với đó, cải tiến quy trình nghiệp vụ thanh toán theo hướng đơn giản thủ tục hồ sơ, chứng từ giao dịch chuyển đổi theo hướng số hóa và tự động hóa...
Chia sẻ kinh nghiệm phát triển ngân hàng bán lẻ, ông Emmanuel Daniel, nhà sáng lập TAB toàn cầu cho biết, sự thay đổi của công nghệ đang diễn ra hằng ngày, đòi hỏi mỗi doanh nghiệp trong đó có ngân hàng phải bắt kịp công nghệ trong cuộc cạnh tranh thu hút người dùng. Theo ông Emmanuel Daniel, ở bất cứ ngành nghề nào trên thế giới, con người vẫn là yếu tố chủ đạo, do đó khách hàng cá đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với các ngân hàng. Mỗi ngân hàng hiện vừa phải đảm bảo tuân thủ pháp luật vừa đáp ứng nhu cầu khách hàng, áp dụng nhiều yếu tố sáng tạo, trong hoạt động của mình.
"Trong thời gian tới, việc huy động tốt sẽ không phải là ưu thế mà ngân hàng nào có tệp khách hàng ổn định, cho vay và đầu tư tốt sẽ phát triển bền vững", ông Emmanuel Daniel nhận định.
Còn một đại diện ngân hàng đến từ Dubai chia sẻ đã tích cực phối hợp với các đối tác công nghệ để đem lại những "điểm chạm" tốt nhất cho khách hàng. Đơn cử như việc kết hợp giữa dịch vụ ngân hàng với dịch vụ mua bán bất động sản trên một nền tảng, ở đó khi khách hàng muốn mua nhà thì có thể sử dụng dịch vụ vay vốn ngân hàng. Vị đại diện này cho biết đã có 30-40% khách hàng vay bất động sản kết nối từ nền tảng với ngân hàng và sẽ còn tăng lên trong thời gian tới.
Tại hội nghị, đại diện một số tổ chức cũng thống nhất về tầm quan trọng của dữ liệu và phân tích dữ liệu trong hành trình thấu hiểu khách hàng, trên cơ sở đó sẽ phát triển thêm nhiều dịch vụ ngân hàng gần hơn với yêu cầu của người dùng. Tuy nhiên, hành lang pháp lý cần nhanh chóng được hoàn thiện, trong đó, cần những quy định rõ ràng hơn về dữ liệu khách hàng.
Kết quả năm 2022 dịch vụ thương mại điện tử tăng trưởng 20% so với cùng kỳ 2021 và quy mô ước đạt 16,4 tỷ USD.
Cuối 2022 giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 85,6% về số lượng và 31,39% về giá trị; qua kênh internet tăng 89,36% về số lượng và 40,55% về giá trị; qua kênh điện thoại di động tăng 116,1% về số lượng và 92,3% về giá trị; qua phương thức QR code tăng 182,5% về số lượng và 210,6% về giá trị. Tỉ trọng các giao dịch rút tiền mặt xử lý qua hệ thống Napas đã giảm từ 12% năm 2021 xuống chỉ còn 6,56% năm 2022...
Đây là kết quả của quá trình chuyển đổi số ngân hàng đã làm thay đổi hành vi sử dụng dịch vụ ngân hàng của khách hàng, góp phần đẩy nhanh quá trình số hóa ngân hàng
Anh Minh