Đà Nẵng đầu tư, tăng công suất lên 28 triệu hành khách vào năm 2030 - Ảnh: VGP/Lưu Hương
Sở Du lịch TP. Đà Nẵng cho biết, sự kiện có tới 1.500 cuộc họp giữa các bên liên quan, gồm hãng hàng không, sân bay và điểm đến và nhà cung ứng của ngành hàng không để phác thảo các kế hoạch hành động nhằm đẩy nhanh quá trình phục hồi của khu vực.
Các cuộc thảo luận sẽ tập trung vào phương thức các bên có thể phối hợp để khôi phục mạng lưới đường bay, tạo ra lợi ích kinh tế lâu dài cho khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Sự kiện cũng quy tụ hơn 25 diễn giả từ các hiệp hội thương mại, ban giám đốc hãng hàng không, sân bay và các bộ, ngành trong 3 ngày nhằm đề ra kế hoạch hành động.
Các chủ đề trao đổi tại sự kiện bao gồm tác động của COVID-19 đối với hành vi của người tiêu dùng và xu hướng du lịch, và các chiến lược hiệu quả nhất để khôi phục nhu cầu thị trường.
Ông Trần Phước Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho hay, Đà Nẵng là thành phố đầu tiên của Việt Nam đăng cai Diễn đàn Phát triển đường bay châu Á 2022. Từ sự kiện này, Đà Nẵng sẽ tiếp tục khẳng định với các đại biểu quốc tế là một điểm đến sự kiện lễ hội hàng đầu châu Á, là trung tâm phát triển hàng không, du lịch năng động của Việt Nam và khu vực.
Mặc dù việc đi lại bị hạn chế do dịch bệnh song triển vọng giao thông của ngành hàng không trong khu vực vẫn phát triển mạnh mẽ. Điều này đã tạo động lực để Đà Nẵng tự tin thúc đẩy các khoản đầu tư vào cơ sở hạ tầng sân bay nhằm tăng công suất lên 28 triệu hành khách vào năm 2030 và tăng 200.000 tấn hàng hóa mỗi năm.
Qua việc đăng cai sự kiện, TP. Đà Nẵng đang từng bước kích hoạt ngành du lịch địa phương và định vị thành phố biển như một trung tâm kinh doanh, đổi mới, logistics, tài chính và văn hóa trong thập kỷ tới.
Cơ hội vàng để thúc đẩy du lịch
Routes Asia là cơ hội vàng để thúc đẩy du lịch Đà Nẵng - Ảnh: VGP/Lưu Hương
Theo ông Steven Small, Giám đốc thương hiệu Informa Routes, sự ảnh hưởng của COVID-19 đã cho thấy tầm quan trọng và đóng góp tích cực của ngành du lịch và lữ hành. Năm 2019, lữ hành và du lịch chiếm 9,8% GDP trên toàn châu Á Thái Bình Dương. Mặc dù con số này giảm xuống 4,1% vào năm 2020, nhưng đã tăng lên 4,5% vào năm 2021.
Năm 2021, hơn 159 triệu việc làm trên khắp châu Á Thái Bình Dương được tạo ra bởi ngành du lịch và lữ hành. Mặc dù các lệnh hạn chế đi lại liên quan đến đại dịch đã khiến mức độ tăng trưởng bị chậm lại, dự báo về lưu lượng hàng không trong khu vực vẫn mang xu hướng khả quan.
Hai năm trước, châu Á Thái Bình Dương là khu vực dẫn đầu về tăng trưởng hàng không toàn cầu nhưng những hạn chế đang diễn ra đã cho thấy rằng sự phục hồi của khu vực đang diễn ra chậm hơn so với mong đợi, nhưng chúng ta vẫn có thể giữ vững lạc quan. Sự thúc đẩy ở một số quốc gia hiện đang đi đúng hướng sau khi các biên giới mở cửa trở lại; sự hợp tác đa phương liên tục giữa các chính phủ và các đối tác trong ngành hàng không sẽ là yếu tố quan trọng trong việc thúc đẩy sự phục hồi; việc nới lỏng các hạn chế đi lại trong khu vực đang có tác động tích cực đến lưu lượng hành khách quốc tế.
Cũng theo ông ông Steven Small, Routes Asia sẽ đóng vai trò là chất xúc tác cho Đà Nẵng, mang đến cơ hội vàng để thúc đẩy du lịch cũng như tăng trưởng kinh tế xã hội cho Thành phố. Bằng việc đưa các hãng hàng không đến và khai thác các cơ hội sẵn có, Đà Nẵng sẽ có thời cơ tăng cường kết nối hàng không nhanh hơn các đối thủ cạnh tranh.
Lưu Hương