In bài viết

Đắk Lắk: Hội thảo “kỹ năng phóng viên điều tra”

Ngày 16/02/2012, tại khách sạn Hoàng Lộc, thành phố Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) Trung tâm Nghiên cứu truyền thông phát triển ( thuộc Hội Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật Việt Nam) tổ chức hội thảo - tập huấn “kỹ năng phóng viên điều tra” cho các phóng viên, nhà báo. Ông Lê Đình Hoan – phó Giám đốc sở Thông Tin – Truyền thông về dự khai mạc hội thảo. Dự hội thảo có lãnh đạo phòng Báo chí Trung ương, phòng Pháp luật và Chính sách của Cục Báo chí, gần 40 cán bộ, phóng viên, nhà báo các cơ quan thường trú, văn phòng đại diện, phóng viên thường trú trên địa bàn tỉnh, phóng viên đài truyền thanh huyện đã tham gia hội thảo.

17/02/2012 15:56

Phát biểu ý kiến trong buổi khai mạc hội thảo ông Lê Đình Hoan – phó Giám đốc sở Thông Tin – Truyền thông nhấn mạnh: Điều tra là một thể loại báo chí nằm trong nhóm các thể loại báo chí chính luận. Viết bài điều tra đòi hỏi phóng viên, nhà báo phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, có kiến thức pháp luật, kinh nghiệm trong tiếp cận thông tin, xử lý thông tin, thu thập chứng cứ và kiểm chứng thông tin trên cơ sở đó đưa ra các lập luận chuẩn xác. Bên cạnh đó tác nghiệp báo chí luôn phải thể hiện sự khách quan, công tâm, trung thực. Bởi vậy nên việc tổ chức lớp hội thảo - tập huấn kỹ năng điều tra cho phóng viên, nhà báo trên địa bàn là rất cần thiết.
Ông Lê Đình Hoan – Phó giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Đắk Lắk phát biểu ý kiến tại buổi khai mạc Hội thảo.
Trong một ngày tập huấn các phóng viên nhà báo đã được nghe các diễn giả là những nhà báo có nhiều kinh nghiệm đến từ các báo trung ương như: Nguyễn Bá Kiên (báo Tiền phong), Nguyễn Việt Chiến (báo Thanh niên) chia sẻ nhiều kinh nghiệm, kĩ năng, phương pháp, các bước tiến hành trong quá trình tác nghiệp, viết bài điều tra. Các diễn giả đã đi sau phân tích nói rõ về vai trò của chứng cứ, phương pháp thu thập, kiểm nghiệm chứng cứ trong điều tra. Những bài học được đúc rút trong thực tế tác nghiệp ở những nơi nguy hiểm, hay bị cản trở mà 2 nhà báo nói trên từng trải qua.

Các phóng viên, nhà báo đang thảo luận tại hội thảo ( ảnh Hoàng Dưỡng)

Tại hội thảo các phóng viên, nhà báo đã tập trung thảo luận đưa ra các phương án để đối phó với những tình huống phức tạp có thật, xảy ra trên địa bàn tỉnh khi bị cản trở, bị de dọa, qua đó đúc kết được nhiều bài học về kĩ năng của một phóng viên chuyên viết điều tra, để quá trình tác nghiệp của nhà báo vừa bảo đảm đúng quy định của pháp luật đồng thời hạn chế thấp nhất những rủi ro đáng tiếc có thể xảy ra. Hội thảo đã tạo dựng diễn đàn chung để các nhà báo chia sẻ, thảo luận, tương tác với nhau nhằm hình thành những kỹ năng mang tính chuyên nghiệp trong tác nghiệp của nhà báo./.

File dính kèm