In bài viết

DANAFF – Điểm hẹn điện ảnh châu Á và giấc mơ vươn tầm của phim Việt

(Chinhphu.vn) - Sau hai kỳ tổ chức thành công, Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng (DANAFF) đang dần khẳng định vị thế như một sự kiện điện ảnh uy tín trong khu vực.

01/03/2025 09:38
DANAFF – Điểm hẹn điện ảnh châu Á và giấc mơ vươn tầm của phim Việt- Ảnh 1.

TS. Ngô Phương Lan tại Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng (DANAFF). Ảnh: NVCC

Để điện ảnh Việt Nam vươn tầm quốc tế

Không chỉ là nơi tôn vinh những tác phẩm xuất sắc, DANAFF còn tạo dựng một sân chơi công bằng, chuyên nghiệp cho các nhà làm phim Việt Nam, giúp họ có cơ hội giao lưu, học hỏi và vươn xa hơn trong ngành công nghiệp điện ảnh quốc tế.

TS. Ngô Phương Lan, Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam nhấn mạnh rằng ngay từ đầu, DANAFF đã đặt tiêu chí khách quan và minh bạch lên hàng đầu. Ban giám khảo (BGK) của Liên hoan phim luôn có sự kết hợp giữa chuyên gia Việt Nam và quốc tế, nhằm đảm bảo những đánh giá công tâm, không thiên lệch.

"Với hạng mục phim Việt Nam, chúng tôi mời 2/5 giám khảo là chuyên gia quốc tế. Còn đối với hạng mục phim châu Á, BGK luôn có ít nhất 3-4 giám khảo nước ngoài, kết hợp cùng 1-2 chuyên gia Việt Nam. BGK kết hợp hài hòa giữa những nhà làm phim, nhà phê bình danh tiếng trong nước và các chuyên gia nước ngoài như: Nhà văn Đới Tư Kiệt-nguyên Giám đốc Quỹ "CineFondation" của Liên hoan phim (LHP) Cannes - Georges Goldenstern, Giám đốc LHP Berlin (2019 - 2024) Meriette Rissenbeek (Đức), diễn viên Trần Nữ Yên Khê, đạo diễn trẻ Hà Lệ Diễm,...

Đây là cách chúng tôi duy trì chất lượng và tính chuyên nghiệp của giải thưởng ngay từ những ngày đầu", TS. Ngô Phương Lan chia sẻ.

Sự khắt khe trong quy trình đánh giá đã giúp DANAFF trở thành một giải thưởng có giá trị thực sự. Trong hai kỳ đầu tiên, giải Phim xuất sắc nhất (The Best Film) đều thuộc về các tác phẩm Việt Nam: Những đứa trẻ trong sương (Hà Lệ Diễm) năm 2023 và Culi không bao giờ khóc (Phạm Ngọc Lân) năm 2024. Đây không chỉ là niềm tự hào mà còn khẳng định một thực tế: Phim Việt đang dần vươn tầm, đủ sức cạnh tranh sòng phẳng với các tác phẩm quốc tế.

Điểm khác biệt của DANAFF so với nhiều Liên hoan phim khác chính là sự chặt chẽ trong khâu tuyển chọn. Nếu như hạng mục phim châu Á đặt trọng tâm vào những tác phẩm nghệ thuật, có giá trị thẩm mỹ cao và thường được các Liên hoan phim quốc tế săn đón, thì hạng mục phim Việt Nam lại mang đến một góc nhìn toàn diện hơn về diện mạo điện ảnh trong nước.

DANAFF không chỉ lựa chọn phim nghệ thuật mà còn mở rộng cánh cửa cho những tác phẩm thương mại có chất lượng. Những bộ phim có giá trị nghề nghiệp tốt nhất, phản ánh được sự vận động và xu hướng của điện ảnh Việt trong năm sẽ có cơ hội góp mặt. Số lượng phim được giới hạn từ 8-10 tác phẩm nhằm đảm bảo chất lượng đầu vào, thay vì mở rộng nhưng kém chọn lọc.

DANAFF – Điểm hẹn điện ảnh châu Á và giấc mơ vươn tầm của phim Việt- Ảnh 2.

TS. Ngô Phương Lan mong muốn DANAFF không chỉ là một sự kiện điện ảnh, mà còn là bệ phóng đưa phim Việt ra thế giới.

TS. Ngô Phương Lan mong muốn tạo ra sự cân bằng giữa dòng phim nghệ thuật và phim thương mại, giúp khán giả dần hình thành thị hiếu tinh tế hơn. Khi một Liên hoan phim được tổ chức bài bản và thường niên, nó không chỉ nâng cao chất lượng ngành điện ảnh mà còn góp phần định hình thói quen thưởng thức của công chúng.

Đối với các nhà làm phim trẻ theo đuổi dòng phim nghệ thuật độc lập (arthouse), con đường họ đi không hề dễ dàng. Mỗi tác phẩm có thể mất từ 5-10 năm để hoàn thành, trong khi kinh phí sản xuất lại rất hạn chế. Không ít đạo diễn phải làm thêm nhiều công việc khác để duy trì đam mê.

DANAFF mong muốn trở thành nơi tiếp lửa cho họ để LHP không chỉ vinh danh những tác phẩm xuất sắc, mà còn tìm cách tạo cơ hội để các đạo diễn trẻ đưa phim của họ ra thế giới.

Bên cạnh đó, dòng phim thương mại cũng không bị bỏ quên. Ngày càng nhiều đạo diễn trẻ xác định rõ định hướng và nỗ lực tạo ra những tác phẩm giải trí có chất lượng cao hơn, góp phần thay đổi diện mạo điện ảnh Việt Nam.

Nâng tầm thương hiệu Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng

Liên hoan phim DANAFF lần thứ 3, dự kiến diễn ra vào tháng 6/2025, diễn ra trong 7 ngày thay vì 5 ngày như mọi năm. Năm nay, Liên hoan phim sẽ có một chương trình đặc biệt mang tên "Điện ảnh chiến tranh", nhân dịp kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam - thống nhất đất nước. Hơn 20 bộ phim chiến tranh tiêu biểu, bắt đầu từ Cánh đồng hoang, sẽ được trình chiếu. Đây không chỉ là dịp để khán giả ôn lại lịch sử, mà còn giúp các nhà làm phim trong nước và quốc tế có cái nhìn sâu sắc hơn về đề tài chiến tranh qua lăng kính điện ảnh.

Một trong những mục tiêu của DANAFF 2025 là khẳng định vai trò của điện ảnh chiến tranh trong sự phát triển của nền điện ảnh Việt Nam. Đây không chỉ là dòng phim lưu giữ ký ức lịch sử mà còn là cơ hội để các nhà làm phim trẻ tiếp cận những giá trị nghệ thuật chân chính. Ban tổ chức nhấn mạnh rằng việc làm phim không chỉ để phục vụ giải trí mà còn cần đạt đến một chuẩn mực chuyên môn nhất định. Những tác phẩm thuần túy câu khách hoặc đơn thuần tạo tiếng cười mà không có chiều sâu sẽ không được lựa chọn trong khuôn khổ liên hoan.

DANAFF – Điểm hẹn điện ảnh châu Á và giấc mơ vươn tầm của phim Việt- Ảnh 3.

Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng (DANAFF) đang dần khẳng định vị thế như một sự kiện điện ảnh uy tín trong khu vực. Ảnh: NVCC

Một điểm nhấn khác của DANAFF 2025 là chương trình "Tiêu điểm điện ảnh", với khách mời danh dự là nền điện ảnh Hàn Quốc – một trong những nền công nghiệp phim ảnh thành công nhất châu Á. Bên cạnh các buổi chiếu phim đặc sắc, BTC sẽ tổ chức hội thảo, tọa đàm với sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu từ Hàn Quốc, nhằm chia sẻ kinh nghiệm phát triển ngành công nghiệp điện ảnh.

Ngoài ra, DANAFF 2025 sẽ triển khai hai "Chợ dự án", tạo cơ hội để các nhà làm phim trẻ gặp gỡ, trao đổi với các nhà sản xuất, đạo diễn. Dù chi phí tổ chức cao, Ban tổ chức vẫn quyết tâm thực hiện để hỗ trợ những ý tưởng tiềm năng. Các nhà làm phim sẽ tham gia workshop chuyên sâu trước khi bước vào vòng thuyết trình, nơi dự án xuất sắc nhất được trao giải và mở ra cơ hội đầu tư.

Trong khuôn khổ chương trình, các dự án sẽ được tham gia các buổi workshop với chuyên gia, giúp hoàn thiện kịch bản, kế hoạch sản xuất. Sau đó, họ sẽ bước vào vòng pitching, nơi các nhà sản xuất và quỹ đầu tư lựa chọn dự án tiềm năng nhất để hỗ trợ.

"Dù chi phí tổ chức "Chợ dự án" rất cao, BTC vẫn quyết tâm triển khai nhằm mở ra cơ hội cho các tài năng trẻ, giúp họ kết nối với các đối tác quốc tế và bước chân vào thị trường điện ảnh chuyên nghiệp", Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam bày tỏ.

DANAFF 2025 không chỉ là cầu nối giao lưu giữa các nhà làm phim Việt Nam và quốc tế, mà còn tạo cơ hội học hỏi từ những nền điện ảnh phát triển. Với "tiêu điểm điện ảnh" Hàn Quốc, Liên hoan mong muốn tiếp thu kinh nghiệm sản xuất, phát hành và chiến lược xây dựng thương hiệu, hướng tới đưa phim Việt Nam vươn ra toàn cầu.

Với sự đầu tư nghiêm túc và sự quan tâm từ nhiều tập đoàn, doanh nghiệp và tổ chức quốc tế muốn đồng hành cùng sự kiện, DANAFF 2025 hứa hẹn sẽ là kỳ liên hoan phim bùng nổ. DANAFF không chỉ là một sự kiện điện ảnh, mà còn là bệ phóng đưa phim Việt ra thế giới, nơi hội tụ những tài năng, đam mê và khát vọng nâng tầm điện ảnh nước nhà. Đồng thời đang từng bước khẳng định vai trò của mình trong việc kết nối điện ảnh Việt Nam với thế giới, nâng cao chất lượng chuyên môn và mang đến cho khán giả những trải nghiệm điện ảnh phong phú, đa dạng hơn.

Thúy Ngọc