In bài viết

Danang MRCC: Chỗ dựa tin cậy cho người đi biển

(Chinhphu.vn) - Đội tìm kiếm, cứu nạn của Danang MRCC không chỉ có chuyên môn về hàng hải, mà còn rất thuần thục trong bơi lội, lặn và kỹ năng cứu, vớt người trên biển trong điều kiện thời tiết phức tạp.

10/12/2013 15:49
Tàu SAR 274, tàu chủ lực TKCN khu vực biển miền Trung. Ảnh VGP/Thế Phong
Cứu người vừa là trách nhiệm, vừa là niềm vui lớn

Anh em thuyền viên các đội cứu hộ thuộc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 2 (Danang MRCC, đóng tại Bán đảo Sơn Trà, quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng) luôn tâm niệm vượt sóng biển cứu người không chỉ là trách nhiệm, mà còn là vinh dự lớn, là niềm tự hào.

Đến nay, các thuyền viên có thâm niên nhất cũng không còn nhớ rõ đã theo tàu SAR ra biển bao nhiều lần và cứu được bao nhiêu người.

Tuy nhiên, chỉ cần gõ cụm từ “Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 2” lên Google, thì chỉ sau 0,39 giây cho ra khoảng 1,2 triệu kết quả với nội dung chủ yếu là các thông tin về cứu ngư dân, người bị nạn trên biển.

Trong đó có không ít lần lực lượng Danang MRCC vật lộn với sóng dữ cứu thoát hàng chục người trước lưỡi hái tử thần.

Anh Nguyễn Văn Hòa, thuyền trưởng tàu SAR 274 kể: "Vụ cứu vớt thành công 28 thuyền viên tàu Sông Thương vào đêm 30/12/2004 để lại trong mỗi người ấn tượng khó phai. Khi nhận được tin tàu Sông Thương của Công ty Vận tải biển Việt Nam chìm tại vùng biển Thừa Thiên-Huế, do sóng to, gió lớn nên tàu bị phá nước, chúng tôi ngay lập tức lên đường. Khi chúng tôi đến nơi thì tàu Sông Thương bắt đầu chìm. 28 thuyền viên trôi nổi đủ các hướng, chúng tôi phải tìm kiếm từng người một. Sau một giờ vật lộn với sóng to gió lớn, chúng tôi đã cứu được toàn bộ 28 thuyền viên của tàu Sông Thương".

Anh Hòa cho biết, anh em Danang MRCC luôn tâm niệm, khi nhận lệnh lên đường đi cứu nạn là phải thành công. Thực tế, từ khi có các tàu SAR đến nay, hầu hết các chuyến đi cứu nạn đều thành công, chỉ trừ một số trường hợp tàu mất tích không liên lạc được.

Vững vàng trước sóng gió

Danang MRCC được thành lập năm 1996, là một đơn vị sự nghiệp hoạt động nhân đạo trực thuộc Cục Hàng hải Việt Nam, có chức năng phối hợp tìm kiếm cứu nạn đối với người và phương tiện trên biển.

Khu vực phụ trách của Danang MRCC là vùng biển từ Hã Tĩnh đến Bình Định và vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam.

Giám đốc Danang MRCC Trần Văn Long cho hay, lúc mới thành lập, đơn vị chỉ có 1 tổ trực ban và 1 điện thoại bàn với nhiệm vụ tiếp nhận và xử lý thông tin cứu nạn để thông báo đến cơ quan chức năng.

Bộ phận tiếp nhận xử lý thông tin Danang MRCC. Ảnh VGP/Thế Phong

Sau đó, được sự quan tâm của Nhà nước cũng như các tổ chức nhân đạo, đến nay, Danang MRCC được trang bị 2 tàu tìm kiếm cứu nạn SAR 274, SAR 412 có thể hoạt động trong điều kiện sóng cấp 6-7, và 1 ca nô chuyên dụng.

Danang MRCC hiện có 65 nhân sự, trong đó lực lượng cứu nạn chiếm 45 người. Đội tìm kiếm, cứu nạn có chuyên môn về hàng hải cũng như chuyên môn về ngành boong tàu, máy, điện. Đặc biệt lực lượng này rất thuần thục trong bơi lội, lặn và kỹ năng cứu, vớt người trên biển trong điều kiện thời tiết phức tạp dù ban ngày hay đêm.

Danang MRCC phân công cán bộ túc trực 24/24, từ bộ phận tiếp nhận và xử lý thông tin cứu nạn, đến các thuyền viên. Theo quy chế đơn vị, lực lượng cứu hộ, cứu nạn phải có mặt tại đơn vị sau 20 phút báo động và anh em tuân thủ rất nghiêm các quy định này.

Tuy nhiên khó khăn hiện nay của Danang MRCC là thiếu tàu hoạt động tầm xa. Mong muốn của tập thể cán bộ, thuyền viên đơn vị là có thêm một chiếc tàu có khả năng hoạt động trong điều kiện sóng cấp 7-8 mới đảm bảo công tác tìm kiếm cứu nạn xa bờ, kể cả trường hợp phối hợp với các lực lượng tìm kiếm, cứu nạn quốc tế.

Qua 17 năm xây dựng và trưởng thành, lực lượng cứu hộ thuộc Danang DRCC thực sự là chỗ dựa tin cậy cho người đi biển, đặc biệt là đối với bà con ngư dân trong điều kiện thời thiết ngày càng phức tạp hiện nay.

Thế Phong