In bài viết

Đăng ký tên miền .vn là giải pháp hiệu quả bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp

(Chinhphu.vn) - Trao đổi với phóng viên Cổng TTĐT Chính phủ, ông Trần Minh Tân, Phó Giám đốc Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) cho biết, các doanh nghiệp hiện ngày càng quan tâm hơn đến việc đăng ký các tên miền .vn liên quan đến thương hiệu của mình. Đây cũng chính là một trong những giải pháp đơn giản và hiệu quả nhất để bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp ở Việt Nam hiện nay.

22/01/2012 09:41

Ông Trần Minh Tân, Phó Giám đốc VNNIC - Ảnh Chinhphu.vn

Phóng viên (PV): Một trong những vấn đề thời gian qua được dư luận quan tâm nhiều là một số thương hiệu nổi tiếng của các doanh nghiệp Việt Nam bị mất tên miền Internet ở nước ngoài. Xin ông cho biết rõ hơn về vấn đề này?

Ông Trần Minh Tân Phó Giám đốc VNNIC: Trong thời gian vừa qua, đã xảy ra một loạt các vụ việc mất tên miền Internet ở nước ngoài liên quan tới những thương hiệu nổi tiếng của các doanh nghiệp Việt Nam như VNPT, Viettel, Trung Nguyên, Mobifone, Vinaphone…

Và ở trong nước, nhiều vụ việc tranh chấp tên miền .vn liên quan tới các doanh nghiệp lớn cũng đã xảy ra (VD: Habeco.vn, ebay.com.vn; IBM.com.vn, anz.com.vn; Bitis.vn…)

PV: Có ý kiến cho rằng các doanh nghiệp Việt Nam không quan tâm đăng ký tên miền quốc tế dẫn đến việc bị mất tên miền Internet ở nước ngoài. Xin ông cho biết cụ thể hơn về vấn đề này?

Ông Trần Minh Tân: Từ những vụ việc tranh chấp hay mất tên miền nêu trên, có thể thấy các thương hiệu Việt thường gặp bất lợi khi bảo vệ thương hiệu với tên miền quốc tế. Vì thực tế hiện tượng đầu cơ tên miền quốc tế đã có từ rất lâu trước khi các thương hiệu trở nên nổi tiếng, hoặc thậm chí từ trước khi Internet trở nên phổ cập ở Việt Nam.

Ví dụ, có thể lấy một số trường hợp báo chí vừa đưa: Tên miền Viettien.com được đăng ký vào ngày 5/11/2003; tên miền Vinaphone.com được đăng ký vào ngày 19/7/2003; tên miền Mobifone.com được đăng ký vào ngày 23/7/1998; tên miền Viettel.com được đăng ký vào ngày 12/5/1997; tên miền Trungnguyen.com được đăng ký vào ngày 16/6/2001.

Có thể thấy các tên miền này đã được đăng ký từ khi Internet tại Việt Nam còn chưa phổ biến, thậm chí như trường hợp viettel.com thì xảy ra trước khi Việt Nam chính thức khai trương Internet (tháng 11/1997).

Do đó, nói các doanh nghiệp Việt Nam không quan tâm đăng ký tên miền quốc tế chưa hẳn đã đúng. Việc quan tâm bảo vệ thương hiệu với tên miền quốc tế thường là quá muộn, không thể hoặc sẽ rất tốn kém.

PV: Vậy hiện nay khi đăng ký tên miền quốc tế, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ còn gặp khó khăn, thưa ông?

Ông Trần Minh Tân: Việc bảo vệ thương hiệu bằng cách đăng ký các tên miền liên quan là việc cần thiết. Nhưng đối với tên miền quốc tế thì không phải lúc nào cũng khả thi và thường là tốn kém, do số lượng đuôi tên miền dùng chung (.com, .net, .org…) hiện tại là khá lớn, chưa kể tới đây Cơ quan Internet quản lý số liệu và tên miền được chuyển nhượng (ICANN) sẽ tiếp tục mở rộng số lượng các đuôi tên miền dùng chung này.

Ngoài ra, còn có hàng trăm tên miền cấp cao mã quốc gia của các nước khác như .cn, .fr, .jp, .uk, .la, .sg, .kr,... Các tập đoàn, công ty lớn thường phải bỏ một lượng kinh phí rất lớn để duy trì một đơn vị pháp lý thường xuyên theo dõi, đăng ký bao vây hoặc xử lý tranh chấp tên miền liên quan đến thương hiệu của mình.

Ví dụ để bảo vệ thương hiệu của mình, những tập đoàn lớn như Wal-mart đã tiếp cận đăng ký hàng chục tên miền bao vây thương hiệu Walmart của họ dưới tất cả các đuôi tên miền .vn ngay từ khi tên miền này được cấp phát rộng rãi và thường xuyên duy trì trong suốt thời gian vừa qua. Mặc dù cho tới thời điểm hiện tại, Walmart vẫn chưa chính thức có mặt trên thị trường Việt Nam. Với tất cả các đuôi tên miền khác họ cũng sẽ phải thực hiện tương tự như vậy. Tuy vậy, đây thực sự không phải là sự lựa chọn khả thi của phần lớn thương hiệu trong nước.

PV: Theo ông, các doanh nghiệp nên làm gì trong việc đăng ký tên miền để bảo vệ thương hiệu hiện nay?

Ông Trần Minh Tân: Trong khi các tên miền quốc tế rất khó bảo vệ được thì tên miền .vn của Việt Nam hoàn toàn thể hiện được cả thương hiệu của Việt Nam lẫn nguồn gốc quốc gia Việt Nam. Bên cạnh đó, thủ tục đăng ký tên miền .vn tương đối thuận tiện và có thể đăng ký dễ dàng để bảo vệ thương hiệu, được pháp luật bảo vệ.

Theo thống kê hiện tại có trên 181.000 tên miền .vn của Việt Nam đã được đăng ký. Trong số đó, số lượng tên miền do các tổ chức và doanh nghiệp đăng ký là 124.000 tên.

So với con số doanh nghiệp hiện nay đang hoạt động là trên 500.000 thì số lượng tên miền được đăng ký bởi các doanh nghiệp trong nước còn rất ít. Đó là chưa kể tới trong số tên miền hiện tại, có những doanh nghiệp đăng ký cho riêng mình hàng chục tên liên quan tới tên Công ty, sản phẩm, dịch vụ của mình.

Qua đó cho thấy phần lớn các doanh nghiệp Việt Nam cũng còn chưa thực sự quan tâm đến vấn đề này, nhiều doanh nghiệp không đăng ký tên miền .vn kịp thời, dẫn đến phải bỏ chi phí để thương lượng đăng ký lại, hoặc rất mất thời gian và tiền bạc cho tiến trình xử lý tranh chấp ngay trong thị trường trong nước của doanh nghiệp.

Như vậy, có thể nói quan tâm đăng ký tên miền .vn liên quan đến thương hiệu của mình kịp thời là một trong những giải pháp đơn giản và hiệu quả để bảo vệ thương hiệu ở Việt Nam hiện nay.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

 Hoàng Diên - Minh Diễm thực hiện