In bài viết

Dấu ấn Thành Nam

(Chinhphu.vn) – Lần đầu tiên đăng cai tổ chức Đại hội TDTT toàn quốc, Nam Định đã ghi dấu ấn đẹp không chỉ ở khâu tổ chức mà còn cả trên các sàn đấu với nỗ lực của các VĐV.

16/12/2014 12:19
Hình ảnh Lễ khai mạc Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII tại SVĐ Thiên Trường tối 6/12/2014.
Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII 2014 diễn ra tại 9 tỉnh, thành phố, gồm: Nam Định, Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Ninh, Hải Dương, Hòa Bình, Khánh Hòa, Quảng Ninh, Thái Bình với 36 môn thể thao, thi đấu theo 45 môn/phân môn tranh 743 bộ huy chương

Nỗ lực cho một kỳ Đại hội thành công

Tỉnh Nam Định là địa phương đăng cai các hoạt động chính của Đại hội với Lễ khai mạc, Lễ bế mạc và 13 môn thi đấu. Các trận thi đấu ở Nam Định diễn ra ở TP Nam Định và một số huyện khác trong tỉnh từ ngày 6-16/12/2014.

Chuẩn bị cho ngày hội TDTT lớn nhất cả nước lần đầu tiên được tổ chức tại tỉnh nhà, lãnh đạo tỉnh và ngành TDTT Nam Định coi đây là cơ hội lớn để quảng bá hình ảnh một địa phương ở khu vực trung tâm vùng Nam đồng bằng sông Hồng giàu truyền thống cách mạng, vẻ đẹp cảnh quan, con người Nam Định mến khách…

Các cơ sở tổ chức các sự kiện lớn (lễ khai mạc, bế mạc) và địa điểm thi đấu ở TP Nam Định và các huyện: Hải Hậu, Giao Thủy đã được xây mới, nâng cấp để góp phần bảo đảm chất lượng chuyên môn cho các cuộc tranh tài. Bên cạnh đó, nơi ăn nghỉ cho 65  đoàn thể thao, các quan khách về dự Đại hội cũng như công việc phục vụ bảo đảm an toàn, an ninh… trong và ngoài các địa điểm thi đấu được tổ chức chu đáo nhằm không để xảy ra sự cố đáng tiếc nào.

Về mặt này, có thể nói, chính quyền và nhân dân thành Nam đã làm hết sức mình để góp phần làm cho Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII thành công tốt đẹp

VĐV Judo Văn Ngọc Tú (trang phục trắng)- người mang về HCV đầu tiên cho đoàn chủ nhà.

Điểm sáng chuyên môn

Một điểm nhấn khác của Thành Nam tại kỳ Đại hội này là các VĐV chủ nhà đã có bước tiến ngoạn mục với vị trí thứ 13 chung cuộc sau khi giành được 15 HCV, 10 HCB, 7 HCĐ ở nhiều môn/phân môn thi đấu, trong đó, có 3 kỷ lục quốc gia (đoàn chủ nhà đặt mục tiêu xếp hạng 10-15/65 đoàn thi đấu tại Đại hội).

Trong số các nội dung mà đoàn chủ nhà thi đấu, ấn tượng nhất là kết quả của các VĐV điền kinh-nội dung chạy các cự ly.

Thế mạnh môn điền kinh (một môn thi đấu thuộc Olympic, ASIDAD) ở nước ta thường do các trung tâm lớn (Hà Nội, TPHCM, Quân đội…) nắm giữ, do các địa phương này có nhiều tuyển thủ quốc gia trong đội hình. Mặc dù vậy, ở kỳ Đại hội này, các VĐV trên đường chạy của Nam Định đã giành được thành tích rất ấn tượng.

Kết thúc thi đấu môn điền kinh (ngày 14/12), đoàn Nam Định vượt lên xếp thứ 2 bảng tổng sắp huy chương với 8 HCV (chạy tiếp sức 4x100m nam, chạy tiếp sức 4x100m nữ, chạy 1.500m nam, chạy 800m nam, chạy 400m nữ, chạy 400m rào nữ, chạy tiếp sức 4x200m nam, chạy tiếp sức 4x200m nữ); 3 HCB (chạy 100m rào nữ, chạy 100m nam và chạy 100m nữ); 1 HCĐ (chạy 200m nữ).

Ở môn điền kinh, các VĐV đoàn Nam Định đã phá 3 kỷ lục quốc gia ở các nội dung: chạy 400m rào nữ (VĐV Nguyễn Thị Huyền); chạy 800m nam (VĐV Dương Văn Thái); chạy tiếp sức 4x200m nam.

Trong số các VĐV điền kinh Nam Định lập kỷ lục quốc gia mới lần này nổi lên 2 gương mặt. Đó là Nguyễn Thị Huyền và Dương Văn Thái.

VĐV Nguyễn Thị Huyền, người từng tham gia Đội tuyển quốc gia, trở về sau ASIAD 17 và tập huấn tại địa phương gần 3 tháng. Thi đấu trên “sân nhà”, Nguyễn Thị Huyền thực sự lột xác với việc đóng góp tới 4 HCV cho Nam Định ở các nội dung 400m, 400m rào, tiếp sức 4x200m và tiếp sức 4x100m nữ. Trong đó, kỷ lục quốc gia mới 55”49 của Nguyễn Thị Huyền ở nội dung 400m rào nữ đã vượt qua cả thành tích HCĐ tại ASIAD 17 (56’29) và tiệm cận rất gần với mức HCB ASIAD (56”21).

VĐV điền kinh Nguyễn Thị Huyền (áo đỏ) vượt Quách Thị Lan để cán đích nội dung 400m rào nữ và đoạt HCV.

Bên cạnh đó là kỷ lục 1’49”23 của Dương Văn Thái trên đường chạy 800m nam và được đánh giá cũng nằm trong nhóm tranh chấp huy chương ở châu lục.

Theo ông Dương Đức Thủy, Trưởng bộ môn Điền kinh - Tổng cục TDTT, các VĐV Nam Định đã đóng góp 2 kỷ lục đáng quý nhất đại hội vì nó mở ra thêm cơ hội ở đấu trường châu lục cho điền kinh Việt Nam.

Khép lại một kỳ Đại hội TDTT toàn quốc thành công cả khâu tổ chức lẫn chuyên môn, Nam Định đã để lại những ấn tượng đẹp với các đoàn thể thao cả nước.

Thùy Linh