In bài viết

Dấu ấn V-League 2015

(Chinhphu.vn) - Giải bóng đá vô địch quốc gia V-League Toyota 2015 đã khép lại vào chiều ngày 20/9 với chức vô địch thuộc về B.Bình Dương còn Đồng Nai nhận tin buồn xuống hạng.

21/09/2015 13:51

Mùa bóng 2015 khởi tranh từ ngày 4/1 có 14 đội tham gia tranh tài trong 26 vòng đấu với tổng cộng 182 trận đấu đã để lại nhiều dấu ấn.

Xếp hạng chung cuộc:

Mặc dù giành chức vô địch mùa bóng thứ 2 liên tiếp nhưng Becamex Bình Dương không để lại dấu ấn đặc biệt vì đội bóng này "binh hùng, tướng mạnh" và là một đội bóng giàu có.

Thế nên dấu ấn đầu tiên ở mùa bóng này phải kể đến đó là khát vọng khẳng định vị thế của Hà Nội T&T khi cán đích vị trí nhì bảng. Ở lượt đi, các học trò của HLV Phan Thanh Hùng chơi không thật sự ấn tượng. Nhưng trong các trận lượt về, Hà Nội T&T càng chơi càng hay và ở 2 vòng cuối đã vượt hẳn FLC Thanh Hóa để giành Huy chương Bạc một cách xứng đáng.

Một đội bóng nổi bật khác của V-League mùa này phải kể đến là Hoàng Anh Gia Lai.

Sức hút của HAGL khởi đầu mùa bóng có thể nói là "vô tiền khoáng hậu” khi đưa lứa cầu thủ trẻ U19 như Công Phượng, Tuấn Anh, Văn Toàn, Xuân Trường… lên “đấu trường” V-League. Khi ấy, cứ HAGL xuất hiện ở sân bóng nào là sân ấy đầy khán giả. Bên cạnh đó cũng xuất hiện tâm lí “tự ái” của các đội “đàn anh” là “không thể mất mặt” với khán giả nếu thua HAGL.

Rồi HAGL trồi sụt tưởng như không thể trụ lại ở giải vô địch quốc gia khi trong một thời gian dài không giành được trận thắng nào. Cực chẳng đã, đội bóng phố núi Pleiku phải thay HLV người Pháp Graechen bằng HLV nội từ vòng 22. Có lẽ nhờ vậy, HAGL đã thắng được… liền 3 trận (vòng 22, 23, 24), trong đó có trận thắng mang tính chất quyết định trước đội Đồng Nai ở vòng 23 cùng với 1 điểm cuối cùng giành được ở vòng 25. Với kết quả đó, HAGL đã trụ hạng thành công, còn Đồng Nai phải nhường chỗ cho đội đứng đầu Giải hạng Nhất, Câu lạc bộ Hà Nội từ mùa bóng 2016.

Các danh hiệu mùa giải 2015:

Vô địch: Becamex Bình Dương

Hạng Nhì: Hà Nội T&T

Hạng Ba: FLC Thanh Hóa

Vua phá lưới: Patiyo Tambwe (QNK Quảng Nam) - 18 bàn

Trong mùa giải vừa qua, tân binh Xổ số kiến thiết Cần Thơ cũng có một mùa giải thắng lợi khi cán đích ở vị trí 11 với 25 điểm. Ở vòng cuối cùng vừa qua, trong 4 đội bóng cuối bảng (XSKT Cần Thơ, Đồng Tháp, HAGL và Đồng Nai), chỉ duy nhất Cần Thơ giữ sạch lưới và giành được 1 trận hòa 0-0 với QNK Quảng Nam, trong khi 3 đội còn lại đều thua đối thủ. XSKT Cần Thơ còn sở hữu “chân sút bạc” V-League 2015, tiền vệ Lê Văn Thắng với 16 bàn.

Mùa bóng 2015 ghi nhận “chiếc thẻ vàng tệ nhất”- đó là thẻ vàng dành cho hậu vệ SLNA Quế Ngọc Hải do phạm lỗi với Trần Anh Khoa của SHB Đà Nẵng trong trận đấu vòng 25 (13/9).

Pha phạm lỗi của Quế Ngọc Hải khiến Anh Khoa bị chấn thương rất nặng. Hậu quả, Ngọc Hải  bị VFF đình chỉ thi đấu 6 tháng và chịu trách nhiệm thanh toán toàn bộ chi phí chữa trị chấn thương cho Anh Khoa.

Số liệu chuyên môn sau 26 vòng đấu/182 trận đấu:

Số bàn thắng: 555 (trung bình: 3,04 bàn/trận);

Thẻ vàng:  732 (trung bình: 4  thẻ/trận);

Thẻ đỏ:  44 (trung bình: 0,24 thẻ/trận);

Tổng số khán giả: 1.341.500 (trung bình: 7.370 người/trận)

Khép lại mùa giải 2015, các đội bóng bắt tay chuẩn bị lực lượng cho mùa giải mới.

Thùy Linh