In bài viết

Đầu hè, nhiều trẻ em tử vong vì đuối nước

(Chinhphu.vn) - Chỉ mới chớm hè, nhiều tai nạn thương tâm vì đuối nước đã xảy ra tại nhiều địa phương mà nạn nhân chủ yếu là trẻ em.

05/05/2016 10:34

Tại một cuộc trả lời phỏng vấn báo chí gần đây, đại diện Cục Bảo vệ, Chăm sóc trẻ em (Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội) cho biết, trung bình mỗi năm, ở Việt Nam có trên 2.800 trẻ em tử vong do đuối nước (con số cao nhất khu vực Đông Nam Á, gấp 8 lần so với các nước có thu nhập cao, dù đã giảm đi một nửa so với giai đoạn 2001-2010).

Năm nay, chỉ mới đến đầu tháng 5 đã xảy ra liên tiếp những vụ đuối nước với nhiều trẻ em tử vong.

Ngày hôm qua (4/5), trên địa bàn huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa đã xảy ra vụ tai nạn đuối nước làm 4 học sinh lớp 7 Trường THCS Nguyễn Huệ (xã Vạn Phước) chết đuối.

Vào khoảng 10 giờ sáng, 4 học sinh trên rủ nhau đến khu vực bãi biển Bãi Dài, đoạn thuộc xã Vạn Thọ, huyện Vạn Ninh tắm biển. Trong lúc nô đùa, cả nhóm không may gặp phải dòng nước xoáy, bị cuốn ra xa và chìm dần, trong đó có 3 em 13 tuổi và 1 em 14 tuổi.

Trước đó, ngày 21/4, bảy học sinh lớp 7 Trường THCS Nguyễn Du (TP. Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa) tới bờ đê hồ nước Tả Rục, cách trường khoảng 8 km. Các em xuống hồ tắm nhưng sau đó chới với, chìm xuống đoạn nước sâu. May mắn là 5 em đã được hai em bé người dân tộc Raglai cứu sống, còn 2 em thiệt mạng.

Còn vào ngày 15/4, tại khu vực sông Trà Khúc thuộc thôn Thanh Khiết, xã Nghĩa Hà, TP. Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi đã xảy ra vụ đuối nước nghiêm trọng làm 9 học sinh Trường THCS Nghĩa Hà thiệt mạng.

Sau sự việc này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gửi công điện yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo tăng cường công tác quản lý học sinh, thiếu nhi, tổ chức các hoạt động hè an toàn, không để xảy ra tai nạn; trong đó chú ý hướng dẫn kỹ năng bơi lội.

Bộ Giáo dục và Đào tạo sau đó đã có văn bản yêu cầu các Sở Giáo dục và Đào tạo tăng cường công tác giáo dục, tuyên truyền phòng, tránh tai nạn thương tích và đuối nước cho trẻ em, học sinh.

Trước tình hình trên, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, chính quyền các cấp, gia đình, trường học, tổ chức đoàn, đội tăng cường phối hợp chặt chẽ trong việc bàn giao, quản lý học sinh, tổ chức hoạt động hè an toàn; tăng cường tổ chức cho trẻ em học bơi và kỹ năng an toàn trong môi trường nước để phòng ngừa đuối nước phù hợp với điều kiện của địa phương.

Đồng thời, rà soát các khu vực thường xảy ra tai nạn đuối nước hoặc có nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước để có biện pháp chủ động phòng ngừa kịp thời bảo đảm an toàn cho trẻ em trong dịp nghỉ hè, mùa mưa bão và mùa nước nổi, cụ thể như làm rào chắn, biển cảnh báo tại hố nước, hồ ao, sông ngòi, các khu vực nước sâu, nguy hiểm; tiếp tục hướng dẫn, kiểm tra việc xây dựng ngôi nhà an toàn, trường học an toàn và cộng đồng an toàn, phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em.

Hồi đầu năm, ngày 5/2, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 234/QĐ-TTg về “Chương trình phòng chống tai nạn, thương tích cho trẻ em, giai đoạn 2016-2020”. Trong đó, có mục tiêu dạy kỹ năng an toàn cho trẻ, đưa ra mục tiêu 100% các tỉnh, thành phố triển khai chương trình dạy bơi an toàn thí điểm.

T. Minh (tổng hợp)