Ảnh: Chinhphu.vn |
Hội thảo khoa học Đào tạo, bồi dưỡng giáo viên tiếng Anh bậc tiểu học miền Trung và Tây Nguyên vừa được trường Đại học Đà Nẵng tổ chức ngày 5/3.
Năm học 2010-2011, Chương trình tiếng Anh Tiểu học lớp 3 sẽ được triển khai thí điểm tại 18 tỉnh, thành phố, mỗi tỉnh, thành lựa chọn khoảng từ 2 – 9 trường tham gia. Đây cũng là Chương trình nhằm thực hiện Đề án Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008 – 2020 theo Quyết định 1400/QĐ-TTg ngày 30/9/2008 của Thủ tướng Chính phủ.
Còn theo GS Nguyễn Lộc – Phó Viện trưởng Viện Khoa học giáo dục, Phó trưởng Ban điều hành Đề án 1400, hiện có trên 4.000 giáo viên tham gia dạy tiếng Anh tự chọn tại các trường tiểu học. Số lượng này chỉ tạm đủ đối với thời gian triển khai thí điểm. Nếu triển khai đồng loạt tại các địa phương và các lớp cao hơn thì mỗi năm Việt Nam cần đào tạo thêm từ 1.700 – 2.000 giáo viên.
Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển, giáo viên tiếng Anh bậc tiểu học đòi hỏi phải có trình độ ít nhất là B1 và đang hướng tới B2,B3 (theo tiêu chí châu Âu, tương đương trình độ cử nhân) mới có thể thành công trong giảng dạy. Dự kiến, đến năm 2015, 70% sinh viên học theo chương trình đào tạo mới, đến năm 2020 sẽ có 100% sinh viên được học theo chương trình mới.
Tại Việt Nam, đã có 41 giảng viên cốt cán được đào tạo theo Dự án Hỗ trợ giảng dạy tiếng Anh bậc tiểu học của Hội đồng Anh. Từ đây, các giáo viên dạy tiếng Anh bậc tiểu học sẽ được bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ qua mỗi đợt tập huấn kéo dài 3 ngày từ mùa hè 2011 đến mùa đông 2012.
Bắt đầu từ năm 2008, được sự đồng ý của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Đại học Ngoại ngữ Đà Nẵng đã mở chuyên ngành cử nhân sư phạm tiếng Anh bậc tiểu học đầu tiên trong cả nước; đồng thời cùng Hội đồng Anh tổ chức đào tạo cán bộ nòng cốt, tập huấn cho giáo viên dạy tiếng Anh bậc tiểu học khu vực miền Trung và Tây Nguyên trong khuôn khổ Dự án khu vực về đổi mới giảng dạy tiếng Anh bậc tiểu học.
Đại học Ngoại ngữ Đà Nẵng đã từng bước chuẩn bị kế hoạch giúp sinh viên có đủ năng lực và trình độ sư phạm đáp ứng nhu cầu giáo viên khu vực miền Trung và Tây Nguyên. Sau 3 năm thực hiện, Hội đồng Anh đánh giá Trường là một trong số ít những đơn vị có nguồn lực đào tạo và bồi dưỡng giáo viên tiếng Anh bậc tiểu học tốt nhất trong cả nước.
Được biết hiện nay, trường đang đào tạo gần 100 sinh viên hệ sư phạm tiếng Anh bậc tiểu học, bồi dưỡng cho hơn 60 giáo viên trong khu vực miền Trung và Tây Nguyên.
Hồng Hạnh