In bài viết

ĐBSCL: Chấm dứt gieo sạ vụ Đông Xuân cuối tháng 12

(Chinhphu.vn) – Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa có chỉ thị đề nghị các địa phương vùng Đồng bằng sông Cửu Long lưu ý điều chỉnh thời vụ phù hợp theo hướng nơi có điều kiện tăng diện tích gieo sạ trong tháng 11 và chấm dứt gieo sạ vụ Đông Xuân vào khoảng cuối tháng 12.

30/10/2012 15:01

Ảnh minh họa

Việc làm này nhằm để tránh hạn, xâm nhập mặn cuối vụ, thu hoạch sớm còn tạo điều kiện có thời gian cày ải chuẩn bị vụ Hè Thu.
 
Hiện nay diện tích lúa Đông Xuân sớm đã gieo sạ trong tháng 10/2012 lên đến 150.000 ha ở các tỉnh: Đồng Tháp, Vĩnh Long, Hậu Giang, Cần Thơ, Bạc Liêu, Sóc Trăng.
 
Tuy nhiên, kinh nghiệm các năm trước cho thấy trà lúa Đông Xuân sớm thường dễ nhiễm rầy nâu, bệnh vàng lùn, lùn xoắn lá và lây lan sang trà lúa Đông Xuân chính vụ gieo sạ trong tháng 11 và 12. 

Theo dự báo của Cục Bảo vệ thực vật, khả năng sẽ có những đợt rầy di trú vào các thời điểm từ ngày 24-26/11 đến ngày 3-5/12.

Vì vậy, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn lưu ý các địa phương cần thường xuyên theo dõi giám sát chặt chẽ sâu bệnh trên trà lúa Đông Xuân sớm.

Trong đó, cần ưu tiên sử dụng các giống lúa chất lượng cao, hạn chế sử dụng các giống lúa chất lượng thấp dưới 30% diện tích; hướng dẫn nông dân bón phân cân đối về số lượng và chủng loại, không bón thừa phân đạm để tránh lãng phí và làm bệnh hại gia tăng.

Thùy Trang