Hiện tượng học sinh đánh nhau gần đây xuất hiện với tần suất ngày càng nhiều đã để lại hậu quả nặng nề về thể chất và tinh thần không chỉ riêng đối với các em mà cho cả gia đình và cộng đồng.
Nguyên nhân dẫn đến tình trạng học sinh đánh nhau thì có nhiều. Theo ý kiến của nhiều bạn đọc, chủ yếu là xuất phát từ chính bản thân các học sinh. Trong nhiều yếu tố dẫn đến hiện tượng đánh nhau, về cơ bản vẫn là do các em thiếu kỹ năng sống, cộng với các nguyên nhân khác xuất phát từ hoàn cảnh gia đình, từ môi trường xã hội, môi trường giáo dục trong nhà trường... cấu thành.
![]() |
Cần tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, giải trí lành mạnh cho học sinh tham gia |
Bạn đọc ở địa chỉ lechian@yahoo.com góp ý: Hiện nay trên thế giới ngành Công tác xã hội (CTXH) đã phát triển mạnh, trong đó có CTXH trường học.
Việt Nam cũng đang triển khai Đề án phát triển nghề CTXH theo Quyết định số 32/2010/QĐ-TTg ngày 25/3/2010 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển nghề CTXH giai đoạn 2010 - 2020. Nhân dịp này, đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cùng các ngành liên quan bàn bạc trong khuôn khổ Đề án, đưa CTXH vào trường học như là một giải pháp nhằm hạn chế tình trạng học sinh đánh nhau.
Mỗi trường học cần có một nhân viên xã hội làm việc với học sinh, phụ huynh và thầy cô cũng như với cộng đồng. Được biết, gần đây Bộ Giáo dục và Đào tạo dự định thí điểm mỗi nhà trường có giáo viên tư vấn tâm lý cho học sinh. Nhưng theo tôi, nhân viên tâm lý cũng có kỹ năng chuyên môn nhưng phạm vi chỉ giới hạn là tư vấn tâm lý, còn giải quyết vấn đề cần có nhân viên xã hội chuyên nghiệp.
Cùng chung quan điểm này, bạn Nguyễn Mạnh Hùng (hungktqtkd_tn@yahoo.com) cho rằng, các trường học cần phải có người chuyên làm công tác xã hội để giúp học sinh điều hòa tâm lý, kịp thời giải quyết những căng thẳng và khủng hoảng thần kinh. Bằng cách đó, cũng sẽ rèn luyện cho các em kỹ năng giải quyết mâu thuẫn cũng như giảm những hành vi hung hăng, gây gổ với bạn. Nhân viên xã hội học đường sẽ giúp điều hòa các mối quan hệ của học sinh; tạo lập các nhóm nhỏ giải quyết các vấn đề tình cảm xã hội, đây là phương cách hiệu quả để hạn chế tình trạng đánh nhau trong trường học".
Giáo dục kỹ năng sống - vấn đề mấu chốt
"Việc dạy kỹ năng sống cho học sinh là vấn đề mấu chốt để ngăn chặn tình trạng học sinh đánh nhau" là ý kiến của bạn đọc Lê Mạnh Công (manhcong_761@gmail.com). Bạn Công góp ý: Trong chương trình giáo dục của nhà trường có môn học Giáo dục công dân. Đây cũng là môn học thú vị nhằm dạy cho các học sinh những kiến thức về cuộc sống. Tuy vậy, chương trình dạy và học ở nhà trường dường như chưa được các học sinh quan tâm nhiều. Cần đổi mới cách truyền đạt kiến thức cũng như chương trình nội dung. Có thể lựa chọn chương trình giảng dạy theo kiểu mở, để học sinh được tham gia như người trong cuộc. Chủ yếu là đưa ra các tình huống để có biện pháp xử lý các tình huống đó.
Bạn Trần Việt Thao (vietthaotd@yahoo.com.vn) hiến kế: Ngành Giáo dục cần phối hợp với các ngành chức năng, hệ thống chính trị ở các địa phương đầu tư nghiên cứu tìm ra nguyên nhân tình trạng học sinh đánh nhau và tăng cường phối hợp nắm vững tâm lý thanh thiếu niên học sinh. Ngoài ra, tăng cường giáo dục đạo đức, pháp luật đối với thanh thiếu niên, kỹ năng giao tiếp, ứng xử, hòa giải; nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ sở Đoàn, Đội; tổ chức cho học sinh vui chơi, giải trí lành mạnh; ngăn chặn tình trạng học sinh đánh bài, chơi game, nghiện hút ma túy. Phát huy vai trò của Hội phụ huynh, Hội đồng giáo dục cơ sở trong việc tham gia giáo dục học sinh. Tăng cường hoạt động kết nghĩa giữa các trường học với Công an, Quân đội, hội Cựu chiến binh; nâng cao chất lượng hoạt động của các đội cờ đỏ, đội bảo vệ trong trường học…
Còn theo bạn đọc Bùi Gia Hoan (giahoan_34@gmail.com), Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Quốc phòng cần quan tâm nhiều hơn tới môn học giáo dục quốc phòng. Ngoài việc học lý thuyết ở các trường cấp III, trung cấp, cao đẳng, đại học cần phải chú trọng đến việc thực hành, như cho các bạn trẻ đi huấn luyện tập trung trong các đơn vị quân đội để các bạn được sống, học tập, làm việc với tác phong quân đội. Các trường tuyển sinh và các công ty tuyển dụng lao động, có thể đưa giấy chứng nhận hoàn thành nghĩa vụ quân sự làm yêu cầu bắt buộc trong hồ sơ.
... và trách nhiệm không phải chỉ của riêng nhà trường
Là một cán bộ về hưu, ông Nguyễn Văn An (nguyenle_1939@yahoo.com) trăn trở: "Hạn chế của giáo dục hiện nay là mới chủ yếu dạy chữ, chưa thật sự quan tâm đến dạy người một cách toàn diện. Các gia đình coi điểm học các bộ môn là thước đo của sự tiến bộ của con cái, tạo thành sức ép buộc học sinh chỉ nghĩ đến chuyện phải học để có điểm cao. Tôi thấy, các bậc cha mẹ phải là những tấm gương về đạo đức cho các em học tập. Cha mẹ cũng phải uốn nắn, răn dạy con em từ lời ăn, tiếng nói đến cách ứng xử trong đời sống thường ngày. Để từ đó xây dựng, hình thành trong các em thói quen ứng xử có văn hóa ngay từ trong gia đình".
Băn khoăn khi thấy hiện nay mối liên kết giữa học sinh, gia đình, nhà trường còn chưa thực sự chặt chẽ, ông Nguyễn Văn Học (vanhocnguyen_dhhd@gmail.com) chia sẻ: Đâu đó vẫn xảy ra tình trạng đùn đẩy trách nhiệm khi học sinh hư, học kém.
Do vậy, theo ông Học, để trẻ phát triển tâm sinh lý đúng hướng, đầy đủ, nhà trường và gia đình phải hợp tác chặt chẽ, trong đó cần tránh quan tâm quá nhiều vào việc học mà xem nhẹ những biểu hiện khác... Nếu phía này có ý giao khoán hoặc đổ trách nhiệm cho phía bên kia thì thiệt thòi luôn thuộc về các em học sinh, tức là thiệt thòi chung của toàn xã hội.
Như vậy, phương pháp giáo dục phù hợp, sự quan tâm thường xuyên và kịp thời, môi trường trong gia đình và xã hội tốt là điều kiện quan trọng để các em học sinh phát triển toàn diện về nhân cách. Giáo dục kỹ năng sống sẽ góp phần xây dựng đạo đức, lối sống cho học sinh phổ thông, bởi vậy đây không phải chỉ là trách nhiệm của riêng nhà trường.
Ban Bạn đọc