In bài viết

Để người tiêu dùng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả hơn

(Chinhphu.vn) – Ngày 28/2, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (VICOPRO) phối hợp với Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), Sở Công Thương tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức chương trình truyền thông và tập huấn “Người tiêu dùng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả” năm 2023.

28/02/2023 16:27
Để người tiêu dùng sử dụng điện tiết an toàn, tiết kiệm, hiệu quả hơn - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam nhấn mạnh "sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả được coi là quốc sách"- Ảnh: VICOPRO

Chương trình thu hút gần 300 đại biểu đến từ các sở, ban, ngành, các tổ chức hội, đoàn thể và người tiêu dùng khu vực miền Đông Nam Bộ.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho biết nhu cầu điện cho phát triển kinh tế, xã hội ngày càng tăng. Trong khi đó, than, dầu khí là các nguồn năng lượng không tái tạo nếu càng sử dụng nhiều càng mau cạn kiệt. Việt Nam, từ một nước xuất khẩu than đã trở thành nước nhập khẩu than từ nhiều năm nay. Thủy điện là nguồn năng lượng tái tạo nhưng trữ lượng đã khai thác đã đến mức tối đa. Điện mặt trời và các nguồn năng lượng tái tạo khác, mới phát triển.

"Nhu cầu điện trên đầu người của Việt Nam tuy còn thấp so với nhiều nước, nhưng hằng năm đều tăng. Bảo đảm nguồn cung về điện cho quốc kế, dân sinh luôn là một thách thức. Trong khi đó, tình trạng sử dụng điện còn nhiều lãng phí. Vì vậy, sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả được coi là quốc sách" ông Hùng nhấn mạnh.

Đại diện Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho biết Quốc hội khóa XII, kỳ họp thứ 7, ngày 17/6/2010 đã thông qua Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Ngày 7/8/2017, Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị số 34/CT-TTg về tăng cường tiết kiệm điện và ngày 8/3/2018 đã ra Quyết định số 279/QĐ-TTg, phê duyệt Chương trình quốc gia về quản lý nhu cầu điện giai đoạn 2018-2020, định hướng đến năm 2030.

Chương trình truyền thông và tập huấn lần này nhằm tuyên truyền, phổ biến chủ trương chính sách và tư vấn, hướng dẫn người tiêu dùng về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả.

Hiện nay, ngành điện đang ưu tiên các chương trình về hướng dẫn sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả cho 2 đối tượng khách hàng, là nhóm khách hàng sản xuất công nghiệp và khách hàng sử dụng điện sinh hoạt. Đây là 2 nhóm khách hàng đang chiếm tỉ trọng rất lớn, đến 80-85% tổng nhu cầu điện tại khu vực miền Nam.

Để người tiêu dùng sử dụng điện tiết an toàn, tiết kiệm, hiệu quả hơn - Ảnh 3.

Hội nghị tập huấn người tiêu dùng sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả - Ảnh: VICOPRO

Đại diện Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) cho biết EVNSPC hiện đã và đang phối hợp chặt chẽ với các tổ chức đoàn thể và chính quyền, các ban ngành địa phương để tiếp tục duy trì công tác tuyên truyền, vận động khách hàng sản xuất công nghiệp, khách hàng thuộc danh sách cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm về Chương trình điều chỉnh phụ tải (DR) tự nguyện phi thương mại tại tất cả các quận, huyện thuộc 21 tỉnh/thành phố phía nam, địa bàn EVNSPC quản lý.

Cụ thể, đến hết năm 2022, các đơn vị thành viên trong toàn EVNSPC đã ký được thỏa thuận DR với 1.857 khách hàng có sản lượng lượng sử dụng điện từ 3 triệu kWh/năm trở lên và 3.358 khách hàng có sản lượng sử dụng điện mở rộng từ 1 triệu đến dưới 3 triệu kWh/năm.

Ngoài ra, đối với tất cả khách hàng đang sử dụng điện tại 21 tỉnh, thành phố phía nam, EVNSPC thường xuyên khuyến khích, vận động khách hàng tăng cường sử dụng các dịch vụ điện bằng phương thức trực tuyến như: App CSKH EVNSPC, Zalo CSKH EVNSPC, Website https://cskh.evnspc.vn/ và các trang mạng xã hội của EVNSPC như Fanpage, Youtube,… để có trải nghiệm thực tế và thông tin đầy đủ hơn các dịch vụ mà EVNSPC đang cung cấp như: Tra cứu thông tin lịch ghi điện, chỉ số điện tiêu thụ, hóa đơn tiền điện, thông tin vận hành, biểu đồ phụ tải, thông tin mất điện; các dịch vụ điện trực tuyến và các hướng dẫn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả…

Chương trình tập huấn được triển khai với 3 chuyên đề chính, trong đó, chuyên đề 1 tập trung tuyên truyền các chủ trương, chính sách, pháp luật về sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả; trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước, các đơn vị điện lực trong thực thi chính sách pháp luật và trách nhiệm của khách hàng sử dụng điện về sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả.

Chuyên đề 2 nêu rõ sự cần thiết thực hành tiết kiệm điện (TKĐ) và hướng dẫn về sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, tầm quan trọng và sự cần thiết thực hành TKĐ; vai trò và lợi ích của TKĐ; phân nhóm người tiêu dùng sử dụng điện, các hành vi sử dụng điện chính của mỗi nhóm khách hàng; các thói quen lãng phí khi sử dụng điện; hướng dẫn thay đổi thói quen, các hành động thực hành TKĐ hiệu quả cho người tiêu dùng; các kỹ thuật, kinh nghiệm sử dụng điện an toàn trong cuộc sống hằng ngày.

Chuyên đề 3 phổ biến nội dung người tiêu dùng và vấn đề sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả.

Năm 2023, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam sẽ triển khai đồng bộ chuỗi Chương trình truyền thông và tập huấn cho người tiêu dùng tại 3 miền (Bắc, Trung, Nam) nhằm tuyên truyền, phổ biến chủ trương chính sách và tư vấn, hướng dẫn người tiêu dùng về sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả đúng vào cao điểm mùa nắng nóng.

Hội đã phối hợp với Tổng Công ty Điện lực miền Nam tổ chức 2 lớp tập huấn ở miền Đông Nam Bộ tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, miền Tây Nam Bộ tại tỉnh Bạc Liêu vào tháng 2 và tháng 3. Đồng thời phối hợp với Tổng Công ty Điện lực TPHCM tổ chức 1 lớp tập huấn tại TPHCM vào tháng 3 tới

Cùng với đó Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam sẽ phối hợp với Tổng Công ty Điện lực miền Trung và Công ty Truyền tải điện 2, tổ chức 2 lớp tập huấn tại TP. Đà Nẵng vào tháng 4. Dự kiến trong tháng 5, Hội sẽ phối hợp với Tổng Công ty Điện lực miền Bắc và Tổng Công ty Điện lực Hà Nội tiếp tục triển khai chương trình tại miền Bắc nhằm lan tỏa sâu rộng đến người tiêu dùng trong việc sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả./.

Toàn Thắng