In bài viết

Để tạo nên một cộng đồng nông thôn đoàn kết, phát triển mạnh mẽ

(Chinhphu.vn) – Chiều ngày 1/12, Ban Kinh tế Trung ương đã có cuộc làm việc với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) về tình hình thực hiện và công tác chuẩn bị tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 26/NQ-TW ngày 5/8/2008 về nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

02/12/2021 08:36

Ban Kinh tế Trung ương làm việc với Bộ NN&PTNT về tình hình thực hiện và công tác chuẩn bị tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 26/NQ-TW.  Ảnh: VGP/Đỗ Hương
Tại cuộc làm việc, Ban Kinh tế Trung ương và Bộ NN&PTNT cùng thống nhất, sau hơn 13 năm thực hiện Nghị quyết 26, ngành nông nghiệp nước ta đã có bước phát triển vượt bậc. Cụ thể, trong giai đoạn 2008-2020, nông nghiệp duy trì tốc độ tăng trưởng khá cao với 2,94%/năm; kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tăng trưởng 8,17%/năm, cán cân thương mại liên tục xuất siêu, nông sản Việt Nam có mặt trên 196 quốc gia và vùng lãnh thổ, đưa Việt Nam trở thành một trong những cường quốc nông sản; bảo đảm vững chắc an ninh lương thực quốc gia. Bên cạnh đó, tỉ lệ hộ nghèo đa chiều ở nông thôn giảm nhanh, bình quân giảm khoảng 1,5%/năm và đến hết năm 2020 còn 4,2%…

Ông Trần Tuấn Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Kinh tế Trung ương cho biết, nông nghiệp, nông dân, nông thôn là những vấn đề lớn, có tính chiến lược và là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước. Sau hơn 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới, nông nghiệp, nông thôn nước ta đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, có ý nghĩa to lớn, nhiều mặt đã phát triển ngang bằng và vượt các nước trong khu vực ASEAN...

Tuy có những bước phát triển như vậy nhưng khu vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn nước ta vẫn còn bộc lộ nhiều tồn tại, hạn chế. Điều này có thể thấy qua giá trị tăng trưởng nông nghiệp có xu hướng chậm lại, chưa bền vững. Xây dựng nông thôn mới còn chưa gắn được với đô thị hóa và công nghiệp hóa. Thu nhập ở nông thôn còn thấp, chênh lệnh vùng miền giữa nông thôn và đô thị còn cao; môi trường nông thôn còn ô nhiễm...

Ông Trần Tuấn Anh nhấn mạnh: “Nếu chúng ta không đánh giá tác động nhiều chiều của công nghiệp hóa, đô thị hóa và vấn đề tam nông, đời sống của người nông dân thì rất khó rút ra được các vấn đề cần khắc phục, do đó, cần đánh giá đầy đủ và toàn diện. Bên cạnh đó, cần có quan điểm mang tính toàn diện, mang tính lan tỏa, có tính liên thông, có tác động qua lại. Cụ thể như về đất đai, đây là nguồn lực quan trọng phục vụ cho sản xuất nông nghiệp và là nguồn tư liệu sản xuất đối với người nông dân. Trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay, chúng ta cần đánh giá, nhìn nhận được các yêu cầu đối với phương thức sản xuất và giá trị mang lại cho người nông dân mà không phải theo các nguyên tắc cứng nhắc”.

Về vấn đề này, bà Đoàn Thị Thanh Mai, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho rằng, Bộ NN&PTNT cần đánh giá việc triển khai mô hình tích tụ ruộng đất trong thực tiễn vừa qua và đề xuất mô hình tập trung trong thời gian tới để phù hợp với điều kiện sản xuất của Việt Nam. Đồng thời, nếu cần mở rộng và thay đổi, Bộ cần có kiến nghị cụ thể hạn mức bao nhiêu là phù hợp để sau đó đưa vào luật hoặc quy định của Chính phủ.

Bên cạnh đó, về phát triển chuỗi liên kết sản xuất nông sản, xu thế tất yếu hiện nay là liên kết “4 nhà” gồm: Nhà nước, nhà nông, doanh nghiệp, nhà khoa học. Trong thời gian qua, đã có nhiều mô hình thành công, tuy nhiên, trên thực tiễn vẫn còn nhiều khó khăn do sự liên kết còn lỏng lẻo. Bà Đoàn Thị Thanh Mai cho rằng, cần đánh giá và rút kinh nghiệm từ liên kết “4 nhà” này, phân định rõ vai trò trách nhiệm và phát huy nội lực của từng nhà trong liên kết này, từ đó thực hiện tốt hơn về liên kết 6 nhà (có thêm ngân hàng và nhà phân phối).

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan cho rằng, muốn nâng cao năng lực cộng đồng nông thôn thì cần nâng cao năng lực của mỗi người nông dân. Việc phát huy năng lực của người nông dân, để họ tự làm chủ, sáng tạo, người nông dân tự giúp mình và những người nông dân tự giúp nhau… sẽ tạo nên một cộng đồng nông thôn đoàn kết, phát triển mạnh mẽ. Muốn làm được như vậy, cần hiểu rõ những suy nghĩ của người nông dân để tham gia hỗ trợ, đồng hành với họ.

Nêu quan điểm về nguồn lực đầu tư cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng: "Cần tích hợp các giá trị lại với nhau trong các chương trình cụ thể để phát huy tổng lực cho việc phát triển cộng đồng và cư dân tại các vùng quê hiện nay".

Đỗ Hương