Hai tỉnh Đắk Lắk và Phú Yên có nhiều tuyến đường kết nối "rừng - biển" nhưng tuyến huyết mạch và ngắn nhất là quốc lộ 29. Tuy nhiên, tuyến QL29 lại khá nhỏ hẹp, xuống cấp, đang được địa phương đề xuất nâng cấp, mở rộng - Ảnh: Báo Xây dựng
Theo đề xuất, tuyến đường bộ cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk, đoạn từ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đến quốc lộ 14 có tổng chiều dự kiến khoảng 122km. Trong đó, điểm đầu giao với cao tốc Bắc - Nam phía Đông; điểm cuối giao với quốc lộ 14; quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, có làn dừng khẩn cấp liên tục, bề rộng nền đường 24,75m; tốc độ thiết kế 100km/h.
Trên tuyến cao tốc được bố trí đầy đủ các nút giao liên thông theo quy chuẩn, tiêu chuẩn thiết kế đường bộ cao tốc nhằm kết nối các trung tâm kinh tế chính trị, khu công nghiệp, khu kinh tế, kết nối các hành lang kinh tế, mở ra không gian phát triển mới, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh.
Theo tính toán sơ bộ, dự án có tổng mức đầu tư khoảng 29.655 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay trong thời gian xây dựng). Trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư là 3.366 tỷ đồng; chi phí xây dựng, thiết bị là 20.895 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng và chi phí khác là 1.672 tỷ đồng; chi phí dự phòng là 3.722 tỷ đồng.
Tổng diện tích trong phạm vi đất của đường bộ khoảng 987,54ha. Trong đó, đất ở khoảng 20,7ha; đất trồng cây lâu năm khoảng 337,55ha; đất rừng đặc dụng khoảng 25,35ha; đất rừng sản xuất là 101,21ha; đất khác khoảng 47,37ha.
Hai tỉnh kiến nghị thực hiện dự án từ năm 2025 đến năm 2029. Trong đó, công tác chuẩn bị đầu tư từ năm 2025-2026 và giai đoạn đầu tư xây dựng từ năm 2026-2029.
Theo UBND hai tỉnh Đắk Lắk và Phú Yên, mục tiêu của việc đầu tư tuyến cao tốc Phú Yên - Đắk nhằm hình thành trục Đông - Tây kết nối vùng Tây Nguyên với Duyên hải Nam Trung Bộ, kết nối hệ thống trục dọc (đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, cao tốc Bắc - Nam phía Tây, đường Hồ Chí Minh, đường Trường Sơn Đông, quốc lộ 1, đường bộ ven biển).
Đồng thời, phát huy hiệu quả các dự án đã và đang đầu tư, đáp ứng nhu cầu vận tải; tạo dư địa, động lực phát triển không gian vùng với hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ, hiện đại, kết nối các trung tâm kinh tế, cảng biển, cảng cạn, cửa khẩu, khu kinh tế, khu công nghiệp, kết nối các hành lang kinh tế Bắc - Nam và Đông - Tây mở ra không gian phát triển mới.
Theo lãnh đạo hai tỉnh, việc sớm đầu tư xây dựng Dự án phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030, Quy hoạch tổng thể Quốc gia, các quy hoạch ngành quốc gia, quy hoạch địa phương.
Hai địa phương kiến nghị cấp có thẩm quyền quan tâm, xem xét ưu tiên đầu tư tuyến đường cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk đoạn từ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đến quốc lộ 14 với tiến trình đầu tư trước năm 2030, theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT.
Sau khi sáp nhập, Đắk Lắk và Phú Yên hợp nhất thành tỉnh Đắk Lắk mới mở ra một không gian phát triển rộng lớn. Tỉnh Đắk Lắk mới sẽ có điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế biển - rừng. Tuy nhiên, để khai thác hiệu quả tiềm năng đó, địa phương cần sớm hình thành một hệ thống giao thông đồng bộ, thông suốt. Giao thông thuận lợi sẽ giúp các lợi thế của vùng biển nhanh chóng tiếp cận với khu vực Tây Nguyên, qua đó góp phần thúc đẩy du lịch.
Đặc biệt, Đắk Lắk hiện là một trong những vùng sản xuất nhiều mặt hàng chủ lực, sở hữu diện tích nhiều loại cây trồng lớn nhất, nhì cả nước. Do đó, việc đầu tư cao tốc Đắk Lắk - Phú Yên sẽ giúp quá trình vận chuyển hàng hóa từ nơi sản xuất nguyên liệu đến nơi chế biến xuất khẩu gần nhất, qua đó giảm thiểu chi phí logistics và tối ưu hoạt động vận chuyển hàng hóa.
Tuyến cao tốc còn góp phần phát huy hiệu quả các khu kinh tế, hệ thống cảng biển của Phú Yên (cũ), đồng thời khai thác tiềm năng du lịch liên vùng. Đây cũng sẽ là nền tảng để hình thành các khu, cụm công nghiệp mới và có không gian mới để phát triển khác khu dân cư tại các khu vực gần nút giao thông.
Ngoài ra, nếu được đầu tư hoàn chỉnh, tuyến đường này có thể kéo dài đến cửa khẩu Đắk Ruê (tỉnh Đắk Lắk), tạo điều kiện thuận lợi cho kết nối giao thông trong tam giác phát triển Việt Nam - Lào - Campuchia, đồng thời bảo đảm an ninh - quốc phòng khu vực.
Phan Trang