In bài viết

Đề xuất quy định mới về quản lý, vận hành, khai thác Cổng Dịch vụ công Quốc gia

(Chinhphu.vn) - Văn phòng Chính phủ đang xây dựng dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế quản lý, vận hành, khai thác Cổng Dịch vụ công Quốc gia (DVCQG) thay thế Quyết định số 31/2021/QĐ-TTg ngày 11/10/2021.

12/10/2025 16:51
Đề xuất quy định mới về quản lý, vận hành, khai thác Cổng Dịch vụ công Quốc gia- Ảnh 1.

Đề xuất quy định mới về quản lý, vận hành, khai thác Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Theo Văn phòng Chính phủ, qua hơn 6 năm triển khai, đến nay Cổng DVCQG đã kết nối, tích hợp với 151 hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu của các cơ quan, đơn vị; có hơn 617 triệu hồ sơ đồng bộ; 92,6 triệu hồ sơ trực tuyến từ Cổng; hơn 38,7 triệu giao dịch thanh toán trực tuyến thành công với số tiền hơn 29.807 tỷ đồng; đáp ứng yêu cầu 120 nghìn người dùng đồng thời. Trong thời gian từ ngày 01/7/2025 đến nay, hệ thống ghi nhận số lượng người dùng cao nhất đạt khoảng 50 nghìn người dùng đồng thời (mới chiếm khoảng 41,6% hiệu năng).

Thời gian qua, thực hiện triển khai mô hình chính quyền địa phương 02 cấp, các bộ, ngành, địa phương đã nâng cấp các Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh đáp ứng yêu cầu về nghiệp vụ khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính và đáp ứng yêu cầu về nghiệp vụ, bảo đảm khả năng tích hợp để triển khai Cổng DVCQG là điểm "một cửa số" tập trung quốc gia, không duy trì Cổng Dịch vụ công cấp bộ, cấp tỉnh. Đồng thời, Văn phòng Chính phủ đã phối hợp với Bộ Công an, các cơ quan có liên quan cập nhật các danh mục dùng chung, phân quyền truy cập, sử dụng các phân hệ của Cổng DVCQG (như CSDL quốc gia về thủ tục hành chính; hệ thống tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị; thanh toán trực tuyến;…). Việc nâng cấp này để thực thi các quy định liên quan đến Cổng dịch vụ công quốc gia, các Hệ thống thông tin giải quyết TTHC cấp bộ, cấp tỉnh, bảo đảm phát triển Cổng DVCQG trên Trung tâm dữ liệu quốc gia trở thành điểm "Một cửa số" duy nhất, cung cấp các dịch vụ công trực tuyến tập trung của quốc gia theo lộ trình từ ngày 01/7/2025 đóng giao diện Cổng dịch vụ công cấp tỉnh, chậm nhất đến hết tháng 02/2026 đóng giao diện Cổng dịch vụ công cấp bộ.

Tuy nhiên, quá trình triển khai cho thấy một số quy định trong Quy chế quản lý, vận hành, khai thác Cổng DVCQG tại Quyết định số 31/2021/QĐ-TTg ngày 11/10/2021 cần phải điều chỉnh, bao gồm các quy định liên quan đến đăng ký và quản lý tài khoản, trách nhiệm của các bộ, ngành trong việc đồng bộ dữ liệu, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng DVCQG…; một số vấn đề chưa được quy định để đáp ứng chỉ đạo xây dựng Cổng DVCQG tại Trung tâm dữ liệu quốc gia và cung cấp dịch vụ công trực tuyến tập trung. 

Việc ban hành Quy chế quản lý, vận hành, khai thác Cổng DVCQG thay thế quy chế tại Quyết định số 31/2021/QĐ-TTg nhằm thể chế hoá đầy đủ, kịp thời chủ trương, định hướng trong các Văn kiện, Nghị quyết của Đảng, Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, thực hiện các quy định của Luật giao dịch điện tử, Luật dữ liệu, Nghị định số 118/2025/NĐ-CP; quy định rõ trách nhiệm, cơ chế phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc quản lý, vận hành, khai thác Cổng DVCQG bảo đảm minh bạch, rõ ràng, thống nhất, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến, bảo đảm về yêu cầu quản lý nhà nước.

Dự thảo gồm 07 chương, 57 điều

Dự thảo Quy chế quản lý, vận hành, khai thác Cổng DVCQG (thay thế Quy chế tại Quyết định số 31/2021/QĐ-TTg) gồm 07 chương, 57 điều quy định nguyên tắc, quyền hạn, trách nhiệm, phương thức quản lý, vận hành, khai thác Cổng DVCQG. Cụ thể:

Chương I: Quy định chung, gồm 08 điều (từ Điều 1 đến Điều 8) quy định về phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng của Quy chế; giải thích từ ngữ; nguyên tắc quản lý, vận hành, khai thác Cổng DVCQG, các danh mục dữ liệu dùng chung của Cổng, các thông tin được cung cấp và quyền, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân khi sử dụng dịch vụ trên Cổng, việc đăng nhập, quản lý tài khoản cho tổ chức, cá nhân.

Chương II: Quản lý, cập nhật, khai thác Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính, gồm 12 điều (từ Điều 9 đến Điều 20) quy định về nội dung trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính, trách nhiệm cập nhật, đăng tải dữ liệu, quy trình cập nhật, công khai, việc rà soát, đánh giá chất lượng, kết nối, tích hợp dữ liệu và trách nhiệm của cơ quan tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính trong việc khai thác, sử dụng dữ liệu thủ tục hành chính; xây dựng Bộ câu hỏi/trả lời về những vấn đề thường gặp trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính.

Chương III: Xây dựng, tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng DVCQG gồm 07 điều (từ Điều 21 đến Điều 27) quy định về chất lượng dịch vụ công trực tuyến quy trình cung cấp, từ tái cấu trúc quy trình, quy trình kiểm thử, quy trình tích hợp và cung cấp dịch vụ công trực tuyến, đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính.

Chương IV: Thanh toán trực tuyến trên Cổng DVCQG gồm 05 điều (từ Điều 28 đến Điều 32) quy định về các hình thức thanh toán trực tuyến, việc tích hợp, kết nối giữa các cơ quan để cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến, đối chiếu, tra soát dữ liệu và trách nhiệm của các ngân hàng, trung gian thanh toán tham gia vào quá trình thanh toán.

Chương V: Tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị trên Cổng DVCQG gồm 11 điều (từ Điều 33 đến Điều 43) quy định về việc vận hành cấu phần Hệ thống thông tin tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị, nội dung phản ánh, kiến nghị, cách thức gửi, phân quyền tiếp nhận, xử lý và quy trình thực hiện tiếp nhận, phân loại, chuyển xử lý phản ánh, kiến nghị; trách nhiệm của cơ quan tiếp nhận và cán bộ công chức viên chức thực hiện tiếp nhận.

Chương VI: Quản lý, vận hành kỹ thuật gồm 06 điều (từ Điều 44 đến Điều 49) quy định về các vấn đề quản trị, vận hành, tài khoản, hỗ trợ, xử lý sự cố đối với cơ quan, đơn vị và hỗ trợ đối với tổ chức, cá nhân, bảo đảm an toàn, an ninh thông tin.

Chương VII: Tổ chức thực hiện gồm 08 điều (từ Điều 50 đến Điều 57) quy định trách nhiệm của các Bộ, ngành, địa phương trong triển khai thực hiện và điều khoản thi hành Quy chế.

Sửa đổi quy định về quản lý, sử dụng tài khoản trên Cổng DVCQG

Dự thảo Quy chế đã sửa đổi, bổ sung các quy định về quản lý, sử dụng tài khoản trên Cổng DVCQG để bảo đảm phù hợp với quy định về định danh và xác thực điện tử. Cụ thể như sau:

1. Tổ chức, cá nhân đăng nhập Cổng dịch vụ công quốc gia qua tài khoản định danh điện tử được cấp trên Hệ thống định danh và xác thực điện tử.

2. Trong thời gian 2 năm kể từ lần đăng nhập cuối cùng, nếu tài khoản của cá nhân, tổ chức không phát sinh hoạt động nào tại Cổng Dịch vụ công quốc gia thì Hệ thống hỗ trợ có thông báo tới tổ chức, cá nhân về việc khóa tài khoản thông qua tin nhắn SMS, thư điện tử. Việc thông báo được thực hiện 01 lần/tháng trong 2 tháng kế tiếp. Sau lần thông báo cuối cùng, Cổng Dịch vụ công quốc gia thực hiện khóa tài khoản đã đăng ký.

Trường hợp tổ chức, cá nhân khôi phục lại tài khoản thì thực hiện các khai báo trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Việc khôi phục lại tài khoản được giải quyết và gửi kết quả đến cho tổ chức, cá nhân trong vòng 8 giờ làm việc thông qua phương thức liên lạc tổ chức, cá nhân đăng ký.

Bổ sung quy định việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến tập trung trên Cổng DVCQG 

Bên cạnh đó, Dự thảo Quy chế cũng quy định việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến tập trung trên Cổng DVCQG; đề xuất dịch vụ công trực tuyến được cung cấp trên Cổng DVCQG thông qua các giải pháp sau:

a) Tích hợp dịch vụ công trực tuyến đã xây dựng trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh;

b) Xây dựng dịch vụ công trực tuyến dùng chung trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Các Bộ, cơ quan, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh lựa chọn các thủ tục hành chính đã được rà soát, tái cấu trúc quy trình, đáp ứng yêu cầu theo quy định tại Chương III Quy chế này để xây dựng dịch vụ công trực tuyến trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh và tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia theo điểm a nêu trên.

Căn cứ theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, cơ quan ngang bộ chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ rà soát, tái cấu trúc quy trình, đáp ứng yêu cầu theo quy định tại Chương III Quy chế này để xây dựng dịch vụ công trực tuyến tập trung trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Văn phòng Chính phủ rà soát, kiểm thử dịch vụ công của các Bộ, cơ quan, địa phương, bảo đảm đáp ứng yêu cầu của thủ tục hành chính thực hiện trên môi trường điện tử quy định tại Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, các quy định tại Chương III Quy chế này và thực hiện công khai các dịch vụ này trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Ngoài ra, Dự thảo Quy chế cũng đã bỏ các hợp phần của Cổng DVCQG do nội dung này đã được quy định tại Nghị định 118/2025/NĐ-CP ngày 19/6/2025 về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận một cửa và cổng DVCQG. Quy định về việc đăng ký tài khoản trên Cổng DVCQG cũng được đề xuất bãi bỏ do việc đăng ký và quản lý tài khoản thực hiện theo quy định về định danh và xác thực điện tử.

Mời bạn đọc xem toàn văn dự thảo và góp ý tại đây./.

Tuyết Thư