In bài viết

Đề xuất quy định nghiệp vụ quản lý nợ công

(Chinhphu.vn) - Bộ Tài chính đang dự thảo Nghị định của Chính phủ về nghiệp vụ quản lý nợ công nhằm đảm bảo quản lý nợ công bền vững.

31/01/2018 16:52
Ảnh minh họa
Bộ Tài chính cho biết, Luật Quản lý nợ công số 20/2017/QH14 đã được Quốc hội thông qua ngày 23/11/2017, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2018, trong đó, cùng với việc giao Chính phủ quy định cụ thể thi hành các nội dung về quản lý huy động vốn vay, cho vay lại vốn vay nước ngoài của Chính phủ, cấp và quản lý bảo lãnh Chính phủ, quản lý nợ của chính quyền địa phương và quản lý Quỹ Tích lũy trả nợ, Luật cũng đã đặt ra yêu cầu hướng dẫn các nội dung chung đối với các nghiệp vụ quản lý nợ công, bao gồm: xây dựng và thực hiện các công cụ quản lý nợ công bao gồm các chỉ tiêu an toàn nợ công, kế hoạch vay trả nợ công 5 năm, kế hoạch quản lý nợ trung hạn 3 năm, kế hoạch vay trả nợ hằng năm; quản lý rủi ro nợ công; thống kê, báo cáo và công bố thông tin về nợ công.

Các nội dung nói trên là hết sức quan trọng nhằm đảm bảo quản lý nợ công bền vững, vì vậy, việc ban hành Nghị định này là cần thiết nhằm quy định chi tiết một số nội dung được quy định trong Luật, đảm bảo tính khả thi của Luật khi đưa vào thực hiện.

Bên cạnh đó, Nghị định số 79/2010/NĐ-CP hướng dẫn Luật Quản lý nợ công năm 2009 cũng đã quy định một số nội dung về nghiệp vụ quản lý nợ công (như các công cụ kế hoạch đối với quản lý nợ công, công tác quản lý rủi ro, công tác thống kê, báo cáo và công khai thông tin nợ công); những nội dung này vẫn đảm bảo phù hợp, có thể kế thừa; tuy nhiên cũng có một số nội dung cần được bổ sung, sửa đổi nhằm hoàn thiện cơ chế quản lý nợ công theo quy định của Luật Quản lý nợ công năm 2017, trong đó có các nội dung như đánh giá bền vững nợ, triển khai các công cụ quản lý nợ chủ động gắn với các công cụ kế hoạch về tài chính - ngân sách, công tác quản lý rủi ro và tăng cường công khai, minh bạch trong công tác quản lý dữ liệu, kế toán, kiểm toán và công bố thông tin nợ công.

Với các nội dung giải trình trên, Bộ Tài chính thấy rằng việc ban hành Nghị định về nghiệp vụ quản lý nợ công là cần thiết và có cơ sở pháp lý.

Bộ Tài chính cũng cho biết nguyên tắc xây dựng Nghị định là kế thừa các quy định còn phù hợp của Nghị định 79/2010/NĐ-CP, bổ sung sửa đổi một số quy định theo Luật Quản lý nợ công năm 2017.

Dự thảo Nghị định được soạn thảo chi tiết để có thể thực thi ngay, hạn chế việc hướng dẫn chi tiết dưới hình thức thông tư. Đối với các quy định về thủ tục hành chính được quy định rõ ràng nội dung, hồ sơ cũng như trình tự thủ tục.

Công cụ quản lý nợ công

Theo dự thảo, các công cụ quản lý nợ công được quy định trên nguyên tắc thống nhất, đồng bộ và gắn kết với quy trình kế hoạch tài chính - ngân sách, cụ thể gồm: Chỉ tiêu an toàn nợ công: quy định cụ thể về các chỉ tiêu an toàn nợ công theo quy định tại Khoản 1, Điều 21 Luật Quản lý nợ công, theo đó hướng dẫn về các chỉ tiêu an toàn nợ công, ngưỡng cảnh báo an toàn nợ công, phương thức và quy trình điều chỉnh chỉ tiêu an toàn nợ công và biện pháp thực hiện khi chỉ tiêu nợ công chạm ngưỡng cảnh báo.

Kế hoạch vay, trả nợ công 05 năm: Quy định về căn cứ lập, nội dung của báo cáo kế hoạch, trình tự lập, điều chỉnh và trách nhiệm của các cơ quan trong công tác này.

Chương trình quản lý nợ công 03 năm: Được xây dựng bám sát trình tự xây dựng kế hoạch tài chính ngân sách 03 năm và bám sát quy định tại Điều 23 Luật Quản lý nợ công số 20/2017/QH14. Chương trình quản lý nợ công 03 năm được lập hằng năm theo hình thức cuốn chiếu, theo đó năm đầu tiên là năm hiện hành (năm kế hoạch) và 02 năm tiếp theo.

Kế hoạch vay, trả nợ công hàng năm: Về cơ bản nội dung này kế thừa quy định tại Nghị định số 79/2017/NĐ-CP và bám sát quy định tại Điều 24 Luật Quản lý nợ công số 20/2017/QH14, trong đó có xây dựng hạn mức cho vay lại và hạn mức bảo lãnh Chính phủ hàng năm.

Mời bạn đọc xem toàn văn dự thảo và góp ý tại đây.

Lan Phương