In bài viết

Đề xuất quy định tiếp nhận, phân loại, giải quyết khiếu nại trong CAND

(Chinhphu.vn) - Bộ Công an đang lấy ý kiến của nhân dân đối với dự thảo Thông tư hướng dẫn việc tiếp nhận, phân loại và xử lý khiếu nại, kiến nghị, phản ánh; giải quyết khiếu nại và quản lý công tác giải quyết khiếu nại trong Công an nhân dân (CAND).

27/08/2021 16:22

Ảnh minh họa

Theo dự thảo, khiếu nại, kiến nghị, phản ánh được tiếp nhận từ các nguồn sau:

a) Do lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên của Mặt trận, cơ quan báo chí và các cơ quan khác chuyển đến theo quy định của pháp luật;

b) Do cá nhân, đại diện cơ quan, tổ chức đến cơ quan công an để khiếu nại, kiến nghị, phản ánh trực tiếp;

c) Gửi qua dịch vụ bưu chính và các nguồn hợp pháp khác.

Cơ quan, đơn vị, cá nhân sau khi tiếp nhận đơn khiếu nại, kiến nghị, phản ánh hoặc văn bản ghi nội dung khiếu nại (sau đây gọi chung là đơn) từ các nguồn quy định trên phải vào sổ và nhập vào hệ thống cơ sở dữ liệu trên máy tính để quản lý, theo dõi; phải đóng dấu “Đến” và ghi rõ ngày nhận đơn. Cán bộ xử lý hoặc người có thẩm quyền giải quyết có trách nhiệm bảo quản, không làm hư hỏng, thất lạc, không làm thay đổi hình thức và nội dung đơn.

Dự thảo phân loại khiếu nại, kiến nghị, phản ánh gồm: 1- Khiếu nại quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan, đơn vị, cán bộ, chiến sĩ công an; 2- Khiếu nại quyết định kỷ luật sĩ quan, hạ sĩ quan, chiến sĩ nghĩa vụ, học viên, công nhân công an; 3- Khiếu nại về chế độ chính sách, quy hoạch, bổ nhiệm, điều động, tuyển sinh, tuyển dụng, tiêu chuẩn chính trị, thi đua khen thưởng; 4- Khiếu nại quyết định, hành vi tố tụng hình sự; 5- Khiếu nại quyết định, hành vi của cơ quan, đơn vị, cá nhân có thẩm quyền thi hành án hình sự; 6- Kiến nghị, phản ánh.

Dự thảo quy định cụ thể việc xử lý đơn khiếu nại, kiến nghị, phản ánh.

Đồng thời, dự thảo cũng nêu rõ trường hợp giải quyết khiếu nại quyết định hành chính, hành vi hành chính có nội dung tố cáo thì thủ trưởng cơ quan, đơn vị công an có thẩm quyền phải phân loại riêng nội dung khiếu nại, nội dung tố cáo để giải quyết theo trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại và trình tự, thủ tục giải quyết tố cáo. Trường hợp nội dung tố cáo không thuộc thẩm quyền giải quyết của mình thì chuyển đến thủ trưởng, người đứng đầu cơ quan, đơn vị có thẩm quyền xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật.

Mời bạn đọc xem toàn văn dự thảo và góp ý tại đây.

Minh Đức