Tại dự thảo Nghị định, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất quy định: Cơ quan bảo hiểm xã hội thực hiện cấp sổ bảo hiểm xã hội cho người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện sau khi nhận tờ khai đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội của người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện và người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện đã thực hiện đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện theo quy định; đồng thời, rút ngắn thời gian cấp sổ trong thời hạn 3 ngày làm việc (thay vì 5 ngày theo quy định chung đối với đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc).
Quy định này nhằm tránh trường hợp: Người lao động có đăng ký tham gia (theo quy định trong thời hạn 5 ngày làm việc cơ quan bảo hiểm xã hội phải thực hiện cấp sổ bảo hiểm xã hội), tuy nhiên, sau đó, người đã đăng ký tham gia lại không thực hiện trách nhiệm đóng góp sẽ phát sinh thủ tục cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cũng đề xuất quy định trường hợp người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện thay đổi thông tin đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện để phù hợp với các quy định về thay đổi lựa chọn mức đóng, phương thức đóng theo quy định tại Điều 36 Luật Bảo hiểm xã hội trên cơ sở kế thừa quy định tại Điều 13 Nghị định số 134/2015/NĐ-CP ngày 29/12/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội tự nguyện (sau đây viết là Nghị định số 134/2015/NĐ-CP).
Người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện nộp tờ khai đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội của người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận tờ khai đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội của người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện theo quy định và người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện đã thực hiện đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện theo quy định tại Điều 36 Luật Bảo hiểm xã hội, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm cấp sổ bảo hiểm xã hội; trường hợp không cấp sổ bảo hiểm xã hội thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Trường hợp người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện có nhu cầu thay đổi thông tin đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện thì nộp tờ khai điều chỉnh thông tin kèm theo bản sao giấy tờ có liên quan đến việc điều chỉnh thông tin cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
Việc điều chỉnh thông tin đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện được thực hiện theo quy định tại Điều 29 Luật Bảo hiểm xã hội.
Bảo hiểm xã hội tự nguyện được thực hiện từ ngày 01/01/2008 theo quy định tại Luật Bảo hiểm xã hội số 71/2006/QH11 và được sửa đổi, bổ sung tại Luật Bảo hiểm xã hội số 58/2014/QH13 (có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2016) và từ ngày 01/7/2025 trở đi là Luật Bảo hiểm xã hội số 41/2024/QH15.
Tính đến hết tháng 9/2024, tổng số người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện là 1,993 triệu người, chiếm 4,23% lực lượng lao động trong độ tuổi, gấp 332,2 lần số người tham gia của năm 2008; 9,18 lần số người tham gia năm 2015.
Mời bạn đọc xem toàn văn dự thảo và góp ý tại đây.
Tuệ Văn