In bài viết

Đề xuất sửa đổi quy định về cung ứng DV công ích bảo đảm an toàn hàng hải

(Chinhphu.vn) – Bộ Giao thông vận tải đang dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 76/2014/TT-BGTVT ngày 19/12/2014 về ban hành Định mức kinh tế - kỹ thuật trong lĩnh vực cung ứng dịch vụ công ích bảo đảm an toàn hàng hải.

26/02/2018 15:43

Ảnh minh họa

Bộ Giao thông vận tải cho biết, Thông tư số 76/2014/TT-BGTVT có hiệu lực từ 5/2/2015, làm cơ sở để đặt hàng, thanh quyết toán sản phẩm dịch vụ công ích bảo đảm an toàn hàng hải. Tuy nhiên, trong quá trình áp dụng, thực tế có những phát sinh, thay đổi chưa được quy định trong định mức ban hành kèm theo Thông tư số 76/2014/TT-BGTVT.

Cụ thể, hiện nay, hai Tổng công ty bảo đảm an toàn hàng hải được giao nhiệm vụ quản lý các công trình đê, kè bảo vệ các tuyến luồng hàng hải. Tuy nhiên, chưa có định mức kinh tế - kỹ thuật để áp dụng thực hiện trong công tác này. Vì vậy, việc bổ sung định mức kiểm tra thường xuyên đê, kè là cần thiết. Đây cũng là một trong những công việc quản lý, vận hành tuyến luồn hàng hải. Do đó, cần xây dựng định mức kiểm tra thường xuyên đê, kè kết hợp với công tác kiểm tra báo hiệu hàng hải trên luồng trong tập định mức kinh tế - kỹ thuật quản lý, vận hành luồng hàng hải được ban hành theo Thông tư số 76/2014/TT-BGTVT.

Năm 2016, 2017, một số tuyến luồng hàng hải đã được đầu tư, cải tạo nâng cấp bổ sung thêm báo hiệu và lắp đèn báo hiệu phục vụ hàng hải vào ban đêm, gồm: Lệ Môn, Hải Thịnh, Cửa Hội – Bến Thủy, Cửa Gianh, Cửa Việt, Sa Kỳ, Phan Thiết; một số tuyến luồng mới được bàn giao cho các Tổng công ty bảo đảm hàng hải để quản lý, vận hành, gồm: luồng cho tài biển trọng tải lớn vào Sông Hậu, đoạn luồng Vàm Ô Môn – Vàm Cái Sắn – Rạch Gòi Lớn (thuộc luồng hàng hải Định Anh – Cần Thơ)… Vì vậy, cần phải sửa đổi, bổ sung định mức kinh tế - kỹ thuật quản lý, vận hành đối với các tuyến luồng hàng hải này để phù hợp với yêu cầu quản lý thực tế của đơn vị và công nghệ sử dụng.

Hiện nay, định mức thời gian sử dụng thiết bị cung cấp năng lượng và thiết bị đèn cho phao, tiêu báo hiệu trong quản lý, vận hành luồng hàng hải chưa được cập nhật đầy đủ do sự phát triển của công nghệ sản xuất, nhiều thiết bị mới được đưa vào sử dụng (tiết kiệm năng lượng, tuổi thọ cao…). Vì vậy, cần phải cập nhật, bổ sung các định mức thời gian sử dụng thiết bị cung cấp năng lượng và thiết bị đèn báo hiệu lắp đặt trên phao, tiêu báo hiệu…

Tại dự thảo, Bộ Giao thông vận tải đề xuất sửa đổi, bổ sung một số nội dung của 3 tập Định mức kinh tế - kỹ thuật ban hành kèm theo Thông tư số 76/2014/TT-BGTVT. Cụ thể, thay thế tập “Định mức kinh tế - kỹ thuật quản lý, vận hành luồng hàng hải” ban hành kèm theo Thông tư số 76/2014/TT-BGTVT ngày 19/12/2014 bằng tập “Định mức kinh tế - kỹ thuật quản lý, vận hành luồng hàng hải” tại Phụ lục 1 kèm theo dự thảo; sửa đổi, bổ sung một số nội dung của tập “Định mức kinh tế - kỹ thuật tiêu hao nhiên liệu”; sửa đổi nội dung của phần “Ghi chú” trong Mục 1: “Số chuyến tiếp tế” của Chương III, tập “Định mức kinh tế - kỹ thuật công tác tiếp tế” ban hành kèm theo Thông tư số 76/2014/TT-BGTVT.

Mời bạn đọc xem toàn văn dự thảo và góp ý tại đây.

Tuệ Văn