In bài viết

Đề xuất tăng mức chi hỗ trợ nạn nhân bị mua bán người

(Chinhphu.vn) – Tại dự thảo Thông tư liên tịch quy định nội dung, mức chi cho công tác hỗ trợ nạn nhân bị mua bán, Bộ Tài chính và Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đã đề xuất tăng mức chi chế độ hỗ trợ trực tiếp cho những nạn nhân này.

17/06/2013 16:48

Cụ thể, theo dự thảo, mức hỗ trợ tiền ăn trong thời gian nạn nhân tạm trú tại cơ sở bảo trợ xã hội, cơ sở hỗ trợ nạn nhân sẽ do địa phương quy định nhưng không thấp hơn 30.000 đồng/người/ngày (mức hiện hành là 20.000 đồng/người/ngày). Thời gian hỗ trợ tối đa không quá 60 ngày.

Bên cạnh đó, nạn nhân trong thời gian lưu trú tại cơ sở bảo trợ xã hội, cơ sở hỗ trợ nạn nhân được cấp 2 bộ quần áo dài, khăn mặt, dép nhựa, bàn chải, thuốc đánh răng, xà phòng... Mức chi được tính trên cơ sở giá cả thực tế tại địa phương nhưng không quá 400.000 đồng/nạn nhân (hiện tại là 200.000-220.000 đồng/người).

Ngoài ra, nạn nhân có nguyện vọng trở về nơi cư trú nhưng không có khả năng chi trả cũng được đề xuất chi trả tiền tàu xe theo giá phương tiện công cộng phổ thông. Trường hợp nạn nhân là người chưa thành niên nếu không có thân nhân đến đón thì cơ quan tiếp nhận, giải cứu, hỗ trợ nạn nhân bố trí cán bộ đưa nạn nhân về nơi cư trú theo mức chi quy định. Tiền ăn trong những ngày đi đường là 40.000 đồng/người/ngày (mức hiện tại là 20.000 đồng/người/ngày), tối đa không quá 5 ngày.

Hỗ trợ khám chữa bệnh cho nạn nhân

Theo dự thảo, trong thời gian nạn nhân lưu trú tại cơ sở bảo trợ xã hội, cơ sở hỗ trợ nạn nhân được hỗ trợ mức 50.000 đồng/nạn nhân. Trường hợp nạn nhân bị ốm nặng phải chuyển đến cơ sở y tế điều trị thì chi phí khám bệnh, chữa bệnh tại cơ sở y tế do nạn nhân hoặc gia đình nạn nhân tự thanh toán.

Theo đề xuất của Bộ Tài chính và Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, đối với nạn nhân thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình chính sách theo Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng, người chưa thành niên được cơ sở hỗ trợ nạn nhân hỗ trợ chi phí khám bệnh, chữa bệnh theo mức bằng mức quỹ bảo hiểm y tế chi trả cho các đối tượng tương ứng. Đối với nạn nhân không còn thân nhân được cơ sở hỗ trợ chi phí khám bệnh, chữa bệnh theo mức bằng mức quỹ bảo hiểm y tế chi trả cho đối tượng thuộc hộ nghèo.

Trường hợp đối tượng có thẻ bảo hiểm y tế còn thời hạn sử dụng thì được quỹ bảo hiểm y tế chi trả chi phí khám bệnh, chữa bệnh theo quy định của pháp luật về bảo hiểm y tế.

Theo dự thảo, nạn nhân thuộc hộ nghèo khi trở về nơi cư trú được trợ cấp ban đầu mức tối thiểu là 1.000.000 đồng/người. Tuỳ điều kiện cụ thể và khả năng ngân sách, Chủ tịch UBND cấp huyện xem xét, quyết định mức hỗ trợ cho phù hợp.

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý dự thảo này trên website của Bộ.

Từ năm 2005 đến 2011, toàn quốc xảy ra 2.559 vụ mua bán người với 4.451 đối tượng, lừa bán 5.745 nạn nhân. Tội phạm mua, bán người xảy ra hầu hết ở các tỉnh, thành phố trên cả nước. Trong đó tập trung chủ yếu tại các tỉnh biên giới.

Ở nước ta, hoạt động tội phạm này không chỉ nhằm vào phụ nữ, trẻ em mà còn có cả mua bán đàn ông, trẻ sơ sinh, trẻ trong bào thai, mua bán nội tạng, đẻ thuê… Mua bán người diễn ra dưới các hình thức: Bắt cóc, lợi dụng sơ hở pháp luật qua việc cho-nhận con nuôi; dụ dỗ đi lao động lương cao ở nước ngoài thực chất là bóc lột sức lao động; xuất khẩu lao động; hôn nhân…

Thanh Hoài