In bài viết

Đề xuất thời hạn giám định pháp y trong trường hợp trưng cầu giám định

(Chinhphu.vn) - Bộ Y tế đang dự thảo Thông tư quy định quy trình và biểu mẫu sử dụng trong giám định pháp y; trong đó nêu rõ thời hạn giám định pháp y trong trường hợp trưng cầu giám định.

07/09/2021 16:56

Ảnh minh họa
Theo Dự thảo, thời hạn giám định pháp y thực hiện theo quy định tại Điều 206, 207, 208 Bộ luật Tố tụng hình sự cụ thể:

1. Thời hạn giám định không quá 01 tháng đối với trường hợp giám định nguyên nhân chết.

2. Thời hạn giám định không quá 9 ngày đối với trường hợp giám định: Tuổi của bị can, bị cáo, bị hại nếu việc đó có ý nghĩa đối với việc giải quyết vụ án và không có tài liệu để xác định chính xác tuổi của họ hoặc có nghi ngờ về tính xác thực của những tài liệu đó; tính chất thương tích, mức độ tổn hại sức khỏe (tổn thương cơ thể) hoặc khả năng lao động.

3. Thời hạn giám định đối với các trường hợp khác thực hiện theo quyết định trưng cầu giám định.

4. Thời hạn giám định quy định trên cũng áp dụng đối với trường hợp giám định bổ sung, giám định lại.

Bên cạnh đó, dự thảo cũng nêu rõ thời hạn giám định được tính từ ngày cá nhân, tổ chức được trưng cầu giám định nhận được quyết định trưng cầu giám định và kèm theo đầy đủ hồ sơ, đối tượng giám định, thông tin, tài liệu, đồ vật, mẫu vật cần thiết cho việc giám định.

Trong quá trình thực hiện giám định, trường hợp cần phải bổ sung thêm hồ sơ, tài liệu làm cơ sở cho việc giám định thì cá nhân, tổ chức được trưng cầu có văn bản đề nghị người đã trưng cầu giám định bổ sung hồ sơ, tài liệu. Thời gian từ khi cá nhân, tổ chức được trưng cầu giám định có văn bản đề nghị đến khi nhận được hồ sơ, tài liệu bổ sung không tính vào thời gian giám định.

Trường hợp việc giám định không thể tiến hành trong thời hạn quy định thì tổ chức, cá nhân tiến hành giám định phải kịp thời thông báo bằng văn bản, nêu rõ lý do cho cơ quan trưng cầu, người yêu cầu giám định.

Mời bạn đọc xem toàn văn dự thảo và góp ý tại đây.

Minh Đức