
Đề xuất về chế độ báo cáo và quản lý, sử dụng Hệ thống thông tin báo cáo của Văn phòng Chính phủ
Văn phòng Chính phủ cho biết, quá trình gần 5 năm triển khai thực hiện Thông tư số 01/2020/TT-VPCP cho thấy, có một số vấn đề đặt ra yêu cầu cần triển khai sửa đổi, bổ sung các quy định cụ thể của Thông tư này như: căn cứ pháp lý để ban hành Thông tư có thay đổi; quy định về đối tượng thực hiện, quy trình, thời hạn đối với một số chế độ báo cáo tại Thông tư không còn phù hợp với mô hình chính quyền địa phương 02 cấp; một số yêu cầu chỉ đạo, điều hành mới của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chưa được cập nhật kịp thời; một số quy định về tính năng của Hệ thống chưa cập nhật các quy định hiện hành (như về ký số, tài khoản quản trị…), chưa tạo thuận lợi cho bộ, cơ quan, địa phương trong thực hiện các báo cáo trên Hệ thống…
Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung hoặc lược bỏ một số quy định để phù hợp với các quy định có liên quan, không quy định và không làm phát sinh thủ tục hành chính giữa cơ quan nhà nước với người dân, doanh nghiệp. Các quy định trong dự thảo Thông tư tạo thuận lợi cho việc ứng dụng, thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.
Dự thảo Thông tư gồm 4 chương 20 điều quy định các chế độ báo cáo định kỳ thuộc phạm vi chức năng quản lý của Văn phòng Chính phủ và việc quản lý, sử dụng, khai thác Hệ thống thông tin báo cáo của Văn phòng Chính phủ. Cụ thể:
Chương I: Quy định chung gồm 07 điều (từ Điều 1 đến Điều 7) quy định về phạm vi điều chỉnh; đối tượng áp dụng; các yêu cầu đối với cơ quan gửi báo cáo, cơ quan nhận báo cáo; phương thức gửi, nhận báo cáo; ký số báo cáo điện tử.
Chương II: Các chế độ báo cáo định kỳ gồm 08 điều (từ Điều 8 đến Điều 15) quy định về chế độ báo cáo định kỳ thuộc phạm vi chức năng quản lý của Văn phòng Chính phủ; các báo cáo về: kiểm điểm công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; kết quả thực hiện nhiệm vụ giao và tình hình xây dựng, trình ban hành văn bản quy định chi tiết thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; công tác kiểm soát thủ tục hành chính; kết quả gửi, nhận văn bản điện tử và xử lý hồ sơ công việc trên môi trường mạng; về tổ chức các cuộc họp; kết quả chuẩn hóa, điện tử hóa chế độ báo cáo và triển khai Hệ thống thông tin báo cáo của bộ, cơ quan, địa phương; tình hình tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về Công báo.
Chương III: Quản lý, sử dụng, khai thác hệ thống thông tin báo cáo của Văn phòng Chính phủ gồm 03 điều (từ Điều 16 đến Điều 18) quy định về chức năng của Hệ thống thông tin báo cáo của Văn phòng Chính phủ; tài khoản quản trị, sử dụng, khai thác Hệ thống; trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị trong quản lý, sử dụng, khai thác Hệ thống.
Chương IV: Tổ chức thực hiện gồm 02 điều (Điều 19, 20) quy định về trách nhiệm và hiệu lực thi hành.
Dự thảo Thông tư có một số điểm mới so với Thông tư số 01/2020/TT-VPCP, cụ thể như sau:
Về các chế độ báo cáo định kỳ thuộc phạm vi chức năng quản lý của Văn phòng Chính phủ (Điều 8), dự thảo Thông tư bổ sung quy định chế độ báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ giao và tình hình xây dựng, trình ban hành văn bản quy định chi tiết thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, sửa đổi quy định về tần suất thực hiện Báo cáo kiểm điểm công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ từ 6 tháng, năm thành hằng quý, năm. Việc sửa đổi, bổ sung này nhằm bảo đảm phù hợp với các quy định tại Nghị định số 39/2022/NĐ-CP ban hành Quy chế làm việc của Chính phủ và đáp ứng yêu cầu chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong các phiên họp Chính phủ định kỳ hàng tháng.
Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung quy định chế độ báo cáo công tác kiểm soát thủ tục hành chính, tổ chức thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công quốc gia theo hướng lồng ghép, hợp nhất một số báo cáo (báo cáo công tác cải cách thủ tục hành chính theo tháng, báo cáo thực hiện Công điện 644/CĐ-TTg ngày 13/7/2022 theo tháng, báo cáo thực hiện Nghị quyết số 131/NQ-CP năm 2022 theo quý và báo cáo kiểm soát thủ tục hành chính theo quý) gửi trên Hệ thống, thành 1 báo cáo kiểm soát thủ tục hành chính duy nhất định kỳ hàng tháng với toàn bộ nội dung liên quan; điều chỉnh đối tượng thực hiện, quy trình, thời hạn gửi báo cáo để phù hợp với mô hình chính quyền địa phương 02 cấp.
Bên cạnh đó, dự thảo Thông tư bổ sung yêu cầu kết quả thực hiện chế độ báo cáo về kiểm soát thủ tục hành chính của các Bộ, ngành, địa phương được đồng bộ ngay với Cổng Dịch vụ công quốc gia để phục vụ tính toán, đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.
Để tạo thuận lợi cho bộ, ngành, địa phương, tại Điều 12 của Thông tư 01/2020/TT-VPCP, dự thảo Thông tư cũng bổ sung khoản 6 về trường hợp Hệ thống quản lý văn bản và điều hành đã kết nối với Trục liên thông văn bản quốc gia để cung cấp đầy đủ các thông tin, số liệu báo cáo theo quy định của chế độ báo cáo này thì không cần cập nhật, duyệt, gửi báo cáo theo quy định tại Thông tư này.
Về chức năng của Hệ thống thông tin báo cáo của Văn phòng Chính phủ, dự thảo Thông tư bổ sung và mô tả rõ các chức năng cụ thể về: quản lý các chế độ báo cáo; quản trị người dùng; theo dõi tình hình cập nhật, tổng hợp, duyệt và gửi báo cáo điện tử của các cơ quan, đơn vị trực thuộc hoặc cấp dưới thông qua các màn hình hiển thị trực quan (Dashboard) hoặc chức năng của Hệ thống thông tin báo cáo của Văn phòng Chính phủ.
Ngoài ra, dự thảo Thông tư cũng bổ sung trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị trong quản lý, sử dụng, khai thác Hệ thống trong việc rà soát, đối chiếu, đồng bộ số liệu báo cáo về công tác kiểm soát thủ tục hành chính với thông tin, dữ liệu được tính toán, hiển thị trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công).
Mời bạn đọc xem toàn văn dự thảo và góp ý tại đây.
Tuyết Thư