Ảnh minh họa |
Đổi mới quy trình đăng kí xác định chỉ tiêu tuyển sinh
Một trong các nhiệm vụ trọng tâm đầu tiên mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đề ra là triển khai đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, đào tạo, trong đó sẽ tập trung xây dựng để trình Quốc hội thông qua Luật giáo dục đại học. Đồng thời, xây dựng Đề án đổi mới chương trình và sách giáo khoa giáo dục phổ thông sau năm 2015, trong đó xây dựng quy chế và văn bản hướng dẫn thi cho các kì thi phù hợp với Chương trình trung học phổ thông mới.
Về đổi mới cơ chế quản lý giáo dục, sẽ thực hiện đổi mới quy trình đăng kí xác định chỉ tiêu tuyển sinh, kiểm tra và xử lí việc thực hiện chỉ tiêu tuyển sinh đào tạo hằng năm; tăng cường kiểm tra, giám sát thực hiện việc công khai đối với các cơ sở giáo dục của hệ thống giáo dục quốc dân.
Bên cạnh đó là đổi mới hoạt động khảo thí, kiểm định và đánh giá chất lượng giáo dục theo hướng là công cụ để nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.
Đồng thời, tăng cường quản lí nhà nước về công tác thanh tra giáo dục. Đổi mới tổ chức và hoạt động thanh tra. Tập trung thanh tra có chiều sâu các hoạt động thanh tra hành chính và thanh tra chuyên ngành ở các cấp học, trình độ đào tạo; tăng cường kiểm tra, rà soát, chấn chỉnh các trường đại học, cao đẳng mới nâng cấp hoặc mới thành lập.
Khắc phục tình trạng quá tải, nặng về lí thuyết, nhẹ về thực hành
Trong giai đoạn 2011-2016, Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục rà soát lại toàn bộ chương trình và sách giáo khoa phổ thông, khắc phục tình trạng quá tải, nặng về lí thuyết, nhẹ về thực hành.
Chú trọng thực hiện các hoạt động: giáo dục ngoài giờ lên lớp, giáo dục thể chất, giáo dục nghệ thuật, giáo dục hướng nghiệp, giáo dục giá trị, giáo dục kĩ năng sống cho học sinh để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
Về đào tạo nghề, sẽ đổi mới mục tiêu, nội dung đào tạo đáp ứng tiêu chuẩn năng lực nghề nghiệp của người lao động. Đa dạng hóa các phương pháp giáo dục nghề nghiệp, áp dụng linh hoạt các phương pháp dạy thực hành, phát triển phương pháp tự học, tự kiến tạo tri thức và kĩ năng ở người học, phương pháp dạy theo dự án, truyền nghề... Kết hợp giữa dạy lí thuyết và dạy thực hành theo chương trình tích hợp.
Về đổi mới chương trình giáo dục đại học sẽ thực hiện theo hướng gắn với nhu cầu xã hội, tăng quyền tự chủ cho các cơ sở giáo dục đại học trong việc xây dựng chương trình. Đặc biệt, đến năm 2015, tất cả các trường đại học chuyển hoàn toàn sang đào tạo theo học chế tín chỉ.
Bộ chủ trương phát triển các chương trình đào tạo trình độ đại học theo 2 hướng: nghiên cứu và nghề nghiệp ứng dụng. Vận dụng có chọn lọc một số chương trình đào tạo tiên tiến của các đại học có uy tín trên thế giới vào đào tạo của một số trường ở Việt Nam. Bên cạnh đó, thực hiện phân tầng đại học, đến năm 2015 hình thành nhóm các trường đại học định hướng nghiên cứu, đại học định hướng nghề nghiệp ứng dụng, các trường cao đẳng cộng đồng...
Thanh Trúc