In bài viết

Đến 2020, cả nước hình thành 13 cảng cạn

Theo Quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đến năm 2020 cả nước hình thành 13 cảng cạn.

15/12/2011 17:30

Đến 2020, cả nước hình thành 13 cảng cạn - Ảnh minh họa

Cụ thể, miền Bắc hình thành 5 cảng cạn tại khu vực kinh tế ven biển; hành lang kinh tế Hà Nội - Lào Cai; hành lang kinh tế Hà Nội - Lạng Sơn; khu vực kinh tế Tây Bắc Hà Nội; khu vực kinh tế Đông Nam Hà Nội.

Miền Trung - Tây Nguyên hình thành 5 cảng cạn tại khu kinh tế Nghi Sơn; hành lang kinh tế đường 8, đường 12A; hành lang kinh tế đường 9; khu vực kinh tế Đà Nẵng - Huế; hành lang kinh tế đường 19.

Miền Nam hình thành 3 cảng cạn tại khu vực kinh tế Đông Bắc Thành phố Hồ Chí Minh; khu vực kinh tế Tây Nam Thành phố Hồ Chí Minh; khu vực kinh tế Đồng bằng sông Cửu Long.

Mục tiêu của Quy hoạch đến năm 2020 xây dựng hệ thống cảng cạn đạt công suất khoảng 6 triệu TEU/năm, trong đó: miền Bắc đạt 1,2 triệu TEU/năm, miền Trung đạt 600 nghìn TEU/năm và miền Nam đạt 4,2 triệu TEU/năm.

Tiêu chí hình thành cảng cạn

Cảng cạn có các chức năng nhận và gửi hàng hóa được vận chuyển bằng container; đóng hàng vào và dỡ hàng ra khỏi container; vận chuyển hàng container từ cảng cạn đến cảng biển và ngược lại; kiểm tra và hoàn tất thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất, nhập khẩu;...

Cảng cạn được hình thành trên cơ sở nhu cầu phát triển kinh tế của vùng có khối lượng lớn hàng hóa xuất, nhập khẩu bằng container (trên 50 nghìn TEU) hoặc tại khu vực cửa khẩu quốc tế, các khu vực thường bị ùn, tắc giao thông do phương tiện vận tải hàng hóa gây nên (trên 30 nghìn TEU); gắn với các hành lang vận tải chính (trục giao thông quốc gia, quốc tế) tới cảng biển phục vụ phát triển kinh tế vùng.

Bên cạnh đó, cảng cạn phải được kết nối với cảng biển ít nhất 2 phương thức vận tải để tạo điều kiện tổ chức vận tải đa phương thức (ưu tiên vị trí cảng cạn gắn với phương thức có năng lực vận tải cao); kết nối thuận tiện với hệ thống giao thông, sử dụng hợp lý các phương thức vận tải để có hiệu quả kinh tế và đảm bảo an toàn trong quá trình vận tải...




Theo Báo điện tử Chính phủ
  • Các tin khác
  • 13 phương tiện, thiết bị tiết kiệm năng lượng được mua sắm đối với cơ quan nhà nước (14/12/2011)
  • Bình ổn giá thực phẩm phục vụ Tết Nguyên đán (13/12/2011)
  • Tạm ngừng thành lập mới tập đoàn kinh tế Nhà nước (13/12/2011)
  • Không thể chủ quan với cúm gia cầm (12/12/2011)
  • Tái cơ cấu để doanh nghiệp nhà nước hoạt động hiệu quả hơn (12/12/2011)
  • Triển khai chương trình quốc gia về an toàn lao động, vệ sinh lao động: Bệnh nghề nghiệp đang có dấu hiệu lan rộng (09/12/2011)
  • Chỉ thị của Thủ tướng về một số giải pháp tăng cường quản lý thị trường bất động sản (08/12/2011)
  • Nỗ lực thực hiện thắng lợi nhiệm vụ KT-XH năm 2011, tạo tiền đề cho năm 2012 (06/12/2011)
  • Thành lập 10 đoàn thanh tra an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết (06/12/2011)
  • Khuyến khích phát triển vật liệu xây dựng không nung (06/12/2011)
  • Tìm kiếm Tìm kiếm
  • Skip Navigation Links
    Thông báo, báo cáo
    Báo cáo tình hình KT-XH
    Lịch tiếp công dân
    Chương trình C.tác của UBND tỉnh
    Quy hoạch Khu công nghiệp - KT
    BẢN ĐỒ ĐIỆN TỬ TỈNH LÀO CAI
    QUY PHẠM PHÁP LUẬT
    QUY PHẠM PHÁP LUẬT LÀO CAI
    CÔNG BÁO LÀO CAI
    LẤY Ý KIẾN NHÂN DÂN VỀ DỰ THẢO VBPL
    THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
    TRA CỨU ĐƠN GIÁ ĐẤT
    TRA CỨU ĐƠN GIÁ XÂY DỰNG
    DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN
    CHUYÊN MỤC HỎI ĐÁP
    THÔNG BÁO BÁN ĐẤU GIÁ
    THÔNG TIN TUYÊN TRUYỀN