In bài viết

Đến người khó tính nhất cũng phải cất lời khen!

(Chinhphu.vn) – Là một người luôn cầu tiến và “khó tính” với các cầu thủ trẻ Việt Nam, về HLV của đội nhưng sau khi chứng kiến màn trình diễn của các học trò HLV Park Hang-seo trước Đội tuyển Olympic Syria trong trận tứ kết tối qua, HLV “lão làng” Lê Thụy Hải đã nói: “Ông Park như có mắt thần, cầu thủ Việt Nam rất tự tin”.

28/08/2018 10:32

HLV Park Hang-seo - người có rất duyên với bóng đá Việt Nam

Theo dõi suốt 120 phút trận tứ kết giữa các cầu thủ Việt Nam và  Syria cũng như bước tiến của đội Việt Nam, khi chia sẻ với Thể thao văn hoá, ông Lê Thụy Hải thừa nhận mình “rất nể người đồng nghiệp Park Hang-seo cũng như tâm lý tự tin ở các cầu thủ Việt Nam”.

HLV Lê Thụy Hải cho biết điều rõ nhất ở trận đấu này cũng như các trận đấu trước đó là các cầu thủ Việt Nam rất tự tin, vào trận với quyết tâm và khát khao cùng niềm tin chiến thắng. Đây là điểm đáng ghi nhận nhất. Còn về HLV Park Hang-seo, chiến thuật ông ấy đưa ra cho đội, các quyết định thay người đều hết sức hợp lý.

Tại ASIAD 2018, trong một số trận đấu, cách thay người thần tình của ông Park Hang-seo khiến người xem thán phục.

Ở trận vòng 1/8 gặp Bahrain, ông thầy người Hàn Quốc đã có sự điều chỉnh hợp lý để có thể giúp đội tuyển kết thúc trận đấu trong 90 phút.

Trong trận đấu này, phút 66, Công Phượng vào thay Xuân Trường và kể từ thời điểm này, trận đấu diễn biến thuận lợi cho đội Việt Nam. Tiếp đó, đến phút 78, ông Park đưa Văn Toàn vào sân. Chỉ 10 phút sau, phút 88, Văn Toàn tung cú sút về phía khung thành Bahrain. Bóng trúng chân 1 cầu thủ Bahrain bật trở ra. Ngay lúc đó, Công Phượng áp vào rồi tung một cú sút hiểm hóc tung nóc lưới khiến thủ môn Bahrain không thể cản phá, ghi bàn thắng duy nhất, đưa Olympic Việt Nam lần đầu tiên vào tứ kết bóng đá ASIAD.

Văn Toàn ghi bàn thắng lịch sử

Còn trong trận tứ kết gặp Syria, phút 75, Văn Toàn vào thay Công Phượng (trước đó, “lão tướng” Anh Đức vào thế chỗ đàn em Đức Chinh). Tuy nhiên, Syria không phải là Bahrain nên trận đấu vẫn diễn ra hết sức kịch tính đến phút 108, hiệp phụ thứ nhất.

Trong tình huống tổ chức tấn công, từ phần sân nhà bên cánh trái, Quang Hải chuyền bóng cho Bùi Tiến Dũng. Nhận bóng, Bùi Tiến Dũng phát một đường chuyền như đặt vào vị trí của Anh Đức đúng giữa vòng 16m50 của Syria. Tiền đạo của B.Bình Dương không chậm trễ tung cú sút sấm sét bằng chân trái, bóng chạm xà ngang khung thành Syria bật trở ra. Ngay lúc đó, Văn Toàn đang bám sát bên phải Anh Đức lao vào tung cú sút bồi, ghi bàn thắng.

Trận tứ kết khép lại từ bàn thắng này. Đội tuyển Olympic Việt Nam chững chạc viết tiếp trang sử mới-vào bán kết bóng đá ASIAD 2018.

Chiến thắng của các cầu thủ Việt Nam không chỉ làm nức lòng người hâm mộ cả nước, khiến giới bóng đá cả châu Á ngưỡng mộ mà còn khiến các đối thủ dè chừng.

Có thể thấy đến thời điểm này, sau một chặng đường chưa dài, kể từ Giải vô địch U23 châu Á hồi tháng 1/2018, người hâm mộ, kể cả những người khó tính nhất, cũng “không còn kiệm lời” khi nhận xét về thầy trò ông Park Hang-seo. Và cái được lớn nhất chính là lòng tự tin của các chàng trai Việt Nam trước các đối thủ lớn họ từng “đụng độ” kể từ tháng 12/2017: Thái Lan, Australia, Uzbekistan, Iraq, Qatar, Oman, Bahrain, Syria và Hàn Quốc.

Một điều cực kỳ thú vị là tại ASIAD lần này, các cầu thủ Việt Nam gặp lại 2 đối thủ tại Giải U23 châu Á 2018: Syria và Hàn Quốc.

Ở vòng bảng U23 châu Á, Việt Nam cùng bảng D với Hàn Quốc và Syria. Trận ra quân, các học trò của HLV Park Hang-seo thua Hàn Quốc 1-2, sau đó hòa Syria 0-0 và vào tứ kết.

Tại ASIAD lần này, các cầu thủ Việt Nam thắng Syria 1-0 ở tứ kết rồi vào bán kết. Đối thủ ở bán kết chính là đội Hàn Quốc.

Không khí mừng chiến thắng bên hồ Hoàn Kiếm đêm 27/8. Nguồn: Dân trí

Lịch sử có những bước ngoặt bất ngờ, bóng đá cũng vậy! Có lẽ vì thế, chưa ai đoán được kết quả trận bán kết Việt Nam-Hàn Quốc sẽ thế nào!

Còn nhớ, trước trận ra quân gặp U23 Hàn Quốc hồi tháng 1, HLV Park Hang-seo nói: “Tổ quốc tôi là Hàn Quốc nhưng tôi là HLV trưởng Đội U23 Việt Nam. Trên ngực tôi là Quốc kỳ Việt Nam nên tôi rất muốn thắng trận này”.

Sau trận tứ kết với Syria, ông Park lại nói: “Tôi yêu tổ quốc tôi nhưng tôi là HLV trưởng Đội tuyển Olympic Việt Nam. Tôi sẽ quyết tâm giúp các học trò thắng trận bán kết”.

Từ 16h ngày mai, 29/8, Olympic Việt Nam bước vào trận bán kết lịch sử. Người hâm mộ lại bắt đầu hy vọng…

Hành trình đến trận Bán kết của Olympic Việt Nam

Vòng bảng: Olympic Việt Nam cùng bảng D với Nhật Bản, Pakistan, Nepal.

Trận ra quân (ngày 14/8) thắng Pakistan 3-0. Cầu thủ ghi bàn: Quang Hải, Văn Quyết, Công Phượng.

Trận thứ 2 (ngày 16/8) thắng Nepal 2-0. Cầu thủ ghi bàn: Anh Đức, Phan Văn Đức.

Trận cuối vòng bảng (ngày 19/8) thắng Nhật Bản 1-0. Cầu thủ ghi bàn: Quang Hải.

Olympic Việt Nam vào vòng 16 đội sau 3 trận toàn thắng, không bị thủng lưới.

Vòng 16 đội gặp Bahrain (ngày 23/8) thắng 1-0, vào tứ kết. Cầu thủ ghi bàn: Công Phượng.

Vòng tứ kết gặp Syria (ngày 27/8) thắng 1-0. Cầu thủ ghi bàn: Văn Toàn.

Bán kết (ngày 29/8) gặp Hàn Quốc.

Đội tuyển Olympic Việt Nam là đội bóng duy nhất khu vực Đông Nam Á vào đến bán kết bóng đá nam ASIAD 2018 với 5 trận toàn thắng, ghi được 8 bàn và chưa bị thủng lưới.

Thanh Phương