In bài viết

Dẹp nạn xe quá tải trên Quốc lộ 5

(Chinhphu.vn) - Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) cho biết, hệ thống kiểm tra tải trọng xe tự động đã được lắp đặt trên tuyến Quốc lộ 5 (QL5).

30/05/2023 15:11
Dẹp nạn xe quá tải trên Quốc lộ 5 - Ảnh 1.

Bốn bộ cân tự động được thí điểm hoạt động từ 15/8/2020 đã mang lại hiệu quả rất cao trong công tác kiểm soát xe quá tải trên QL5. Ảnh: Báo GT

Theo đó, mỗi chiều xe chạy được lắp đặt 2 bộ cân kiểm tra tải trọng xe tự động tại Km 78+830 (chiều Hải Phòng - Hà Nội) và Km 78+150 (chiều Hà Nội - Hải Phòng). 

Cân tự động đã phát huy hiệu quả tốt trong giai đoạn thí điểm

Thông tin thêm, Cục Đường bộ Việt Nam cho hay: 4 bộ cân này được thí điểm hoạt động từ ngày 15/8/2020 đã mang lại hiệu quả rất cao trong công tác kiểm soát xe quá tải trên QL5.

Cụ thể, trong thời gian thí điểm, tỉ lệ bình quân số lượt xe tải vi phạm mức bị xử phạt trên số lượt xe đã cân giảm từ 6,9% xuống còn 0,12% (giảm 57,5 lần). Tỉ lệ số lượt xe tải vi phạm bình quân/ngày giảm từ 176 lượt xe/ngày xuống còn 1,5 lượt xe/ngày (giảm 117,3 lần). Mức độ vi phạm không cao, chủ yếu vi phạm vượt khối lượng toàn bộ cho phép (tổng tải trọng) ở mức trên 10-30%.

Kết quả thí điểm cũng cho thấy việc đưa vào sử dụng các bộ cân tự động này đã kiểm soát tự động 24/24h trong mọi điều kiện thời tiết; giám sát 100% số lượt xe lưu thông trên đoạn đường đặt thiết bị cân. Đặc biệt bảo đảm khách quan, không cần lực lượng chức năng có thẩm quyền làm việc trực tiếp tại hiện trường; chi phí cho việc vận hành, khai thác dữ liệu và xử phạt rất thấp.

Chính thức đặt cân tự động từ 1/6

Ông Trần Đức Trung, Phó trưởng phòng Quản lý bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông (Cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, trên cơ sở kết quả thí điểm, Cục Đường bộ đã báo cáo Bộ GTVT cho kết thúc giai đoạn thí điểm và chuyển sang hoạt động chính thức. 

Theo kế hoạch, từ ngày 1/6/2023, 2 bộ cân lắp đặt tại Km 78+830 chiều Hải Phòng - Hà Nội sẽ chính thức đưa vào kiểm soát tải trọng xe và xử phạt vi phạm theo quy định pháp luật. Còn 2 bộ cân lắp đặt tại Km 78+150 chiều Hà Nội - Hải Phòng dự kiến chính thức hoạt động từ 15/6.

Cục Đường bộ cũng đã báo cáo Bộ GTVT cho phép sửa đổi, bổ sung quy chuẩn để đưa các quy định vào quy chuẩn kỹ thuật đối với trạm cân tự động này tương tự như các trạm cân tự động đang lắp đặt tại Việt Nam. Đồng thời, tham mưu Bộ GTVT về việc phát triển, đầu tư xây dựng, lắp đặt, đưa vào sử dụng các hệ thống cân tự động trên các tuyến quốc lộ, đường bộ tại Việt Nam. Đặc biệt ưu tiên các tuyến cao tốc và các tuyến trọng điểm như QL1, đường Hồ Chí Minh...

Bên cạnh đó, để đưa trạm cân chính thức hoạt động, Khu Quản lý đường bộ 1 đã xây dựng, chuẩn bị 2 quy trình: Quy trình quản lý, vận hành và quy trình trích xuất dữ liệu để làm cơ sở xử phạt các vi phạm. Cùng với đó, Khu sẽ bố trí lực lượng chuyên môn để quản lý, vận hành bảo đảm trạm cân hoạt động bình thường, dữ liệu chính xác, khách quan.

Phát huy hiệu quả xử phạt nguội đối với vi phạm xe quá tải

Chia sẻ tính hiệu quả trong phát hiện, xử phạt vi phạm hành chính xe quá tải, ông Lê Đăng Duy, Trưởng phòng Thanh tra an toàn Khu Quản lý đường bộ 1 cho biết, khi đưa các bộ cân này vào hoạt động, lực lượng chức năng giảm thiểu được việc phải ra đường, kiểm soát tại hiện trường. 

Các thông tin, dữ liệu vi phạm, xe vi phạm từ thiết bị cân tự động được truyền về cơ quan, đồng thời chuyển cho lực lượng chức năng Hải Phòng để xử phạt. Vì thế, tránh được thái độ chây ỳ, thậm chí khóa cửa xe bỏ đi khi bị lực lượng chức năng phát hiện, xử lý vi phạm tại hiện trường. Mặt khác, đối với lực lượng chức năng, có thể phòng ngừa hành vi tiêu cực.

Cơ quan này cũng đánh giá khi có cân tự động, lần đầu tiên phát hiện và xử lý, ngăn chặn được các xe có trục phụ có cơ cấu nâng hạ trục (thực tế khi chở hàng lưu hành trên đường không sử dụng trục phụ nên bị vượt quá tải trọng trục theo quy định). Hệ thống cân tự động đã giám sát được 100% số lượt xe lưu thông trên đoạn đường đặt thiết bị cân. Chi phí vận hành, khai thác dữ liệu và xử phạt thấp, do được thực hiện "phạt nguội".

"Hầu hết các chủ phương tiện nhận được thông báo vi phạm sau khi được lực lượng chức năng cung cấp các bằng chứng vi phạm đều chấp thuận về kết quả vi phạm và chấp hành quyết định xử phạt. Tình trạng xe quá tải nhanh chóng được ngăn chặn, tạo hiệu ứng tích cực trong xã hội", Cục Đường bộ Việt Nam khẳng định.

Phan Trang