In bài viết

Điểm danh “siêu hạm bé hạt tiêu” tại IMDEX 2015

(Chinhphu.vn) – Tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải Châu Á-Thái Bình Dương (IMDEX 2015) vừa kết thúc tại Singapore, khách tham quan đã tận mắt thấy nhiều mẫu “siêu hạm” mới lần đầu được giới thiệu bởi các hãng sản xuất hàng đầu trên thế giới.

23/05/2015 10:34

Mẫu tàu rà phá mìn Ocean Eagle 43MH - Nguồn: IHS/Ridzwan Rahmat

Đáng chú ý tại Triển lãm lần này là hai mẫu tàu do hãng đóng tàu của Pháp Constructions Mécaniques de Normandie (CMN) phát triển. Đó là phiên bản tàu tuần tra rà phá mìn (MCM) ba thân mang tên Ocean Eagle (Hải Bằng) 43 và tàu hộ vệ tên lửa dài 95 m thiết kế riêng cho thị trường Châu Á-Thái Bình Dương mang tên C Sword 90.

Hãng CMN cho biết mẫu tàu Ocean Eagle 43MH hướng tới thị trường Ấn Độ và Indonesian, hai quốc gia đang muốn thay thế các tàu rà phá mìn đã cũ của mình.

Ocean Eagle 43MH có những cải tiến để hoạt động như một tàu mẹ, có khả năng triển khai tới sáu thiết bị không người lái dưới nước (UUV) chuyên rà quét, kiểm tra và phá mìn. Nóc tàu có thể chứa thêm một thiết bị hoạt động dưới nước tự động (AUV) trang bị siêu âm để tăng thêm khả năng rà phá mìn của tàu. Vị trí này cũng có thể chứa một xuồng lặn chống cháy thân chắc làm nhiệm vụ rà phá mìn.

Tàu mẹ có tổng chiều dài 43,6 m, rộng 15,7 m, mớn nước tối đa 2 m. Với hai động cơ diesel và hai chân vịt có các cánh quạt điều khiển được, tàu có thể đạt tới tốc độ tối đa 19 hải lý/giờ và tầm hoạt động tiêu chuẩn 2.500 hải lý với tốc độ 14 hải lý/giờ. Điểm đáng chú ý là thân tàu có thiết kế một thân chính và hai thân phụ nhỏ hơn hai bên. Tàu chủ yếu được đóng bằng các vật liệu tổng hợp để giảm bớt các tín hiệu âm và từ.

Về vũ khí, tàu được trang bị một tháp pháo 20mm điều khiển từ xa và hai súng máy 12,7mm hướng về phía sau.

Tàu hộ vệ tên lửa C Sword 90 - Nguồn: IHS/Ridzwan Rahmat

Mẫu tàu hộ vệ tên lửa C Sword 90 cũng được hãng CMN phát triển nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường Đông Nam Á.

Theo tiết lộ của hãng CMN, tàu có tốc độ tối đa 28 hải lý/giờ và có thể hoạt động trong phạm vi 7.000 hải lý với tốc độ 12 hải lý/giờ. Tàu mang theo thủy thủ đoàn 65 người và có chỗ dự trữ cho 20 người nữa. Tàu chạy bằng hai động cơ diesel đẩy và hai chân vịt có cánh điều khiển được.

Thân tàu được thiết kế để hạn chế khả năng rà quét của radar và có một sàn đỗ cho trực thăng nặng 10 tấn. Tàu cũng có thể mang theo hai xuồng chống cháy thân chắc gắn cần trục. Ngoài ra còn có các thiết bị không người lái hoạt động trên không (UAV) hoặc hoạt động dưới nước (UUV).

C Sword 90 được trang bị một pháo chính 57mm hoặc 76mm và hai pháo phụ 20mm hoặc 30mm. Tàu có dàn tên lửa đối không phóng theo chiều thẳng đứng 16 quả, 8 tên lửa diệt tàu mặt nước và hai thiết bị gồm tổng cộng sáu ống phóng ngư lôi diệt ngầm.

Hoàng Hạnh