In bài viết

Diễn đàn cử tri: Việc thi công tỉnh lộ 671 và cầu Chư Hreng chậm là do… “yếu tố kỹ thuật” ?

09/04/2011 08:30

Nhiều tháng nay, cử tri trên địa bàn phường Lê Lợi và xã Chư Hreng (thành phố Kon Tum) đã nhiều lần phản ánh và kiến nghị việc thi công tỉnh lộ 671 và xây dựng cầu Chư Hreng tại khu vực thôn Kon Hra Ktu (nằm trên tỉnh lộ 671) quá chậm, làm ảnh hưởng đến việc đi lại và sản xuất của nhân dân. Để tìm hiểu vấn đề trên, phóng viên Báo Kon Tum đã thực tế tại công trường và đã ghi nhận việc phản ánh của nhân dân là có căn cứ.

Việc thi công nâng cấp tỉnh lộ 671 thuộc gói thầu số 4 dài khoảng 4,6km từ km 47 560 đến km 52 200, nằm trong dự án cải tạo mạng lưới giao thông miền Trung, vốn vay ADB với tổng kinh phí 19,2 tỷ đồng, trong đó kinh phí xây dựng cầu là 5,7 tỷ đồng do Ban quản lý dự án 1 (PMU1) và Ban quản lý dự án PPMU Kon Tum đồng làm chủ đầu tư. Gói thầu trên được giao cho đơn vị trúng thầu là Công ty cổ phần xây dựng và phát triển nông thôn 6 (Hà Nội) thi công vào 31/12/2009 và tiến độ đến 30/3/2011 là hoàn thành đưa vào sử dụng, nhưng đến nay công việc chỉ mới được khoảng trên 30% khối lượng công việc.
Tại con đường được đổ đá cấp phối, chỉ có vài đoạn được làm con mương.
Trên đường đến công trường, chúng tôi phải hứng chịu nhiều trận cát bụi mù mịt mỗi khi có ô tô chạy ngang qua hoặc những cơn gió xoáy. Con đường chỉ mới rải cấp phối từ đầu đường giáp với đường Phạm Văn Đồng đến đầu làng Kon Hra Ktu, nhưng chỉ có vài đoạn ngắn đang bắt đầu làm hệ thống mương thoát nước. Còn từ đầu làng Kon Hra Ktu đến chân cầu Chư Hreng, con đường đất đỏ nham nhở bị cày xới, gạch đá lổn nhổn, bụi mù mịt ngập sâu trong bánh xe máy. Khu vực xây dựng cầu thì mới được đào móng, chưa có bất cứ động thái nào của việc xây dựng…
Trả lời với PV Báo Kon Tum, kỹ sư Lê Hồng Sơn, chỉ huy trưởng công trường (đại diện bên thi công) cho biết: “Việc thi công cầu chậm là do yếu tố kỹ thuật, cấu trúc địa chất khác với thiết kế ban đầu. Trước đây, khi tiến hành khoan thăm dò thì độ sâu chỉ khoảng 11-13 m là chạm đá gốc, nhưng khi thi công thì khoan đến 18- 20 m mới chạm đá gốc, vì vậy chúng tôi cho dừng việc thi công để khảo sát thiết kế lại.” Nhưng khi được hỏi về lý do việc thi công chậm con đường thì ông Sơn không trả lời được và ông cho biết hiện đã thi công khoảng 70% khối lượng công việc, chỉ chờ rải thảm là xong.
Ông Lê Hồng Sơn khẳng định: “ Chúng tôi không bị vướng mắc về kinh phí, thi công đến đâu được giải ngân đến đấy, hiện tại công trình đã được giải ngân 6 tỷ (khoảng 30% tổng kinh phí) tương ứng với 30% khối lượng công việc. Chúng tôi đã xin gia hạn đến 30/7/2011 là sẽ hoàn thành xong toàn bộ công trình, kể cả xây dựng cây cầu Chư Hreng. Hiện tại khối lượng việc xây dựng cầu khoảng 3%, con đường cũng chỉ khoảng 70%, kể cả hai khoảng là 30% khói lượng công việc (tương ứng với kinh phí được giải ngân).
Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Chư Hreng bức xúc: “ Nhận dân ở đây rất bức xúc việc thi công tỉnh lộ 671 chậm. Việc làm đường đã chậm, nhưng việc xây dựng cầu lại chậm hơn, đến nay chưa thấy động tĩnh gì. Người dân hàng ngày phải lội suối băng sang bờ bên kia, nhưng khi mùa mưa thì đành chịu, vì nước xiết và dâng cao.”
Việc thi công cây cầu Chư Hreng mới chỉ là những hố đất như thế này.
Từ nay đến 30/7 thời gian chỉ khoảng hơn 3 tháng nữa cây cầu Chư Hreng và tỉnh lộ 671 liệu có được thi công xong để đưa vào sử dụng, phục vụ việc đi lại, sản xuất cho nhân dân hai xã, phường như lời của ông Sơn đã khẳng định hay không? Nhưng chỉ biết rằng hiện tại cây cầu chỉ mới 3% công việc, còn con đường thì vẫn còn nham nhở, chưa kể là mùa mưa đang đến gần sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến việc làm chậm tiến độ thi công. Liệu rằng thời gian hoàn thành công trình nói trên có bị “gia hạn” một lần nữa?

Bài và ảnh: Dương Đức Nhuận