In bài viết

Diễn đàn Kinh tế Cần Thơ 2025: Giải bài toán logistics để trở thành động lực vùng ĐBSCL

(Chinhphu.vn) - Chiều 14/11, TP. Cần Thơ tổ chức Diễn đàn Kinh tế thường niên năm 2025 với chủ đề “Thành phố Cần Thơ hướng đến trung tâm logistics hiện đại, động lực phát triển của vùng Đồng bằng sông Cửu Long”.

15/11/2025 10:25
Diễn đàn Kinh tế Cần Thơ 2025: Giải bài toán logistics để trở thành động lực vùng ĐBSCL- Ảnh 1.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Nguyễn Văn Khởi phát biểu tại Hội thảo - Ảnh: VGP/LS

Lợi thế trung tâm vùng nhưng logistics chưa tương xứng

Diễn đàn quy tụ các chuyên gia, nhà khoa học và doanh nghiệp trong lĩnh vực đầu tư, kinh tế số, tài chính, logistics cùng hiến kế chiến lược, giải pháp gỡ “điểm nghẽn” hạ tầng, dịch vụ và thể chế, nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của Cần Thơ và tăng cường liên kết vùng.

Cần Thơ được đánh giá có vị trí chiến lược, giữ vai trò trung tâm của vùng ĐBSCL, là đầu mối giao thương, trung tâm dịch vụ, logistics, công nghiệp chế biến và kinh tế biển, được xác định là một trong những động lực tăng trưởng của vùng. 

Thành phố sở hữu hệ thống giao thông đa dạng gồm đường thủy, đường bộ, đường hàng không, đóng vai trò trung tâm logistics kết nối giữa Cần Thơ với TPHCM, các tỉnh ĐBSCL và các hành lang kinh tế quốc tế, góp phần giảm chi phí logistics và tăng hiệu quả chuỗi cung ứng hàng hóa.

Ông Nguyễn Văn Khởi, Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ, cho biết Nghị quyết số 59 của Bộ Chính trị đã xác định rõ Cần Thơ là trung tâm dịch vụ, thương mại, du lịch, logistics, công nghiệp chế biến, giữ vai trò động lực thúc đẩy phát triển toàn vùng. Quyết định số 287 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch vùng ĐBSCL thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 tiếp tục khẳng định Cần Thơ là vùng động lực trọng điểm, là cửa ngõ logistics đa phương thức kết nối trục kinh tế huyết mạch với TPHCM.

Tuy nhiên, trong thời gian qua, mục tiêu trở thành trung tâm đầu mối tổng hợp với chức năng chính là thương mại, logistics, công nghiệp chế biến sâu, ứng dụng công nghệ cao để gia tăng giá trị cho các sản phẩm nông sản của TP. Cần Thơ vẫn còn gặp nhiều khó khăn, thách thức.

Cụ thể, cơ sở hạ tầng phát triển chưa đồng bộ; hệ thống đường bộ, đường thủy, cảng và hạ tầng công nghệ số vẫn chưa phát triển đầy đủ để đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư lớn. Dịch vụ logistics, đặc biệt là logistics nông nghiệp còn nhiều hạn chế ở các khâu thu nhận, xử lý, bảo quản, đóng gói, kho bãi, vận chuyển đến thông quan…

Phần lớn các doanh nghiệp logistics có quy mô vừa và nhỏ, còn hạn chế về năng lực cung cấp dịch vụ tích hợp theo chuỗi giá trị hoặc với số lượng lớn. Bên cạnh những chính sách tích cực, tạo đà phát triển, vẫn còn những chính sách chưa phù hợp với tình hình mới, với sự thay đổi của nền kinh tế của thành phố sau hợp nhất.

Diễn đàn Kinh tế Cần Thơ 2025: Giải bài toán logistics để trở thành động lực vùng ĐBSCL- Ảnh 2.

Cần Thơ có nhiều tiềm năng và lợi thế to lớn về thương mại, dịch vụ, logistics và kinh tế biển, song vẫn cần sớm khắc phục những hạn chế về hạ tầng, dịch vụ logistics, năng lực doanh nghiệp và cơ chế chính sách - Ảnh: VGP/LS

Năm nhóm vấn đề trọng tâm cần tháo gỡ

Từ thực trạng trên, ông Lê Thanh Hòa, quyền Viện trưởng Viện Kinh tế – Xã hội TP. Cần Thơ, thay mặt Ban Tổ chức Diễn đàn bày tỏ mong muốn các chuyên gia, nhà khoa học, doanh nghiệp và đại biểu tập trung trao đổi, thảo luận, đề xuất giải pháp, khuyến nghị chính sách cho 5 nhóm vấn đề trọng tâm:

Thứ nhất, về hạ tầng logistics: Bao gồm hệ thống đường thủy nội địa, đường biển, đường bộ, đường sắt, đường hàng không và trung tâm logistics, nhằm bảo đảm tính kết nối đồng bộ, liên thông giữa Cần Thơ với các địa phương trong vùng và cả nước.

Thứ hai, về dịch vụ logistics: Tập trung vào các dịch vụ vận tải, kho bãi, giao nhận và các dịch vụ phụ trợ liên quan, hướng đến chuẩn hóa, nâng cao chất lượng, giảm chi phí và tăng sức cạnh tranh.

Thứ ba, về doanh nghiệp dịch vụ logistics: Liên quan đến số lượng, năng lực, xu hướng phát triển và mức độ hội nhập quốc tế của các doanh nghiệp; làm sao để hình thành đội ngũ doanh nghiệp đủ mạnh, có khả năng cung cấp dịch vụ trọn gói theo chuỗi giá trị.

Thứ tư, về phát triển thị trường cho dịch vụ logistics: Trong bối cảnh tăng cường xuất nhập khẩu, thương mại điện tử phát triển nhanh, các tiêu chuẩn quốc tế ngày càng khắt khe, việc mở rộng và phát triển thị trường cho dịch vụ logistics trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Thứ năm, về cơ chế, chính sách trong thời gian tới: Nhằm tháo gỡ điểm nghẽn, khơi thông nguồn lực, thúc đẩy đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp và tăng cường liên kết vùng, giúp Cần Thơ phát huy tối đa vai trò trung tâm động lực của ĐBSCL.

Mở đường cho Cần Thơ bứt phá logistics vùng ĐBSCL

Tại diễn đàn, các chuyên gia, nhà khoa học, doanh nghiệp trong các lĩnh vực logistics, vận tải, kinh tế số và tài chính đã tập trung trao đổi, hiến kế nhiều giải pháp phát triển hạ tầng, dịch vụ, doanh nghiệp, cơ chế, chính sách; tháo gỡ rào cản, tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững của logistics TP. Cần Thơ và vùng ĐBSCL.

Từ góc nhìn của giới chuyên gia, doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước, diễn đàn đã phân tích rõ thực trạng, khó khăn, thách thức cũng như cơ hội trong phát triển logistics của Cần Thơ và cả vùng ĐBSCL. Kết quả cho thấy, Cần Thơ có nhiều tiềm năng và lợi thế to lớn về thương mại, dịch vụ, logistics và kinh tế biển, song vẫn cần sớm khắc phục những hạn chế về hạ tầng, dịch vụ logistics, năng lực doanh nghiệp và cơ chế chính sách.

Diễn đàn Kinh tế thường niên năm 2025 vì vậy được nhìn nhận như một bước đi quan trọng, mở ra những cách tiếp cận mới, tạo cơ sở để Cần Thơ hiện thực hóa mục tiêu trở thành trung tâm logistics hiện đại, giữ vai trò động lực phát triển cho cả vùng Đồng bằng sông Cửu Long trong thời gian tới.

Lê Sơn