Hiện nay, Tổng Công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh ( EVNHCMC) đang tập trung ứng dụng các công nghệ mới trong việc thu thập từ xa các dữ liệu đo đếm điện năng của khách hàng, như công nghệ PLC, RF – MESH, 3G/GPRS.
Theo đó, để thực hiện lấy chỉ số từ nhà khách hàng, các Công ty Điện lực chỉ cần truy cập hệ thống thu thập từ xa để lấy dữ liệu mà không phải cử nhân viên trực tiếp ghi điện đến nhà khách hàng như trước đây.
Theo EVNHCMC, điều này giúp các Công ty Điện lực nâng cao năng suất lao động trong công tác ghi chỉ số điện, đồng thời về phía khách hàng cũng giám sát được tình hình sử dụng điện thông qua các biểu đồ phụ tải tiêu thụ điện, từ đó có kế hoạch sản xuất, kinh doanh hợp lý, tiết kiệm điện, tiết kiệm chi phí, hạ giá thành và nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm.
Trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Chính phủ, ông Phạm Quốc Bảo, Phó Tổng giám đốc EVNHCMC cho biết, trước mắt, việc thu thập, đọc chỉ số từ xa được thực hiện cho 1.600 khách hàng có điện năng tiêu thụ từ 1 triệu kW/h/ năm trở lên.
Hiện EVNHCM có trên 2 triệu khách hàng, trong tương lai, hệ thống này sẽ được mở rộng cho khách hàng có điện năng tiêu thụ điện nhỏ hơn. Dự kiến, đến năm 2017, EVNHCMC sẽ không còn nhân viên đi ghi chỉ số công tơ trực tiếp, ông Bảo cho biết thêm.
Toàn Thắng