Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý của nhân dân với dự thảo Nghị định quy định về xét tặng danh hiệu "Nhà giáo nhân dân", "Nhà giáo ưu tú".
Theo dự thảo, danh hiệu "Nhà giáo ưu tú" được xét tặng cho các nhà giáo có thời gian trực tiếp giảng dạy từ 15 năm trở lên; cán bộ quản lý giáo dục, cán bộ nghiên cứu giáo dục có thời gian công tác trong ngành từ 20 năm trở lên, trong đó có 10 năm trở lên trực tiếp giảng dạy và đạt các tiêu chuẩn sau:
1. Trung thành với Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa; chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị, tổ chức, địa phương nơi cư trú; gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân.
2. Có phẩm chất đạo đức tốt, tâm huyết, tận tụy với nghề, thương yêu học trò; có uy tín về chuyên môn, ảnh hưởng trong ngành, lĩnh vực hoặc tỉnh, là tấm gương sáng, nhà giáo mẫu mực; có nhiều đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giáo dục, giảng dạy đạt chất lượng, hiệu quả cao; tham gia các hoạt động xã hội; được người học, đồng nghiệp và nhân dân kính trọng.
3. Đã 07 lần được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, trong đó có lần liền kề năm đề nghị xét tặng; 01 lần được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua bộ, ban, ngành, tỉnh; 01 lần được tặng bằng khen bộ, ban, ngành, tỉnh.
Đối với nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục công tác tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, trường, lớp dành cho người khuyết tật, trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập: đã 05 lần được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, trong đó có lần liền kề năm đề nghị xét tặng; 01 lần được tặng bằng khen bộ, ban, ngành, tỉnh.
Đối với người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu thì tập thể do cá nhân quản lý 03 năm liền kề năm đề nghị xét tặng được công nhận danh hiệu "Tập thể lao động tiên tiến", trong đó có 02 lần đạt danh hiệu "Tập thể lao động xuất sắc" hoặc "Đơn vị quyết thắng" hoặc được tặng 02 cờ thi đua bộ, ban, ngành, tỉnh trở lên.
4. Tài năng sư phạm được tính tương đương đối với các loại thành tích tại Phụ lục I, II ban hành kèm theo Nghị định này và quy định cụ thể với từng đối tượng như sau:
a) Nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tại các cơ sở giáo dục mầm non đạt các tiêu chuẩn sau: Có 01 sáng kiến được công nhận có hiệu quả áp dụng, phạm vi ảnh hưởng trong bộ, ban, ngành, tỉnh; chủ trì biên soạn 02 tài liệu bồi dưỡng hoặc báo cáo chuyên đề theo các chương trình bồi dưỡng hoặc sinh hoạt chuyên môn do bộ, ban, ngành, tỉnh, sở tổ chức hoặc có giải pháp, biện pháp hỗ trợ nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục được 05 người học có hoàn cảnh khó khăn trong học tập được phòng giáo dục và đào tạo, sở giáo dục và đào tạo xác nhận.
b) Nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tại các trường tiểu học, trung học cơ sở, giáo dục thường xuyên, trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc bán trú, trường giáo dưỡng, trường trung học phổ thông, trường chuyên, trường năng khiếu, trường dự bị đại học, trung tâm chính trị cấp huyện, trung tâm giáo dục nghề nghiệp, trường trung cấp đạt các tiêu chuẩn sau: Có 01 sáng kiến được công nhận có hiệu quả áp dụng, phạm vi ảnh hưởng trong bộ, ban, ngành, tỉnh; Chủ trì biên soạn 02 tài liệu bồi dưỡng hoặc báo cáo chuyên đề theo các chương trình bồi dưỡng...
c) Nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tại các trường cao đẳng, trường chính trị tỉnh, cơ sở bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức của các bộ, ban, ngành đạt các tiêu chuẩn sau: Có 02 sáng kiến được công nhận có hiệu quả áp dụng, phạm vi ảnh hưởng trong bộ, ban, ngành, tỉnh hoặc chủ nhiệm 01 nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh, bộ đã được nghiệm thu từ mức đạt trở lên, được ứng dụng vào thực tiễn mang lại hiệu quả thiết thực; tác giả hoặc đồng tác giả 05 bài báo khoa học; chủ biên 01 giáo trình hoặc chủ trì biên soạn 02 tài liệu bồi dưỡng cấp tỉnh, bộ, ban, ngành tổ chức.
d) Nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tại các cơ sở giáo dục đại học, cán bộ nghiên cứu giáo dục đạt các tiêu chuẩn sau: Chủ nhiệm 01 nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp quốc gia hoặc 02 nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh, bộ đã được nghiệm thu từ mức đạt trở lên, được ứng dụng vào thực tiễn mang lại hiệu quả thiết thực; chủ biên 01 giáo trình; tác giả hoặc đồng tác giả 10 bài báo khoa học hoặc tác giả 03 công trình khoa học và công nghệ đạt giải Nhất, Nhì, Ba giải thưởng khoa học và công nghệ cấp quốc gia; hướng dẫn 02 nghiên cứu sinh bảo vệ thành công luận án tiến sĩ.
Mời bạn đọc xem toàn văn dự thảo và góp ý tại đây.
Lan Phương