In bài viết

DN xuất khẩu thủy sản Cần Thơ chủ động vượt khó

(Chinhphu.vn) - TP Cần Thơ là nơi tập trung nhiều DN thủy sản có quy mô lớn của vùng ĐBSCL. Trước khó khăn hiện tại, các DN trên địa bàn vẫn nỗ lực sản xuất, kinh doanh.

24/05/2012 09:01

Công nhân Công ty CP Nam Việt đóng gói thành phẩm cá tra. Ảnh: VGP/Lê Anh

Với 35 doanh nghiệp (DN) sản xuất, chế biến và xuất khẩu thủy sản, chủ yếu là mặt hàng cá tra, trong 4 tháng đầu năm các DN này đã xuất khẩu gần 50.000 tấn, đạt 33,3% kế hoạch năm với giá trị 152,5 triệu USD, đạt 26% kế hoạch năm, chiếm tỷ trọng 42,6% trong tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của thành phố.

Theo các DN, khó khăn chung hiện nay là áp lực về vốn, người dân bán cá thu tiền ngay mà không cho nợ lại như trước kia, lãi suất ngân hàng còn ở mức cao khiến các DN khó tiếp cận vốn, Bên cạnh đó còn là tình trang các doanh nghiệp đang tự làm khó mình do cạnh tranh không lành mạnh, một số DN hạ giá bán bằng với giá thành gây phá giá thị trường chung.

Mặc dù  khó khăn về vốn cũng như các thị trường xuất khẩu trong mấy tháng vừa qua có xu hướng giảm, song các DN cố gắng chủ động về nguồn nguyên liệu và có chiến lược phát triển bền vững vẫn trụ vững và phát triển trong giai đoạn khó khăn này.

Ông Ngô Quang Trường, Giám đốc công ty TNHH Thủy sản Biển Đông cho biết, do chủ động vùng nguyên liệu đầu vào đến 90%, có nguồn thức ăn riêng do tự sản xuất, nên tình hình sản xuất của Công ty vẫn ổn định với sản lượng đạt 120 tấn/ngày.

Ông  Lê Tùng Huy, Giám đốc Công ty TNHH Vĩnh Nguyên thì cho rằng, các DN cần chủ động vùng nguyên liệu nuôi, bên cạnh đó liên kết với nông dân thành các cụm sản xuất-tiêu thụ và hình thành vùng nguyên liệu bền vững.

Các công ty xuất khẩu thủy sản  như: Công ty cổ phần Nam Việt, Công ty TNHH Vĩnh Nguyên, Nha Trang Seafoods Inc  cũng đều chủ động nguồn nguyên liệu từ 60-80%, do đó các hoạt động sản xuất vẫn được duy trì ổn định.  Các DN doanh nghiệp cũng dự đoán bắt đầu từ tháng 7 trở đi, tình hình xuất khẩu thủy sản sẽ khả quan trở lại..

Về đề xuất tháo gỡ khó khăn, các DN kiến nghị với các cấp thẩm quyền TP Cần Thơ một số vấn đề như: được giãn tiền thuê đất, được hỗ trợ vốn và lãi suất vay đảm bảo cho người nuôi cá có lãi.

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho biết, thời gian tới, TP sẽ có buổi làm việc với Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP Cần Thơ và các ngân hàng thương mại trên địa bàn để bàn giải pháp giúp doanh nghiệp tiếp cận vốn hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp sản xuất kinh doanh./.

Lê Anh