Báo in tìm đường đổi mới
Giáo sư George Brock - Hiệu trưởng trường Báo chí thuộc Đại học City (Vương quốc Anh) cho rằng, người ta đổ lỗi cho sự sụt giảm lượng phát hành của báo in là do Internet, nhưng điều này hoàn toàn không đúng. Internet chỉ thực sự biết đến vào những năm 90 của thế kỷ XX, trong khi đó báo in đã đi xuống từ vài thập kỷ trước đó.
Tuy nhiên, việc nở rộ các kênh thông tin truyền thông đã gây ra những biến đổi rất lớn và là thách thức đối với báo in. Bằng chứng là báo in đang mất dần lượng độc giả trẻ tuổi vì thay bằng ra sạp mua một tờ báo, họ lại “lướt nét” để có thể tìm hiểu vô số vấn đề yêu thích. Và từ phương thức đọc văn bản giấy, giới trẻ đã chuyển sang đọc bằng màn hình.
Để đối phó với sự sụt giảm lượng phát hành, nhiều tờ báo đã phải tìm cách đổi mới. Ở Anh quốc (nơi nền báo chí, đặc biệt là báo in đã có thời phát triển rực rỡ) đã phải tìm mọi cách làm tăng giá trị bằng cách ra các phụ trương hướng vào thị hiếu của các nhóm độc giả cụ thể như thời trang, nghệ thuật, âm nhạc,... Và người ta nhận thấy rằng, những ấn phẩm phụ này thực sự đã hút được một lượng độc giả ổn định bởi vì có những thông tin không thể diễn tả trên màn hình.
Một số tờ báo in trên thế giới cũng tìm tòi những phiên bản mới nhằm tăng lượng độc giả phát hành như phát hành trên Internet, điện thoại di động,...
Nội dung thông tin quan trọng hơn loại hình chuyển tải
Có một điều được nhiều người thừa nhận là nội dung thông tin trên báo in bao giờ cũng tạo được độ tin cậy cao so với một số loại hình truyền thông khác. Một tác phẩm báo chí được phát trên đài phát thanh, truyền hình chỉ nghe và xem được một vài lần, còn một bài báo đăng trên báo in thì có thể đọc hàng nghìn lần. Một điều khác nữa là thính giả, khán giả của đài phát thanh, truyền hình và của cả báo điện tử không thể hoặc khó có thể lưu giữ các tác phẩm báo chí, còn đối với báo in thì khi độc giả đã bỏ tiền ra mua báo, họ sẽ được quyền lưu giữ tờ báo đó đến khi nào họ không muốn.
Chính vì vậy, điều hấp dẫn độc giả nằm ở chính nội dung thông tin. Nếu tờ báo nào có được những thông tin hấp dẫn, độc đáo và chính xác, tờ báo đó sẽ giữ được độc giả. Để giữ vị trí trong lòng độc giả như mấy chục thập kỷ trước, hiện nay báo in không chỉ đơn thuần là đưa thông tin lên mặt báo mà quan trọng là phải làm sao cung cấp cho người đọc một thứ báo chí đúng nghĩa, cùng với đó là những phân tích và đánh giá có giá trị cao.
Hiện tại, một số tờ báo mạng trên thế giới đã bắt đầu áp dụng việc thu phí đối với độc giả sử dụng thông tin trên trang báo mạng của họ. Cùng với việc thu phí của báo mạng, việc sử dụng thông tin đã đăng tải trên báo in cũng sẽ được xiết chặt hơn (có thể báo mạng phải trả tiền cho thông tin lấy từ báo in chứ không chỉ đơn thuần là dẫn nguồn hoặc vô tư lấy). Do đó, tương lai người sử dụng Internet không phải lúc nào cũng được đọc thông tin miễn phí. Và có thể một lượng khán giả sẽ lại quay trở về với báo in.