TS. Đậu Anh Tuấn, Trưởng Ban Pháp chế VCCI - đơn vị hỗ trợ Tổng cục Thuế triển khai Đề án đánh giá sự hài lòng của người nộp thuế nói với PV Báo Hải quan: Muốn cải thiện dịch vụ công trong lĩnh vực thuế, để đánh giá được chất lượng phục vụ, điều quan trọng là phải biết người đang sử dụng dịch vụ; người thụ hưởng chất lượng phục vụ, đánh giá như thế nào, cảm nhận và kỳ vọng ra sao.
Theo ông Tuấn, các thủ tục hành chính thuế đang tác động đến tất cả cộng đồng DN, ở tất cả các thời điểm khác nhau. Bất cứ một DN nào đang tồn tại, đang hoạt động đều phải đối mặt với thủ tục hành chính thuế.
Trong khi đó, từng CBCC thuế có thể có những quyết định, tác động mạnh mẽ đến hoạt động và thậm chí có thể ảnh hưởng đến sự tồn tại của DN. Cho nên, các DN thường e ngại trong việc nêu ý kiến phản ánh về những tồn tại, khó khăn, vướng mắc hay phiền hà từ các cơ quan Thuế. Vì vậy, cần có cơ chế đánh giá, chấm điểm một cách độc lập và khách quan.
Ông Tuấn cho biết, hiện nay, VCCI và Tổng cục Thuế đang chuẩn bị hoàn tất việc xây dựng bộ chỉ số để đánh giá. Bộ chỉ số này được xây dựng dựa trên các tiêu chí của Tuyên ngôn ngành Thuế: Minh bạch, Chuyên nghiệp, Liêm chính và Đổi mới.
Các tiêu chí này phải cân đo đong đếm được thông qua việc minh bạch chính sách thuế, minh bạch công tác quản lý thuế; công khai đầy đủ, rõ ràng tất cả thủ tục hành chính thuế từ Trung ương đến địa phương…
Đồng thời cũng phải cân đo đong đếm được cả các tiêu chí đánh giá năng lực chuyên nghiệp của đội ngũ CBCC thuế như: Kiến thức chuyên môn, đạo đức, văn hoá công sở, kỹ năng làm việc…
Theo kế hoạch, định kỳ ngành Thuế sẽ thông qua VCCI lấy ý kiến của các DN đánh giá về thái độ phục vụ của cán bộ thuế tại 63 tỉnh, thành phố.
Đối với người dân sẽ thông qua thư điện tử, các kênh phương tiện truyền thông khác nhau để lấy ý kiến.
Mục đích của cơ quan Thuế là nắm bắt kịp thời những kiến nghị, phản ánh của người nộp thuế nhằm chấn chỉnh kỷ cương kỷ luật, cũng như có chế tài xử lý đối với những công chức thuế gây nhũng nhiễu, phiền hà cho người nộp thuế trong quá trình thực thi công vụ.
Xây dựng cơ chế để người nộp thuế chấm điểm, cơ quan Thuế sẽ ngăn chặn nạn tiêu cực, cửa quyền của bộ phận CBCC thuế. Điều này còn thể hiện quan điểm cơ quan Nhà nước cung cấp dịch vụ công đồng hành với sự phát triển.
Vừa qua, Tổng cục Thuế đã ban hành kế hoạch hành động tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong quản lý, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho DN và người dân.
Theo đó, Tổng cục Thuế đang khẩn trương sửa đổi bổ sung các thông tư về thuế GTGT, TNDN, TNCN...; tiến hành xây dựng thông tư đơn giản hoá thủ tục đăng ký, cấp mã số thuế, kê khai, mua hoá đơn, nộp thuế, nhằm đơn giản hoá thủ tục hành chính, giảm số giờ và số lần thực hiện nghĩa vụ thuế cho DN. Phấn đấu 100% DN kê khai thuế qua mạng; triển khai thực hiện đề án nộp thuế điện tử tại 18/63 địa phương... Tổng cục Thuế đã xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu cơ quan thuế các cấp, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cấp quản lý, đồng thời chỉ rõ những ràng buộc về đánh giá chất lượng công việc và mức độ hoàn thành nhiệm vụ của từng cá nhân, tổ chức trong cơ quan thuế. Tổng cục Thuế phấn đấu ngay trong năm 2014 sẽ giảm thời gian thực hiện thủ tục khai thuế, nộp thuế xuống còn không quá 300 giờ/năm, giảm số lần nộp thuế xuống tối thiểu bằng với mức trung bình của các nước trong khu vực. |