In bài viết

Doanh nghiệp có được hoán đổi ngày nghỉ và bố trí làm bù?

(Chinhphu.vn) - Pháp luật lao động hiện hành không có quy định về việc "hoán đổi ngày nghỉ" và "làm bù". Trường hợp người sử dụng lao động sử dụng người lao động làm việc vào ngày nghỉ hằng tuần đã được quy định trong nội quy lao động thì thời gian làm việc đó được tính là làm thêm giờ.

15/11/2025 07:05

Trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh, công ty của bà Mai Thị Hoan đôi khi gặp phải các sự cố bất khả kháng đã được thông báo/dự báo trước như thiên tai, bão lũ, mất điện…, buộc phải cho người lao động nghỉ việc tạm thời để bảo đảm an toàn và phù hợp với điều kiện thực tế. Để bảo đảm kế hoạch sản xuất cũng như thu nhập, quyền lợi của người lao động, công ty dự kiến áp dụng phương án hoán đổi ngày nghỉ.

Theo đó, người lao động nghỉ làm vào ngày xảy ra sự cố bất khả kháng đã được thông báo/dự báo trước (mất điện, bão lũ, khắc phục sau bão, khắc phục sau hỏa hoạn…), sau đó bố trí làm bù vào ngày khác (là ngày nghỉ hằng tuần) với mức lương tính như ngày làm việc bình thường và bảo đảm 1 tháng người lao động được nghỉ bình quân ít nhất 4 ngày. Việc hoán đổi được thực hiện trên cơ sở lấy ý kiến người lao động và được sự đồng thuận của đại đa số người lao động hoặc đã được quy định trong nội quy lao động của công ty/thỏa ước lao động tập thể.

Nhằm mục đích kéo dài kỳ nghỉ lễ, tết cho người lao động, công ty bà Hoan hoán đổi ngày làm việc như sau: Người lao động nghỉ làm vào ngày liền kề trước hoặc liền kề sau ngày nghỉ lễ sẽ bố trí làm bù vào ngày khác (là ngày nghỉ hằng tuần) với mức lương tính như ngày làm việc bình thường và bảo đảm 1 tháng người lao động được nghỉ bình quân ít nhất 4 ngày. Việc hoán đổi được thực hiện trên cơ sở lấy ý kiến người lao động và được sự đồng thuận của đại đa số người lao động hoặc đã được quy định trong nội quy lao động của công ty/thỏa ước lao động tập thể.

Bà Hoan hỏi, công ty thực hiện việc hoán đổi ngày nghỉ và chi trả lương như nêu trên trong những trường hợp bất khả kháng hoặc nhằm mục đích kéo dài ngày nghỉ lễ của người lao động thì có phù hợp với quy định không?

Về vấn đề này, Bộ Nội vụ trả lời như sau:

Người lao động được trả tiền lương ngừng việc theo quy định tại Điều 99 Bộ luật Lao động. Khoản 1, khoản 2 Điều 111 Bộ luật Lao động quy định nghỉ hằng tuần như sau: 

"1. Mỗi tuần, người lao động được nghỉ ít nhất 24 giờ liên tục. Trong trường hợp đặc biệt do chu kỳ lao động không thể nghỉ hằng tuần thì người sử dụng lao động có trách nhiệm bảo đảm cho người lao động được nghỉ tính bình quân 01 tháng ít nhất 04 ngày. 

2. Người sử dụng lao động có quyền quyết định sắp xếp ngày nghỉ hằng tuần vào ngày Chủ nhật hoặc ngày xác định khác trong tuần nhưng phải ghi vào nội quy lao động".

Căn cứ quy định nêu trên, người sử dụng lao động có quyền quyết định sắp xếp ngày nghỉ hằng tuần nhưng phải ghi vào nội quy lao động và bảo đảm theo nguyên tắc quy định tại Điều 111 Bộ luật Lao động. 

Pháp luật lao động hiện hành không có quy định về việc "hoán đổi ngày nghỉ" và "làm bù". Trường hợp người sử dụng lao động sử dụng người lao động làm việc vào ngày nghỉ hằng tuần đã được quy định trong nội quy lao động thì thời gian làm việc đó được tính là làm thêm giờ.

Chinhphu.vn