Ngày 28/2, Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM (Saigon Co.op) tổ chức Hội nghị Tổng kết hoạt động kinh doanh và công tác xây dựng Đảng năm 2022.
Theo đó, trong năm 2022, khi dịch bệnh đã cơ bản được kiểm soát, nhà bán lẻ đã áp dụng hàng loạt chương trình kích cầu giúp doanh số Saigon Co.op đạt 30.888 tỷ đồng, tăng so cùng kỳ và đạt gần 99% kế hoạch.
Công tác phát triển mạng lưới tiếp tục thực hiện hiệu quả, khai trương thêm 34 điểm bán mới thuộc Co.op Food và Cheers. Doanh số bán hàng trực tuyến đạt tỉ trọng 4,4%, cao hơn kế hoạch đề ra là 3,5%. Các hoạt động hỗ trợ cho hàng Việt trong khuôn khổ Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" được Saigon Co.op quan tâm và triển khai liên tục. Đặc biệt, trong năm qua Saigon Co.op đã xuất khẩu sản phẩm nông sản, thủy hải sản của Việt Nam với tổng giá trị đạt gần 70 tỷ đồng.
Trong năm 2022, hoạt động hỗ trợ, phối hợp, hợp tác kinh doanh giữa Saigon Co.op và các hợp tác xã thành viên vẫn được duy trì. Tiếp tục phối hợp chặt cùng Liên minh Hợp tác xã Việt Nam triển khai các nội dung hợp tác, hỗ trợ mô hình hợp tác xã tại Việt Nam phát triển nhanh và bền vững trên cơ sở có hành lang pháp lý cập nhật vững chắc, phương thức vận hành linh hoạt phù hợp xu hướng hội nhập, hỗ trợ hình thành liên kết chuỗi giá trị tiêu thụ sản phẩm giữa hệ thống siêu thị của Saigon Co.op với các hợp tác xã trong cả nước. Đặc biệt, Saigon Co.op đã chủ động, tích cực tham gia nghiên cứu, đóng góp ý kiến đề xuất cho dự thảo luật Hợp tác xã sửa đổi nhằm đóng góp kinh nghiệm, tâm huyết để phát triển hệ thống hợp tác xã cả nước.
Về các hoạt động đóng góp cộng đồng, Saigon Co.op tiếp tục tham gia bình ổn giá 9 nhóm hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu, hàng phục vụ Tết, hàng phục vụ mùa khai giảng, hàng phòng chống dịch. Hơn 259 chuyến bán hàng lưu động đã đến các xã nghèo vùng sâu, vùng xa, khu công nghiệp, khu chế xuất…, phục vụ nhu cầu mua sắm hàng hóa với giá bình ổn cho người dân. Song song với đó, Saigon Co.op còn thực hiện chuỗi chương trình bảo vệ môi trường; phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng và các đối tượng chính sách khác; chăm lo, động viên bộ đội, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ tại các vùng biên giới, biển đảo…
Đặc biệt, trong năm 2022, đã tổ chức thành công các kỳ Đại hội thành viên để kiện toàn nhân sự đại diện pháp luật Saigon Co.op và giải quyết cơ bản các vấn đề tồn đọng thuộc thẩm quyền của Đại hội thành viên từ năm 2019 đến nay, theo đúng quy định pháp luật và Điều lệ Saigon Co.op; đã tạo được dấu ấn, động lực tốt, mở đường cho cơ chế hoạt động của đơn vị dần đi vào ổn định và phát triển bền vững.
Mặc dù tình hình kinh doanh còn rất nhiều khó khăn nhưng Saigon Co.op nỗ lực duy trì việc làm và thu nhập cho CBNV, có sự điều tiết trong hệ thống cho phù hợp với tình hình chung. Thực hiện chi lương thưởng kịp thời; điều chỉnh tăng lương theo lộ trình cho hơn 6.000 người lao động. Hệ thống Công đoàn cũng tổ chức nhiều chương trình ưu đãi hàng nhãn riêng, hoạt động văn hóa tinh thần cho người lao động, hỗ trợ chi phí chữa bệnh cho 55 công đoàn viên có hoàn cảnh khó, bảo lãnh vay vốn quỹ CEP cho hơn 2.248 hồ sơ …
Năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Saigon Co.op đã lãnh đạo tập thể cấp ủy, ban lãnh đạo Saigon Co.op phát huy tốt tinh thần đoàn kết, nêu gương, thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng đảng, từng bước tạo sự gắn kết và bước chuyển tích cực trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, người lao động đơn vị.
Năm 2023, kinh tế Việt Nam dự báo vẫn duy trì tăng trưởng tốt, tuy nhiên sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn hơn như: Áp lực lạm phát, lãi suất, tỉ giá tăng cao; chi phí đầu vào tăng tạo sức ép lớn lên hoạt động sản xuất… Bên cạnh đó, mức độ cạnh tranh trong thị trường bán lẻ dự đoán ngày càng gay gắt hơn với sự tham gia và mở rộng hoạt động của các nhà bán lẻ trong nước và quốc tế.
Trong bối cảnh đó, tại Hội nghị Tổng kết hoạt động kinh doanh và công tác xây dựng Đảng năm 2022, Saigon Co.op đã đề ra định hướng năm 2023: Tiếp tục tập trung nguồn lực để chấn chỉnh, củng cố các hoạt động của hệ thống, nâng cao hiệu quả kinh doanh, trong đó lợi nhuận vẫn là ưu tiên hàng đầu nhằm tạo tích lũy và nền tảng phát triển bền vững cho các năm tiếp theo.
Saigon Co.op triển khai nhóm nhiệm vụ trọng tâm năm 2023 gồm: Cải tổ sâu và mạnh mẽ chiến lược hàng hoá - chiến lược giá, nâng cao lợi thế cạnh tranh; số hoá trong hoạt động quản lý, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao hiệu quả quản trị; đẩy mạnh, đa dạng hoá thương mại điện tử; đầu tư cho khách hàng, nâng cao chất lượng và đa dạng hoá dịch vụ chăm sóc khách hàng; nâng cao hiệu quả các mô hình bán lẻ; chuẩn bị kế hoạch dài hạn cho hoạt động logistics. Saigon Co.op phấn đấu mục tiêu doanh số 2023 tăng trưởng 4,0% so với cùng kỳ.
Lê Nguyễn