In bài viết

Đồng hành cùng ngư dân trên mỗi chuyến hải trình

(Chinhphu.vn) - Hơn 15 năm “làm bạn” với biển cả, đối mặt với nguy hiểm, anh Trần Văn Khôi (nhân viên cứu nạn tàu SAR 412 thuộc Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải khu vực II) đã cùng đồng đội kề vai sát cánh với bà con ngư dân, người đi biển, giúp họ yên tâm có những chuyến hải trình an toàn.

05/02/2022 16:35
photo-1643986799852

Anh Trần Văn Khôi đã có 15 năm "làm bạn" với biển cả,

Hành động dũng cảm đặc biệt trên biển

Trong những năm công tác của mình, anh Trần Văn Khôi đã cùng đồng đội trợ giúp hàng trăm thuyền, tàu, ngư dân gặp nạn trên biển. Tiêu biểu như việc tìm kiếm cứu nạn thuyền viên tàu Vietship 01. Hành động đó đã được Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) tôn vinh và trao giải thưởng cao quý "Hành động dũng cảm đặc biệt trên biển năm 2011".

Anh Khôi kể, ngày 8/10/2020, tàu Vietship 01 đang neo đậu tại cảng Cửa Việt - Quảng Trị thì bị bão cuốn trôi, 12 thuyền viên trên tàu bị mắc kẹt và phải đứng trên nóc ca bin tàu. Các lực lượng lập tức triển khai công tác cứu nạn nhưng do thời tiết quá khắc nghiệt và địa thế nguy hiểm nên không thể triển khai tiếp cận được tàu Vietship 01.

Sáng 9/10/2020, khi đang làm nhiệm vụ cảnh giới trên bờ, thấy 2 thuyền viên bị sóng đánh rơi xuống biển, anh Khôi đã buộc dây vào người, lao ra biển và đưa được 2 thuyền viên này về bờ. 

Ngày 10/10/2020, thời tiết chuyển biến ngày càng khắc nghiệt, chỉ huy hiện trường đã triển khai phương án tiếp cận tàu Vietship 01 bằng một tàu đánh cá cùng với một số ngư dân địa phương, nhưng do thời tiết xấu, sóng lớn, gió mạnh, chiếc tàu cá này đã bị chìm khi gần tiếp cận được tàu Vietship 01. 

"Đến trưa ngày 10/10, tôi xung phong tham gia tiếp cận tàu Vietship 01 trên một tàu cá khác cùng 3 ngư dân kỳ cựu, dự định sẽ sử dụng súng bắn dây để kết nối vào đất liền, có thể đưa nhu yếu phẩm tiếp tế hoặc kéo người vào bờ. Tuy nhiên do sóng quá cao, gió mạnh, dòng chảy siết, phương án sử dụng súng bắn dây không thành công, lúc này, 2 thuyền viên gặp nạn do quá hoảng loạn đã nhảy xuống biển. Tình huống nguy cấp, tôi nhảy xuống biển và đã đưa được 2 thuyền viên này lên tàu cá để đưa về bờ an toàn", anh Khôi kể.

Chiều đó, đơn vị tăng cường thêm một xuồng cùng tổ cứu nạn đặc biệt ra hiện trường, do sóng cao, mưa lớn, xuồng bị ngập nước; sau khi cùng các đồng nghiệp khắc phục sự cố, anh tiếp tục điều khiển xuồng công tác cận tàu Vietship 01, tuy nhiên do lúc này hướng tiếp cận không thuận lợi, trời tối, anh cùng đồng đội đã kiệt sức nên chỉ huy hiện trường yêu cầu tổ cứu nạn quay về bờ để bảo đảm an toàn.

photo-1643986827826

Tàu SAR 412 với những hành trình xuyên đêm cứu người gặp nạn trên biển.

"Trong lúc làm nhiệm vụ, chỉ có một mục tiêu là bằng mọi cách cứu người bị nạn nhanh nhất. Tiếc rằng, tôi đã không thể cứu được nhiều người hơn… Khi được trao danh hiệu "Hành động dũng cảm đặc biệt trên biển năm 2021" tôi đã rất bất ngờ và xúc động, vì đây không phải là nhiệm vụ khó khăn, nguy hiểm nhất mà bản thân từng thực hiện. Tuy nhiên, đây là vụ việc để lại ấn tượng đặc biệt bởi lần đầu tiên tôi được sát cánh cùng các ngư dân để thực hiện nhiệm vụ cứu nạn", anh Khôi cho biết.

Mùa Xuân "giữ biển"

Anh Trần Văn Khôi chia sẻ, là nhân viên cứu nạn, phải ứng trực tại đơn vị 24/24; khi nhận được lệnh điều động, thì trong vòng 15 phút phải có mặt lên đường làm nhiệm vụ. Trong suốt 15 năm qua, hầu như chưa có năm nào anh về quê (Hà Tĩnh) để đón Tết cùng gia đình.

"Có lần nghỉ phép về quê thăm bố mẹ, vợ con nhưng khi nghe tin các anh em đồng nghiệp đang thực thi một nhiệm vụ khó, thì lòng lại canh cánh nỗi lo, chỉ khi nhận được tin nhiệm vụ đã hoàn thành tốt thì tôi mới bình tâm lại được", anh Khôi trải lòng.

photo-1643986831385

Những mùa xuân trên biển, ứng cứu người bị nạn.

Một "mùa xuân trên biển" mà anh nhớ mãi không quên, đó là vào khoảng 11h ngày mùng 1 Tết năm 2020, khi thuyền trưởng chúc tết toàn tàu, anh em đang quây quần bên nồi bánh chưng thì đơn vị nhận được thông tin từ tàu NORDANA MALEE (Thái Lan) đang trên hành trình từ BUSAN (Hàn Quốc) đi TPHCM. Tàu có một sĩ quan máy bị đột quỵ, tình trạng hết sức nguy kịch và phát tín hiệu yêu cầu được cứu nạn khẩn cấp. Trước tình hình đó, đơn vị đã điều động tàu SAR 412 khẩn trương đi làm nhiệm vụ.

"Dĩa bánh chưng nóng hổi, mâm bánh kẹo, cả chậu mai nhỏ anh em chăm bón từ năm ngoái  vừa ra được vài bông đã được dọn dẹp gọn gàng để tàu lên đường", anh Khôi bồi hồi.

Bằng tốc độ hành trình nhanh nhất, xuyên đêm mùng 1 tết, đến 01h40 phút rạng sáng ngày mùng 2 Tết (26/01/2020) tàu SAR 412 đã tiếp cận được tàu NORDANA MALEE, cấp cứu tại chỗ giúp người bị nạn vượt qua cơn nguy kịch; đưa bệnh nhân lên tàu SAR 412 trở về đất liền điều trị.

"Đối với tôi, cùng đồng đội hoàn thành công nhiệm vụ, kịp thời cứu sống một bệnh nhân nguy kịch giữa trùng khơi là một niềm vui và hân hoan lớn trong dịp Tết năm đó", anh Khôi vui mừng kể.

photo-1643986833825

Những người đồng đội luôn giúp nhau vững tin vượt qua mọi khó khăn giữ trùng khơi.

Theo anh Khôi, để trở thành một người cứu hộ tốt, cần bản năng và cả kỹ năng, tuy nhiên, hơn tất cả, "đồng đội" là một yếu tố vô cùng quan trọng giúp những thuyền viên luôn vững tin vượt qua mọi khó khăn, nguy hiểm.

"Tập thể tàu SAR 412 coi nhau như là một gia đình, luôn tận tâm, nỗ lực để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Một mùa xuân mới lại về, chúng tôi sẽ tiếp tục kề vai sát cánh cùng bà con ngư dân, người đi biển, giúp họ yên tâm có những chuyến hàng hải an toàn, đối với chúng tôi đó là vừa là nhiệm vụ vừa là niềm vinh dự và tự hào", anh Khôi khẳng định.

Lưu Hương