In bài viết

Dự án tuyến đường nối các huyện phía Tây Thanh Hóa: Đụng đâu sai đấy

Thi công nâng cấp tuyến giao thông. Ảnh: minh họa

07/02/2012 16:19

Thực hiện Quyết định số 1705/QĐ-BGTVT ngày 18/5/2005 của Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt dự án đầu tư tuyến đường nối các huyện phía Tây Thanh Hóa có chiều dài chính với hơn 190 km do Sở Giao thông Vận tải Thanh Hóa làm chủ đầu tư, các Ban Quản lý giao thông I,II và III (BQLGT) được thay mặt chủ đầu tư quản lý dự án. Điều đáng nói, trong quá trình thi công các BQLGT đã buông lỏng quản lý để xảy ra nhiều sai phạm trong quá trình thi công.

Ngày 3/10/2006, Thủ tướng Chính phủ đã có Văn bản số 1561/TTg-KTTH chuyển dự án Tuyến đường nối các huyện phía Tây Thanh Hóa từ Bộ Giao thông Vận tải về UBND tỉnh Thanh Hóa thực hiện, quản lý và giao cho Sở Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư, các BQLGT thay mặt chủ đầu tư quản lý dự án. Ngày 06/10/2009, UBND tỉnh Thanh Hóa có Quyết định số 3466/QĐ- UBND điều chỉnh dự án từ 1.562 tỷ đồng lên 3.597,715 tỷ đồng. Dự án chia ra làm 39 gói thầu bao gồm: BQLGT I quản lý 7 gói thầu, BQLGT II quản lý 15 gói thầu, còn lại do BQLGT III quản lý.

Điều đáng tiếc đây là một dự án lớn, thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước và là một trong những mục tiêu thực hiện Chương trình 30a của Chính phủ đối với đồng bào các dân tộc miền núi Thanh Hóa. Nhưng trong quá trình thực hiện, quản lý dự án các BQLGT đã để xảy ra nhiều sai sót. Ngày 18/01/2012, Thanh tra tỉnh Thanh Hóa đã có kết luận số 71/KL-TTTH gồm 3 gói thầu: Gói thầu R2, gói thầu đường ngang Bát Mọt - Cửa khẩu Khẹo và gói thầu R16 Nhà cung hạt quản lý đường bộ thì cả 3 gói thầu này đều xảy ra sai phạm trong quá trình quản lý và thiết kế bản vẽ.

Gói thầu R16 Nhà quản lý cung hạt đường bộ do BQLGT I quản lý bao gồm 6 cụm nhà cung hạt: nhà cung hạt Chiềng Nưa (huyện Mường Lát), Hiền Kiệt (Quan Hóa), Mường Mìn, Sơn Lư ( Quan Sơn), Yên Thắng (Lang Chánh) và Yên Nhân (Thường Xuân) do Công ty CP ĐT&XD HUD4 trúng thầu với giá trị hơn 32,8 tỷ đồng. Qua quá trình kiểm tra thì cả 6 nhà cung hạt quản lý đường bộ đều để xảy ra sai phạm. Nhà cung hạt Yên Thắng không có bản vẽ bố trí mặt bằng bồn hoa, cây cảnh; 4 cụm nhà cung hạt sử dụng thiết kế lặp lại của hạng mục nhà ở nhưng đơn vị tư vấn không thực hiện giảm trừ chi phí thiết kế theo quy định với giá trị hơn 60,3 triệu đồng; tính sai khối lượng xây lắp hạng mục san nền với giá trị hơn 41,2 triệu đồng; tính thiếu khối lượng xây lắp tại nhà hạt Yên Thắng...

Gói thầu R2 đoạn km 16-28 trên địa bàn xã Mường Lý (Mường Lát) do BQLGT II quản lý có chiều dài 10.667,22 m, có 3 cầu trung, 1 cầu lớn và 44 ống thoát nước do 3 liên danh trúng thầu: Tổng Công ty CPĐT xây dựng thương mại Miền Trung, Tổng Công ty Thành An và Công ty TNHH Mạnh Cường với giá trúng thầu 108 tỷ đồng. Trong hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công đã có nhiều sai sót như: tính sai tăng khối lượng phần đường và thoát nước, sai tăng phần dốc nước, sai tăng khối lượng phần cầu... với tổng giá trị hơn 229,9 triệu đồng

Gói thầu đường ngang Bát Mọt - Cửa khẩu Khẹo cũng do BQLGT II quản lý, đây là đường cấp V miền núi với tổng chiều dài 23,208 km có 7 cầu và 129 cống thoát nước do Liên danh Tổng Công ty CPĐT xây dựng thương mại Miền Trung và Công ty CP xây lắp dầu khí I trúng thầu với giá trị hơn 147,691 tỷ đồng. Qua kiểm tra thiết kế kỹ thuật, hồ sơ bản vẽ thi công và dự toán cho thấy dự toán và hồ sơ mời thầu có tính sai tăng một số hạng mục: thống kê khối lượng rãnh dọc, từ bản vẽ chi tiết, lên bảng tổng hợp khối lượng, tính sai tăng khối lượng bê tông tường chắn do sai lý trình và chưa trừ giá trị với tổng giá trị trên 317,470 triệu đồng

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Đức Trung, Giám đốc BQLGT II cho biết: Hiện Ban đang quản lý 15/39 gói thầu với tổng vốn hơn 1.600 tỷ đồng thừa nhận rằng, xung quanh 2 gói thầu R2 và gói thầu đường ngang Bát Mọt - Cửa khẩu Khẹo là có sai sót về mặt thiết kế và kiểm soát không hết. Khi thiết kế không tính hết số lượng các cầu cống nên không giảm trừ mà tính tổng cả vào đường và do trình độ của cán bộ quản lý không đồng đều?. Trước khi có Thanh tra, BQLGT cũng đã phát hiện ra nhưng khi nghiệm thu mới giảm trừ?. Hiện tại các gói thầu vẫn chưa hoàn thành, riêng gói thầu R2 mới thực hiện được 19,2%.

Ông Lê Sỹ Thao, Phó Giám đốc BQLGT I cho biết: BQLGT I đang quản lý 7/39 gói thầu, riêng gói thầu R16 Nhà cung hạt đường bộ do khó khăn vì thi công gặp phải đá ngầm phải dừng để điều chỉnh thiết kế nên mới tạm hoàn thành 2 nhà, 4 nhà còn lại vẫn chưa được hoàn thành. Trong quá trình thi công có sai sót, nhưng sai sót này là bình thường nên Ban sẽ tiếp thụ. Trao đổi qua điện thoại với Phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường ông Trịnh Tuấn Sinh, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Thanh Hóa cho rằng đây không phải là vấn đề sai phạm!?

Có thể nói dự án tuyến đường nối các huyện phía Tây Thanh Hóa là dự án lớn thể hiện sự quan tâm của Đảng và Chính phủ đối với các huyện miền núi phía Tây Thanh Hóa nhưng chỉ mới thực hiện thanh kiểm tra 3/39 gói thầu của dự án thì cả 3 gói thầu đều để xảy ra sai phạm trong quá trình thiết kế và thi công. Rất mong UBND tỉnh Thanh Hóa và chủ đầu tư cần làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân để xảy ra sai phạm trên và tăng cường đôn đốc, thanh tra, kiểm tra các gói thầu còn lại để dự án đúng tiến độ không để thất thoát vốn của Nhà nước

Tuyết Trang