
Nghi thức trao cờ đăng cai Năm Du lịch quốc gia 2026 cho đại diện tỉnh Gia Lai - Ảnh: VGP/NA
Ngày 19/12, tại TP. Huế đã diễn ra Hội nghị tổng kết Năm Du lịch quốc gia - Huế 2025.
Ban Tổ chức cho biết, Năm Du lịch quốc gia 2025 được tổ chức tại TP. Huế với chủ đề "Huế - Kinh đô xưa, Vận hội mới", với hơn 170 sự kiện cấp quốc gia và địa phương đã được tổ chức (trong đó Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì tổ chức 8 hoạt động cấp quốc gia; các tỉnh, thành phố khác hưởng ứng 102 hoạt động; thành phố Huế chủ trì 67 chương trình, sự kiện, lễ hội đặc sắc, hấp dẫn với quy mô liên tỉnh, quốc gia và quốc tế). Tại TP. Huế, sự kiện được tập trung triển khai theo bốn nhóm chương trình gắn với 4 mùa lễ hội và các sản phẩm đặc trưng của Huế.
Việc tổ chức Năm Du lịch quốc gia - Huế 2025 đã đạt được những thành công nổi bật, góp phần trực tiếp vào sự phục hồi và phát triển mạnh mẽ của ngành du lịch Việt Nam sau giai đoạn ảnh hưởng của dịch bệnh.
Trên phạm vi cả nước, khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong 11 tháng đầu năm 2025 đạt trên 19,1 triệu lượt, tăng gần 21% so với cùng kỳ năm 2024. Đây là con số cao kỷ lục từ trước đến nay, vượt qua con số 18 triệu lượt khách của năm 2019 - thời điểm trước dịch COVID-19. Khách du lịch nội địa đạt 130,5 triệu lượt, tổng thu từ khách du lịch đạt 924 nghìn tỷ đồng, khẳng định vai trò quan trọng của du lịch trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, góp phần vào phát triển xã hội và quảng bá hình ảnh đất nước trên trường quốc tế.
Đối với TP. Huế, Năm Du lịch quốc gia 2025 đã tạo ra những tác động tích cực, nổi bật trên nhiều phương diện. Tổng lượng khách du lịch đến Huế ước đạt 6,3 triệu lượt, tăng hơn 61% so với cùng kỳ năm trước, trong đó khách quốc tế đạt 1,9 triệu lượt, tăng 40%, khách nội địa đạt 4,4 triệu lượt, tăng 78%. Tổng doanh thu từ du lịch ước đạt hơn 13.000 tỷ đồng, tăng hơn 64%, phản ánh sự gia tăng chất lượng trải nghiệm của du khách và hiệu quả trong việc kéo dài thời gian lưu trú.
Ông Nguyễn Khắc Toàn, Chủ tịch UBND TP. Huế khẳng định, Năm Du lịch quốc gia 2025 là sự kiện văn hóa - du lịch có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, diễn ra trong năm đầu tiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đồng thời gắn với nhiều dấu mốc lịch sử lớn của đất nước và của địa phương.
Thông qua các chuỗi hoạt động, hình ảnh Huế - điểm đến giàu bản sắc văn hóa, an toàn, thân thiện và hấp dẫn đã được quảng bá sâu rộng tới du khách trong nước và quốc tế. Đồng thời, Năm Du lịch quốc gia đã góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và người dân về vai trò của du lịch trong phát triển kinh tế - xã hội, gắn với bảo tồn di sản, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.
Trên nền tảng lịch sử lâu đời, tài nguyên văn hóa phong phú và tiềm năng du lịch đa dạng, việc đăng cai Năm Du lịch Quốc gia - Huế 2025 được xem là cơ hội chiến lược để tạo bứt phá trong phát triển sản phẩm đặc trưng, nâng cao chất lượng dịch vụ, mở rộng thị trường khách; quảng bá sâu rộng hình ảnh và thương hiệu "Huế - Điểm đến hấp dẫn, an toàn và thân thiện"; tăng cường liên kết du lịch vùng và liên vùng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế; đồng thời đặt nền móng vững chắc để Huế trở thành trung tâm du lịch lớn, hiện đại, bền vững, đóng góp tích cực cho tăng trưởng kinh tế - xã hội.

Bộ trưởng Bộ VHTT&DL trao Bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tổ chức Năm Du lịch quốc gia – Huế 2025 - Ảnh: VGP/NA
Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, thành công của Năm Du lịch quốc gia – Huế 2025 không chỉ dừng lại ở những con số tăng trưởng ấn tượng, mà quan trọng hơn là tạo được hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ về nhận thức, hành động và cách làm du lịch trong phạm vi cả nước. Đây là tiền đề quan trọng để tiếp tục tổ chức hiệu quả Năm Du lịch quốc gia 2026, góp phần nâng tầm du lịch Việt Nam trong giai đoạn phát triển mới.
Để Năm Du lịch quốc gia được tổ chức ngày càng hiệu quả, đóng góp thiết thực vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương đăng cai, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đề nghị, Năm Du lịch quốc gia cần tiếp tục được nâng tầm về quy mô, đa dạng hóa nội dung và tăng cường liên kết vùng, liên kết quốc tế để xứng tầm sự kiện cấp quốc gia.
Theo Bộ thưởng, thực tiễn năm 2025 cho thấy, sự phối hợp chặt chẽ giữa Bộ VHTTDL với UBND TP. Huế cùng các cơ quan, doanh nghiệp trong việc tổ chức các chương trình quảng bá du lịch Việt Nam và Huế tại 6 thành phố châu Âu đã tạo hiệu ứng lan tỏa tích cực, góp phần nâng cao hình ảnh du lịch quốc gia.
Bên cạnh đó, cần phát huy vai trò của Năm Du lịch quốc gia như một sự kiện định kỳ có tính dẫn dắt, vừa khẳng định vị thế của địa phương đăng cai, vừa thúc đẩy liên kết với các địa phương trong vùng và trên cả nước. Dấu ấn của sự kiện phải góp phần định hình rõ nét thương hiệu du lịch địa phương và vùng, hình thành các sản phẩm du lịch đặc trưng, tạo sinh kế bền vững cho người dân.
Cùng với đó, cần nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và cộng đồng về vai trò của du lịch trong phục hồi và phát triển kinh tế, coi cộng đồng là chủ thể tạo nên các sản phẩm du lịch hấp dẫn, bền vững.
"Các địa phương đăng cai cần chủ động nghiên cứu thị trường, phát triển sản phẩm mới phù hợp thị hiếu, đặc biệt hướng tới phân khúc khách chi tiêu cao; đồng thời chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ, đào tạo nguồn nhân lực và bảo đảm công tác đón tiếp trong mùa cao điểm, góp phần xây dựng hình ảnh du lịch chuyên nghiệp, thân thiện", Bộ trưởng đề nghị.
Trong khuôn khổ hội nghị đã diễn ra lễ ra nghi thức trao cờ đăng cai Năm Du lịch quốc gia 2026 cho đại diện tỉnh Gia Lai.
NA