In bài viết

Dự kiến Chương trình giáo dục phổ thông môn tiếng Raglai cấp tiểu học

(Chinhphu.vn) - Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến đối với dự thảo Thông tư ban hành Chương trình giáo dục phổ thông môn tiếng Raglai cấp tiểu học.

16/12/2025 14:21
Dự kiến Chương trình giáo dục phổ thông môn tiếng Raglai cấp tiểu học- Ảnh 1.

Môn tiếng Raglai chủ yếu sử dụng ngữ liệu văn học nghệ thuật Raglai để dạy học nhằm góp phần giáo dục học sinh những giá trị văn hóa, ngôn ngữ của dân tộc Raglai

Dự thảo nêu rõ, môn tiếng Raglai là môn học tự chọn thuộc lĩnh vực giáo dục ngôn ngữ và văn học, được dạy học từ lớp 1 đến lớp 5 (cấp tiểu học). Môn học đáp ứng mong muốn học tiếng Raglai của học sinh người Raglai; phát triển năng lực ngôn ngữ (tiếng Raglai) giúp học sinh có phương tiện giao tiếp trong cộng đồng người Raglai và mở rộng khả năng tiếp nhận tri thức, văn hóa dân tộc Raglai.

Môn tiếng Raglai chủ yếu sử dụng ngữ liệu văn học nghệ thuật Raglai để dạy học nhằm góp phần giáo dục học sinh những giá trị văn hóa, ngôn ngữ của dân tộc Raglai, hình thành ở học sinh ý thức giữ gìn, bảo tồn và phát triển văn hóa dân tộc Raglai hài hòa với văn hóa của các dân tộc khác trên đất nước Việt Nam.

Chương trình môn tiếng Raglai tuân thủ các quy định cơ bản được nêu trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (Thông tư số 32/2018/BGDĐT); được xây dựng trên cơ sở lí luận và thực tiễn, cập nhật thành tựu nghiên cứu khoa học tâm lí, ngôn ngữ, giáo dục.

Đồng thời, Chương trình lấy việc rèn luyện các kĩ năng giao tiếp (đọc, viết, nói và nghe) làm trục chính xuyên suốt cấp tiểu học, đồng thời tích hợp kiến thức ngôn ngữ với tri thức văn hóa Raglai, qua đó góp phần hình thành, phát triển phẩm chất, năng lực toàn diện cho học sinh.

Góp phần bảo tồn và phát triển các giá trị văn hóa Raglai

Theo dự thảo, mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông môn tiếng Raglai giúp học sinh hình thành và phát triển những phẩm chất chủ yếu với các biểu hiện cụ thể như: yêu thiên nhiên, gia đình, quê hương; có ý thức đối với cội nguồn; yêu cái đẹp, cái thiện và có cảm xúc lành mạnh; có hứng thú học tập, ham thích lao động; thật thà, ngay thẳng trong học tập và đời sống; có ý thức thực hiện trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, xã hội và môi trường xung quanh; bồi dưỡng tinh thần đoàn kết dân tộc và ý thức công dân Việt Nam; góp phần bảo tồn và phát triển các giá trị văn hóa Raglai.

Đồng thời giúp học sinh bước đầu hình thành các năng lực chung, phát triển năng lực ngôn ngữ nói và nghe với mức độ căn bản: đọc đúng, lưu loát trôi chảy văn bản, hiểu được nội dung, thông tin chính của văn bản; viết đúng chính tả, ngữ pháp của tiếng Raglai; viết được một số câu, đoạn văn ngắn; phát biểu rõ ràng; nghe hiểu ý kiến người nói.

Bên cạnh đó, phát triển năng lực văn học với yêu cầu phân biệt được bài văn xuôi, văn vần, tục ngữ, thành ngữ, … Raglai. Hiểu và biết xúc động trước cái đẹp, cái thiện của con người và thế giới xung quanh thể hiện trong các văn bản văn học.

Cấu trúc Chương trình

Cấu trúc chương trình môn tiếng Raglai được thiết kế cho 5 lớp (từ lớp 1 đến lớp 5 cấp tiểu học) với tổng thời lượng 350 tiết; thời lượng cho mỗi năm học là 70 tiết, phân bố các kỹ năng đọc, viết, nói và nghe ở từng lớp.

Lớp

Đọc

Viết

Nói & nghe

Kiến thức

tiếng Raglai

Lớp 1

60%

15%

20%

5%

Lớp 2

50%

20%

20%

10%

Lớp 3

50%

25%

15%

10%

Lớp 4

45%

25%

15%

15%

Lớp 5

40%

25%

15%

20%

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến đối với dự thảo này trên Cổng TTĐT của Bộ. 

Minh Hiển