In bài viết

Đưa Cộng đồng ASEAN đến gần hơn với người dân

(Chinhphu.vn) - Ngày 18/4, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao đã tổ chức hội thảo với chủ đề “Thúc đẩy vai trò của truyền thông trong tuyên truyền về cộng đồng ASEAN”.

18/04/2017 16:24
Ảnh: VGP/Vũ Dũng
Hội thảo nhằm giới thiệu cho các cơ quan báo chí các nguồn tư liệu, thông tin để khai thác, xây dựng các chủ đề, bài viết về những lợi ích cụ thể của Cộng đồng ASEAN, đưa Cộng đồng ASEAN đến gần hơn với người dân.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Trưởng SOM ASEAN Việt Nam Nguyễn Quốc Dũng cho biết, trải qua 50 năm hình thành và phát triển, ASEAN ngày càng lớn mạnh, có vai trò ngày càng quan trọng trong khu vực cũng như trên thế giới. Với việc chính thức trở thành Cộng đồng ASEAN vào 31/12/2015, ASEAN được đánh giá là một trong những tổ chức khu vực thành công trên thế giới.

Tuy nhiên, vẫn còn có ý kiến cho rằng ASEAN là một tổ chức lỏng lẻo, thiếu đoàn kết do có sự phân hóa nhất định, người dân chưa thấy được vai trò của Cộng đồng ASEAN đối với đời sống của mình.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng, cũng giống như các tổ chức khác, ASEAN cũng trải qua một quá trình hình thành, từ những ý tưởng được lãnh đạo các nước ASEAN bàn thảo và ký kết, đến việc đưa ra chương trình hành động và kế hoạch thực hiện các cam kết.

Để thúc đẩy sự phát triển của Cộng động ASEAN, tất cả các quốc gia thành viên cần có sự đầu tư và quan tâm đúng đắn. Ngoài chính phủ các nước thành viên, để thực hiện các kế hoạch của Cộng đồng ASEAN cần nhiều chủ thể tham gia, trong đó truyền thông và báo chí là một chủ thể quan trọng trong việc tuyên truyền sâu rộng về vai trò, lợi ích của Cộng đồng ASEAN tới người dân.

Trưởng SOM ASEAN Việt Nam hy vọng, hội thảo lần này sẽ thu hút sự quan tâm của truyền thông, cũng như tăng cường kiến thức của giới báo chí về Cộng đồng ASEAN, đưa Cộng đồng đến gần hơn với người dân.

Tại hội thảo, đại diện, chuyên gia của các bộ, ngành liên quan đã giới thiệu cho các cơ quan báo chí những thông tin về hợp tác kinh tế ASEAN, các thỏa thuận kinh tế, ưu đãi thuế quan, cũng như những nội dung hợp tác trên các lĩnh vực văn hóa, du lịch, lao động… trong Cộng đồng ASEAN.

Vũ Dũng