In bài viết

Đức mở rộng tiếp nhận điều dưỡng viên Việt Nam

(Chinhphu.vn) - Chiều 11/4, Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐTB&XH) đã chính thức thông tin về việc tuyển chọn ứng viên điều dưỡng Việt Nam sang học tập và làm việc tại các bệnh viện tại Đức.

11/04/2017 17:21

Ông Phạm Viết Hương thông tin về chương trình. Ảnh: VGP/Thu Cúc

Tiếp theo thành công của chương trình đưa điều dưỡng viên Việt Nam sang làm việc trong lĩnh vực chăm sóc người già tại Đức, phía Đức đã quyết định mở rộng tiếp nhận điều dưỡng viên Việt Nam sang làm việc tại các bệnh viện.

Từ tháng 5/2016, Cục Quản lý lao động ngoài nước và Cơ quan Hợp tác quốc tế Đức (GIZ) đã phối hợp tuyển chọn ứng viên để tham dự khóa 1 thí điểm điều dưỡng viên chăm sóc người bệnh. 125 ứng viên trúng tuyển được gọi tham dự khóa đào tạo điều dưỡng viên chăm sóc người bệnh, trong đó 112 em đã nhập học tại Trường cao đẳng ASEAN (Hưng Yên) từ tháng 7/2016.

Đến nay, sau các kỳ kiểm tra tiếng Đức trình độ A1, A2 và B1, 83 học viên đang tiếp tục theo học tiếng Đức trình độ B2. Dự kiến, các em sẽ tham dự kỳ thi trình độ B2 vào tháng 6 tới, đồng thời bắt đầu quá trình tiếp xúc với các cơ sở tiếp nhận và chuẩn bị xin visa.

Ứng viên sẽ được đào tạo chuyên môn tại Đức tối đa 3 năm và được hưởng học bổng tối thiểu ở các năm theo các mức: 850 EUR/tháng, 950 EUR/tháng và 1.050 EUR/tháng. Vượt qua kỳ thi cuối khóa, ứng viên sẽ chính thức làm điều dưỡng chăm sóc người bệnh tại Đức. Những ứng viên không vượt qua được kỳ thi tốt nghiệp phải trở về Việt Nam.

Trong thời gian làm việc tại các cơ sở y tế, điều dưỡng viên sẽ được hưởng mức lương như mức lương của người lao động Đức, khoảng 2.400- 2.500 EUR/tháng và được hưởng các hỗ trợ phúc lợi khác theo quy định của pháp luật Đức.

Theo Phó Cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước Phạm Viết Hương, Bộ LĐTB&XH đã hợp tác với Bộ Kinh tế và Năng lượng Đức thực hiện dự án thí điểm tuyển chọn ứng viên điều dưỡng Việt Nam để đưa sang học tập và làm việc tại Đức trong lĩnh vực chăm sóc người già từ năm 2012. Trong 2 năm triển khai thí điểm (2013-2014), đã có 200 điều dưỡng viên Việt Nam sang học tập và làm việc tại CHLB Đức. Đến nay, gần 100 học viên khóa 1 đã đỗ chứng chỉ quốc gia của CHLB Đức về điều dưỡng và ở lại Đức làm việc tại các cơ sở chăm sóc người già.

Sau giai đoạn thí điểm, phía Đức đã đề nghị chuyển sang giai đoạn hợp tác chính thức. Bộ LĐTB&XH và Bộ Kinh tế và Năng lượng Đức đã ký Ý định thư chung về những nguyên tắc cơ bản trong tuyển chọn học viên một cách công bằng để đào tạo trong ngành chăm sóc người già tại Đức. Hai bên thống nhất Ý định thư này là cơ sở để thực hiện các dự án hợp tác tuyển chọn ứng viên một cách công bằng và minh bạch để đào tạo trong các ngành nghề điều dưỡng khác.

Bộ LĐTB&XH đã giao cho Trung tâm Lao động ngoài nước ký thỏa thuận với cơ sở Vivantes tại Đức để triển khai thực hiện. Hiện nay, 76 học viên khóa 3 đã xuất cảnh sang học tại Đức và 92 học viên khóa 4 đang tiếp tục theo học tiếng Đức tại Hà Nội.

Trung tâm Lao động ngoài nước cũng đã phối hợp với Vivantes tuyển chọn khóa 5, dự kiến sẽ bắt đầu học tiếng Đức vào tháng 9 tới.

Thu Cúc