In bài viết

“Đừng đốt” thành công vang dội tại Lễ trao giải Cánh diều Vàng 2009

(Chinhphu.vn)- Nhận giải Cánh điều Vàng “Phim truyện xuất sắc nhất” cho phim “Đừng đốt”, đạo diễn- NSND Đặng Nhật Minh xúc động nói: Không có những dòng nhật ký xúc động của liệt sĩ Đặng Thùy Trâm thì không có bộ phim này.

15/03/2010 10:51

Ê kíp phim "Đừng đốt" nhận Cánh diều Vàng. Ảnh: Chinhphu.vn

“Đừng đốt” - bộ phim về cuốn nhật ký của nữ liệt sĩ, anh hùng Đặng Thùy Trâm trước đó đã giành giải Bông sen Vàng tại Liên hoan Phim lần thứ 16 tại TP. Hồ Chí Minh và vào đêm qua (14/3), một lần nữa “những dòng nhật ký của Đặng Thùy Trâm" được thể hiện lại qua ngôn ngữ điện ảnh lại được vinh danh tại Lễ trao giải Cánh diều Vàng 2009.

Đạo diễn “Đừng đốt” – NSND Đặng Nhật Minh xúc động nói: Đoàn làm phim đã làm hết sức mình để vinh danh tinh thần xả thân của các anh hùng, liệt sĩ hy sinh vì Tổ quốc. Nếu không có những dòng nhật ký xúc động của liệt sĩ Đặng Thùy Trâm thì sẽ không có bộ phim này. Và ở một khía cạnh sâu xa khác, “Đừng đốt” còn là lòng tri ân những người con anh hùng của đất Việt đã ngã xuống cho độc lập, tự do của dân tộc.

Bộ phim này còn giành cả một số giải thưởng khác nữa như Giải “Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất” (Minh Hương vai Đặng Thùy Trâm); “Họa sỹ thiết kế xuất sắc nhất” (Phạm Quốc Trung); “Âm thanh xuất sắc nhất” (Bành Bắc Hải) và  “Phim được nhiều khán giả bình chọn nhất”.

Nhưng chính "sự thành công vang dội” của “Đừng đốt” đã khiến cho giải Cánh diều Vàng năm nay có phần đơn điệu vì kết quả đã không ngoài dự đoán của giới chuyên môn và những người yêu điện ảnh. Điều này cũng cho thấy có "một khoảng cách cần phải được lấp đầy” của Điện ảnh Việt Nam khi một số phim truyện được đề cử (Chơi vơi, Được sống, Không cân sức, Bẫy rồng, Công chúa teen và Ngũ hổ tướng, Những nụ hôn rực rỡ, 14 ngày phép) chỉ nhận được số giải thưởng khiêm tốn.

Ở lĩnh vực phim truyền hình dài tập và phim truyện video, đạo diễn Nguyễn Thanh Vân (phim Lều chõng) giành Cánh diều Vàng cho “Đạo diễn phim truyền hình dài tập xuất sắc nhất”.

Phim “Vịt kêu đồng” dài 8 tập của đạo diễn Lê Phương Nam đoạt giải “Phim truyền hình dài tập xuất sắc nhất”.

Nữ đạo diễn Phạm Nhuệ Giang (phim Khoan nói lời yêu thương) đã giành giải “Nữ đạo diễn phim truyện video xuất sắc nhất”. Bộ phim của nữ đạo diễn này cũng đoạt giải “Phim truyện video xuất sắc nhất”.

Điểm mới của Cánh diều Vàng 2009 là lần đầu tiên trao giải cho nam, nữ diễn viên chính xuất sắc nhất thể loại phim truyền hình nhiều tập và phim truyện video.

Nam diễn viên Hoàng Sơn (phim Vịt kêu đồng) và Phạm Cường (phim Khoan nói lời yêu thương) đã giành giải “Nam diễn viên chính xuất sắc nhất” phim truyền hình dài tập và phim truyện video.

Giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất phim truyền hình dài tập và phim truyện video thuộc về Kim Tuyến trong  phim “Chuyện tình đảo ngọc” và Trương Thị Mây trong phim “Đường đua”.

Giải “Diễn viên triển vọng” - được trao cho diễn viên Bảo Thy (phim Công chúa teen và Ngũ hổ tướng của Hãng phim Phước Sang).

Tại Lễ trao giải Cánh diều Vàng 2009, các "cây đa cây đề" trong giới điện ảnh như đạo diễn- NSND Phạm Văn Khoa, NSUT Nguyễn Hồng Nghi, NSUT Khương Mễ và đạo diễn Mai Lộc đã được tôn vinh vì những đóng góp cho điện ảnh nước nhà.

 Mai Hồng