![]() |
Động cơ diesel mới của Honda, dung tích chỉ 1,6lit |
Nhắm vào việc cải tiến một loạt chi tiết nhỏ, động cơ Civic 2013 được thiết kế nhẹ hơn dòng xe Honda 2,2-lít i-DTEC khoảng 47 kg.
Trên xe này, khoảng cách giữa các xi lanh giảm, động cơ sử dụng piston nhẹ hơn. Một yếu tố khác, xe này giảm ma sát bằng cách thiết kế lại “váy” piston. Nó ngắn hơn và mỏng hơn, nên ở tốc độ 1.500 vòng phút chỉ tạo ma sát ít hơn 40 % so với động cơ 2,2-lít i-DTEC đang thông dụng.
Một tính năng ưu việt của động cơ này là sử dụng hệ thống phun nhiên liệu kiểm soát điện tử của hãng Bosch với áp suất 1.800 bar. Như thế nhiên liệu được bơm nhanh hơn với độ phun sương “tơi” hơn, giúp quá trình đốt cháy nhiên liệu sạch, hiệu quả hơn.
Ngoài ra xe này còn có hệ thống ống xả khí tuần hoàn, hoạt động cả ở áp suất cao và thấp nhằm giảm lượng khí thải oxit nitơ, cac bon.
Trần Văn (theo Gizmag)