Về vấn đề trên, bà Nguyễn Thị Hải Vân, Cục trưởng Cục Việc làm (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội) trả lời như sau:
Theo quy định tại Khoản 2 Điều 34 Nghị định số 100/2012/NĐ-CP ngày 21/11/2012 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 127/2008/NĐ-CP ngày 12/12/2008 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật BHXH về bảo hiểm thất nghiệp và các văn bản hướng dẫn thì: “Hàng tháng, người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp đến thông báo với cơ quan lao động về việc tìm kiếm việc làm”.
Theo quy định tại Điều 21 Nghị định số 127/2008/NĐ-CP thì “Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp quy định trong Nghị định này để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định của pháp luật lao động hoặc chấm dứt hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp”.
Theo quy định tại Khoản 4 Điều 7 Nghị định số 127/2008/NĐ-CP thì người lao động có quyền được được uỷ quyền cho người khác nhận trợ cấp thất nghiệp hàng tháng.
Như vậy, ông Trung trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng phải trực tiếp đến Trung tâm Giới thiệu việc làm thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để thông báo về việc tìm việc làm. Nếu ông Trung không kịp đăng ký hưởng bảo hiểm thất nghiệp thì thời gian đã đóng mà chưa hưởng bảo hiểm thất nghiệp của ông sẽ được cộng dồn cho lần hưởng sau. Ông Trung có thể ủy quyền cho người khác nhận trợ cấp thất nghiệp. Việc ủy quyền thực hiện theo quy định của pháp luật về ủy quyền.
Phòng Thông tin phản ánh của tổ chức và công dân